หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กใช้ได้กี่ครั้ง ?

13812

หลักการใช้หน้ากากอนามัย N95 ใช้ซ้ำได้หรือไม่ เพราะอะไร ?

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับลมหนาวที่แวะมาทักทายพี่น้องชาวไทยประมาณ 2 สัปดาห์ และกว่าจะกลับมาอีกครั้งอาจต้องรอลุ้นช่วงเดือนมกราคมปีหน้าโน่นเลยถือเป็นข่าวร้ายสำหรับคนที่ชอบอากาศเย็น ไม่ทันไรข่าวร้ายซ้ำเติมต่อเนื่องเมื่อล่าสุดกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้ออกมาเตือนว่าพบฝุ่นพิษ PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานนับสิบพื้นที่ และอาจอยู่ยาวไปนานถึงเดือน ก.พ. เนื่องจากกระแสลมหนาวที่อ่อนตัวทำให้ฝุ่นตกค้างอยู่ในกรุงเทพฯนานกว่าที่ควรจะเป็น

และด้วยข่าวดังกล่าวนี้เอง หลายคนเริ่มทยอยกันสั่งซื้อหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM 2.5 ผ่านร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ แต่ด้วยความที่หลายแบรนด์ผลิตไม่ทันความต้องการ สินค้าขาดตลาด ต้องรอนานกว่าจะได้ของ ทำให้เกิดคำถามว่าหน้ากากอนามัยนั้นสามารถใช้ซ้ำได้หรือไม่ จะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ หรือซักแล้วนำกลับมาใช้ต่อจะมีผลเสียกับสุขภาพหรือไม่วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

[advanced_iframe iframe_hide_elements=”header,footer,#filterWrapper,.bread”  src=”https://www.allonline.7eleven.co.th/t/protective-mask/?show=all&filter.from_PRICE=89&filter.to_PRICE=99&sortBy=si&filter.initial_from_PRICE=89&filter.initial_to_PRICE=1680&view=6/&utm_source=blog&utm_medium=iframe” change_iframe_links=”a” change_iframe_links_target=”_blank”]

หน้ากากอนามัย ใช้ซ้ำได้หรือไม่ ?

ตามจริงแล้วหน้ากากอนามัยมีให้เลือกหลายแบบทั้งแบบเปลี่ยนไส้กรองได้ แบบใช้แล้วทิ้ง หรือแบบใช้ซ้ำได้ก็มี โดยแบบใช้ซ้ำได้นั้นต้องพิจารณาเป็นกรณีไป หากปนเปื้อนสารคัดหลั่งเช่นไอ จาม บ่อย เชื้อโรคจากน้ำลาย น้ำมูกสะสมเยอะแบบนี้อาจต้องซักล้างวันต่อวัน หากเป็นหน้ากากแบบมีไส้กรองเปลี่ยนได้ก็ควรเปลี่ยนวันต่อวันเช่นกัน เพื่อสุขอนามัย

แต่หากเป็นการใช้งานปกติไม่ได้เปื้อนมาก แบบนี้ก็ควรซักทำความสะอาดภายในระยะเวลา 2-3 วันก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าหายใจแล้วรู้สึกได้ถึงฝุ่นหรือสิ่งแปลกปลอมหรือไม่

หาซื้อหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ที่ไหน ?

สำหรับใครที่กำลังหาซื้อหน้ากากอนามัย N95 เอาไว้ใส่ป้องกันฝุ่นพิษในช่วงนี้ สามารถเข้าไปเลือกซื้อได้ที่ ShopAt24 ร้านค้าออนไลน์เจ้าดัง ที่มีวางจำหน่ายหลายรุ่น หลายยี่ห้อ ทั้งยังมีจำหน่ายแบบแยกชิ้นและยกแพ็คด้วย ที่สำคัญมีโปรโมชั่นลดราคาอยู่ตอนนี้ นอกจากได้สินค้าของดีแล้ว ยังจ่ายในราคาสบายกระเป๋าอีกต่างหาก

ตัวอย่างสินค้าป้องกันฝุ่น PM 2.5

1. Fido Mask หน้ากากอนามัย N95 รุ่น F720 (จำนวน 20 ชิ้น/แพ็ค)

เป็นหน้ากากรุ่นที่ผ่านมาตราฐาน ISO9001 TSI8130 สามารถกรองฝุ่นขนาดเล็กได้ถึง 95% ใส่ซ้ำได้หลายครั้ง (จนกว่าหน้ากากจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีดำ) ปรับสายรัดได้ หายใจสะดวก กระชับใบหน้า

  • จากราคาปกติ 1,000 บาท เหลือเพียง 493 บาท

2. 3M หน้ากากอนามัยกันฝุ่นละออง แบบมีวาล์ว รุ่น 9001V (25 ชิ้น/กล่อง)

วัสดุทำจากโพลีโพรพีลีน มีสายรัด 2 เส้น สวมใส่สบาย สามารถป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 ไปจนถึง 0.3 ไมครอนได้ดีเยี่ยม มีวาล์วระบายอากาศทำให้หายใจได้สะดวก นอกจากป้องกันฝุ่นขนาดเล็กได้ดีแล้ว ยังสวมใส่ป้องกันเชื้อโรคทางชีวภาพ เช่น ไข้หวัดนกได้ด้วย

  • จากราคาปกติ 1,599 บาท เหลือเพียง 937 บาท

3. YAMADA หน้ากากอนามัย N95 รุ่น หายใจสะดวก 3230

ตัวกรองชั้นในทำจากฝ้ายแท้ไม่ระคายเคืองผิว หายใจสะดวก ป้องกันฝุ่น ควัน แบคทีเรีย

  • จากราคาปกติ 49 บาท เหลือเพียง 25 บาท

นอกจากหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ที่มีวางจำหน่ายแล้ว ที่ ShopAt24 ยังมีเครื่องฟอกอากาศสำหรับกรองฝุ่นพิษวางจำหน่ายในราคาพิเศษอีกด้วย ซึ่งก็ล้วนแต่เป็นแบรนด์ชั้นนำที่ได้มาตรฐานทั้งสิ้น สินค้าทุกชิ้นการันตีของแท้ 100% นอกจากนี้ช้อปกับ ShopAt24 ยังมีบริการดีๆ อย่างส่งฟรีที่เซเว่นอีเลฟเว่นสาขาใกล้บ้านคุณอีกด้วยนะ

อ่านเพิ่มเติม :