ผลไม้อบแห้ง ของว่างชวนเคี้ยว กินอย่างไรได้ประโยชน์

12473

กินให้ดี มีประโยชน์

ต้องบอกว่า ถือเป็นความโชคดีที่ประเทศไทย เป็นประเทศที่เต็มไปด้วยผลไม้ตามฤดูกาล และอย่างที่ทราบกันดีว่า “ผลไม้” นั้น มีประโยชน์มหาศาลขนาดไหน หลายคนจึงได้เลือกเติมเต็มสิ่งดี ๆ ให้ร่างกาย โดยการเลือกทานผลไม้ควบคู่ไปกับอาหารมื้อหลักที่ต้องทานเป็นประจำทุกวัน

แต่ด้วยความที่บ้านเรา มีผลไม้ตามฤดูกาลให้เลือกทานแบบไม่ขาดสาย ไม่แปลกที่ต้องสรรหาวิธีถนอมอาหาร หรือแปรรูปผลไม้ เพื่อให้เก็บไว้ทานได้ยาวนานขึ้น และมีอยู่วิธีหนึ่งที่นิยมกันมากก็คือการอบแห้ง ที่ใช้พลังงานจากความร้อนช่วยให้น้ำในผลไม้ระเหยออกไป ก่อนนำมาเก็บบรรจุไว้ในภาชนะที่ปิดสนิทโดยปราศจากออกซิเจนกับความชื้น ทำให้ผลไม้อบแห้งเหล่านี้สามารถนำออกมารับประทานนอกฤดูกาลได้เป็นอย่างดี

ที่สำคัญ “ผลไม้อบแห้ง” ยังถือว่าเป็นของว่างประจำวัน ที่ทั้งอร่อยและมีประโยชน์ครบถ้วน ดีต่อสุขภาพ แถมพกพาได้สะดวก และวันนี้เราจะพาไปส่องกันว่า ผลไม้อบแห้ง มีประโยชน์อย่างไร ? หากทานผลไม้อบแห้งมาก ๆ มีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่ ตามไปหาคำตอบกันเลย

[advanced_iframe iframe_hide_elements=”header,footer,#filterWrapper,.bread”  src=”https://www.allonline.7eleven.co.th/s/%E0%B8%9F%E0%B8%B9%E0%B8%88%E0%B8%B4/snacks-and-cereal/dried-fruits/?utm_source=blog&utm_medium=iframe” change_iframe_links=”a” change_iframe_links_target=”_blank”]

ผลไม้อบแห้ง มีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงหรือ


ผลไม้อบแห้ง มีวิตามินซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระเช่นเดียวกับผลไม้สด เนื่องจากระหว่างขั้นตอนการอบแห้งนั้น สามารถเติมวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเข้าไปได้ ประกอบกับวิธีอบแห้ง ยังเป็นวิธีที่ทำให้สูญเสียวิตามินได้น้อยกว่าวิธีถนอมผลไม้แบบอื่น ๆ ส่วนเรื่องที่หลาย ๆ คนสงสัยกันว่า ผลไม้อบแห้งนี้ดีต่อสุขภาพจริงหรือไม่ ? ลองไปพิจารณาสารอาหารที่แฝงอยู่ในผลไม้อบแห้งกันค่ะ

น้ำตาลน้อย

เมื่อผลไม้ตามฤดูกาล ถูกแปรรูปเป็นผลไม้อบแห้ง ทำให้กลายเป็นของว่างที่ปราศจากการแต่งสี รสชาติ และกลิ่น แต่ยังคงให้รสหวานตามธรรมชาติเช่นเดิม ทานแล้ว ไม่ไปเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด เหมาะสำหรับผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดสูง

แต่เดี๋ยวก่อน การ “ผลไม้แช่อิ่ม” ที่อุดมไปน้ำตาลมาอบแห้ง แล้วมาทานเป็นของว่างล่ะก็ อันนี้ระวังก่อให้เกิดผลเสียกับสุขภาพไว้ได้เลย เพราะมีน้ำตาลสูงมาก

ปราศจากน้ำมัน

เมื่อแปรรูปผลไม้ ด้วยการใช้ความร้อน มั่นใจได้ว่า ผลไม้อบแห้งในมือคุณนั้น ไม่มีน้ำมันส่วนเกินอย่างแน่นอน เหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก

มีสารอาหารเหมือนผลไม้สด

การอบแห้งไม่ได้เป็นการทำลายสารอาหารที่มีอยู่ในผลไม้ ดังนั้น ผลไม้อบแห้งจะยังคงมีสารอาหารคงเดิม อาทิ

