เลือกอะไรดี จักรยาน หรือ ลู่วิ่ง ?

683
Modern luxury fitness center city view abstract blur background

หากต้องการมีสุขภาพที่ดี นอกเหนือจากการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ และเสริมด้วยวิตามิน รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแล้ว การออกกำลังกายถือเป็นยาอายุวัฒนะที่นอกจากจะทำให้ผู้ที่ปฎิบัติอย่างต่อเนื่องมีร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังทำให้ดูอ่อนกว่าวัยจนทายอายุไม่ถูกกันเลย

บางท่านถึงกับเลือกซื้อเครื่องออกกำลังกายไปไว้ที่บ้าน เพราะถือเป็นการลงทุนเพื่อสุขภาพที่คุ้มค่า เครื่องออกกำลังกายที่นิยมซื้อหากันได้แก่ ลู่วิ่งไฟฟ้า และ จักรยานออกกำลังกาย แม้จะมีราคาสูงอยู่บ้างแต่ก็จะมีฟังก์ชั่นการใช้งานครบถ้วน และตอบโจทย์ความต้องการ ซึ่งอุปกรณ์ทั้งสองประเภทนี้ต่างมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน และถึงแม้จะเรียกเหงื่อได้เหมือนกัน แต่คุณสมบัติย่อมแตกต่างกัน มาดูกันดีกว่าว่าเครื่องออกกำลังกายประเภท “วิ่ง กับ ปั่น” แบบไหนที่จะเหมาะกับคุณ

จักรยานออกกำลังกาย

เครื่องออกกำลังกายชนิดนี้มีทั้งแบบนั่งปั่นและเอนปั่น (บางรุ่นก็ทำได้ทั้งสองอย่าง) หรือแม้กระทั่งเครื่องที่ทำงานคล้ายกันอย่างเครื่องเดินวงรี ข้อดีของอุปกรณ์ชนิดนี้คือมีราคาถูก ขนาดไม่ใหญ่จนเกินไปและไม่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้า สามารถซื้อไปไว้ที่บ้านได้ โดยแม้แต่คนที่อยู่คอนโดหรือหอพักก็ยังใช้งานได้

จักรยานออกกำลังกาย

การออกกำลังกายแบบปั่นจะเน้นช่วงขาเป็นหลัก มีอัตราการเต้นของหัวใจประมาณ 108 BPM ให้เหงื่อที่น้อยและไม่ค่อยเหนื่อยเท่าไหร่ แต่สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องการรับน้ำหนัก จะช่วยลดอาการบาดเจ็บได้มากกว่าการวิ่ง

แบรนด์หลักๆที่นิยมใช้กันก็ได้แก่ Horizon, 360 FITNESS, Marathon และที่ราคาย่อมเยาลงมาหน่อยก็ได้แก่ Thai Sun Sport และ TV Direct เป็นต้น 

เครื่องลู่วิ่งไฟฟ้า

หลายคนอาจคุ้นเคย และรู้จักเครื่องออกกำลังกายชนิดนี้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นที่สังเกตได้ง่ายตามฟิตเนสทั่วไป “ลู่วิ่ง” เป็นเครื่องออกกำลังการชนิดแรกที่หลายคนคิดถึง เน้นความสะดวกสามารถเผาผลาญแคลอรีได้ง่าย ข้อดีอีกประการคือสามารถตั้งโปรแกรมการวิ่งได้หลากหลาย การวิ่งเป็นการออกกำลังแทบทุกส่วนของร่างกาย สามารถเผาผลาญไขมันได้มากกว่าจักรยานราว 28%

ลู่วิ่งไฟฟ้า เคลื่อนย้ายง่าย

แต่ข้อเสียของ ลู่วิ่งไฟฟ้า คือขนาดใหญ่ที่เกะกะ แถมยังต้องใช้ไฟฟ้าและมีราคาที่สูง แต่หากคุณไม่สามารถออกกำลังกายหนักได้ หรือมีงบประมาณที่จำกัดเราขอแนะนำ “ลู่เดินไฟฟ้า” ซึ่งมีราคาที่ต่ำกว่าเล็กน้อย

แบรนด์ลู่วิ่งไฟฟ้า ที่นิยมใช้กันก็ได้แก่ Johnson fitness, Tempo, Horizon, 360 FITNESS, Marathon และที่ราคาย่อมเยาลงมาหน่อยก็ได้แก่ Thai Sun Sport และ TV Direct เป็นต้น 

ข้อปฎิบัติก่อนการออกกำลังกาย

ควรเริ่มจากการวอร์มอัพออกกำลังกายแบบเบา และไม่หักโหมจนเกินไป เพราะการอบอุ่นร่างกาย เป็นการยืดกล้ามเนื้อนั้นจะช่วยลดอาการบาดเจ็บ ที่จะเกิดจากออกกำลังกายได้ ซึ่งถึงแม้คุณจะใช้ลู่วิ่งหรือปั่นจักรยานแต่ถ้าไม่อบอุ่นร่างกายก่อน ล้วนไม่ใช่ผลดีต่อร่างกายแทบทั้งสิ้น

เลือกซื้ออุปกรณ์ฟิตเนสของแท้ คุณภาพดี มีการรับประกัน พร้อมรับโปรโมชั่นส่วนลด สามารถผ่อน 0% ได้ แวะเข้ามาชมสินค้าได้ผ่านทางเว็บไซต์ ShopAt24.com ร้านค้าออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มีโปรโมชั่นและคูปองส่วนลดมากมายให้คุณได้ช้อปได้ในราคาสบายกระเป๋า แถมมีบริการส่งฟรีที่ 7-11 สาขาใกล้บ้านอีกด้วย