  • โพแทสเซียม ที่ช่วยป้องกันการชักกระตุกของกล้ามเนื้อและลดอาการบวมน้ำ
  • แคลเซียม ที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน
  • วิตามินเอ ช่วยบำรุงผิวพรรณ
  • วิตามินบี ทำให้เซลล์และระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานอย่างเป็นปกติและมีประสิทธ์ภาพ
  • ธาตุเหล็ก ทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดในร่างกายทำงานดี

นอกจากนี้ ผลไม้อบแห้งบางชนิดอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยบำรุงผิวและสายตา อีกทั้งการจะได้รับวิตามินหรือแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์กับร่างกายนั้น ก็ย่อมจะขึ้นอยู่กับว่าผลไม้อบแห้งนั้น ๆ คือผลไม้ชนิดใดนั่นเอง ฉะนั้น มั่นใจได้ว่า การทานผลไม้อบแห้ง จะไม่ทำให้คุณขาดสารอาหารที่จำเป็นแน่นอน

มีกากใยอาหารสูง

แม้การอบแห้งจะเป็นวิธีที่ทำให้ผลไม้คายน้ำออกมาจนเหลือแต่เนื้อแห้ง ๆ แต่กากใยอาหารจะยังคงอยู่สมบูรณ์ ทำให้การผลไม้อบแห้งยังคงได้กากใยอาหารที่จะช่วยในเรื่องการขับถ่ายได้ดีไม่น้อยกว่าผลไม้สดเลย


ทานผลไม้อบแห้งมาก ๆ มีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่


ตามที่บอกไว้ตั้งแต่ต้นว่า วิตามินหรือแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์กับร่างกายนั้น จะขึ้นอยู่กับว่าผลไม้อบแห้งนั้น ๆ คือผลไม้ชนิดใด ดังนั้น หากคุณเลือกบริโภคผลไม้อบแห้งอย่างลูกเกดหรือมะม่วงแทนขนมหวานจนมากเกินพอดี อาจทำให้ร่างกายของคุณได้รับน้ำตาลในปริมาณมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ และน้ำตาลส่วนเกินที่ว่านี้ จะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมในร่างกายต่อไป จนอาจเป็นเหตุของภาวะน้ำหนักเกินหรือการเกิดโรคอ้วนได้

สรุป :

การทานผลไม้อบแห้ง ให้ได้ประโยชน์นั้น ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่คุณต้องทานอย่างพอดี และทานอย่างอื่นเสริมเข้าไปด้วย และนี่คือทริคการทานผลไม้อบแห้งให้ถูกวิธี ที่เรานำมาฝาก

การทานผลไม้อบแห้งให้ถูกวิธี มีดังนี้ 

(1) ดื่มน้ำ แม้ในผลไม้อบแห้งจะมีกากใยอาหาร ซึ่งช่วยเรื่องขับถ่าย แต่ถ้าคุณขาดน้ำผลที่ได้ก็คือ ท้องผูก ดังนั้น การจิบน้ำไปด้วยจะช่วยได้

(2) แบ่งผลไม้อบแห้งเป็นส่วน ๆ ด้วยการใช้ถุงพลาสติกหรือภาชนะในการแบ่งผลไม้ออกเป็นสัดส่วนที่เหมาะสม หากเป็นผลไม้ขนาดใหญ่ อาทิ มะม่วง หรือลูกแพร์ ให้แบ่งเป็นสองส่วน ขณะที่ผลไม้ขนาดเล็ก อาจแบ่งเป็น 2 ช้อนโต๊ะ

(3) เพิ่มโปรตีน เมื่อคุณจับคู่ของว่างกับแหล่งโปรตีนหรือไขมันอย่างถั่วเปลือกแข็งและโยเกิร์ต ร่างกายก็จะได้รับสารอาหารเพิ่มขึ้นและปริมาณน้ำตาลน้อยลง


ผลไม้อบแห้ง สามารถหาซื้อได้ที่ไหน ?


สำหรับใครใดที่สนใจ อยากหาผลไม้อบแห้งมาทานเพื่อสุขภาพที่ดี สามารถเข้าเลือกซื้อได้แบบสะดวกสบายผ่านร้านค้าออนไลน์อย่าง ShopAt24 ที่วางจำหน่ายผลไม้อบแห้งประเภทต่าง ๆ ในราคาไม่แพง ทั้งยังมีบริการส่งฟรีที่เซเว่นอีเลฟเว่นสาขาใกล้บ้านคุณอีกด้วย

ผลไม้อบแห้ง

คลิกดูผลิตภัณฑ์ “ผลไม้อบแห้ง” ได้ที่นี่


ไท่ห่าวชือ ผลไม้อบแห้ง

เก็บคูปองส่วนลดเพื่อซื้อของที่ “ShopAt24” ได้ที่นี่

READ MORE :