ระวัง! โรคร้ายภัยเงียบที่มากับหน้าฝน

112

ประเทศไทยเข้าสู่ช่วงหน้าฝนอย่างเต็มตัว หลายพื้นที่ต้องเผชิญกับฝนตกหนัก น้ำท่วม พื้นที่ทำกินเสียหาย แต่…บางพื้นที่มีฝนตกประปรายเท่านั้น และยังคงสภาพอากาศร้อนอบอ้าว เมื่อหน้าฝนมาถึงปัญหาที่มักพบเจอบ่อยนอกจากน้ำท่วม คงหนีไม่พ้นเรื่อง “โรคอันตรายที่มาพร้อมหน้าฝน” ซึ่งหลายคนอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีโรคอะไรบ้าง และส่งผลอันตรายต่อสุขภาพร่างกายอย่างไร

วันนี้ ALL ONLINE มาพร้อมกับ รู้ไว้ให้ระวัง 10 โรคที่มาพร้อมหน้าฝน ก่อนส่งผลอันตราย ซึ่งบางโรคหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร สร้างอันตารายมากน้อยแค่ไหน เพราะฉะนั้นหน้าฝนแบบนี้ต้องเตรียมพร้อมรับมือ ก่อนที่โรคร้ายจะเกิดขึ้นกับคุณ หรือ คนที่คุณรัก

1. ไข้หวัดธรรมดา

หน้าฝนมีสภาพอากาศแปรปรวน อาจเกิดไข้หวัดได้ อย่างเช่น ตัวร้อน ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก อาจเกิดจากเชื้อไวรัสหรือ แบคทีเรีย ที่ปนเปื้อนอยู่ในอากาศ หรือ น้ำฝน ที่ตกจากท้องฟ้า

2. โรคต่อมทอนซิลอักเสบ

ความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในหน้าฝน เสี่ยงต่อการติดเชื้อทางระบบหายใจ ที่เกิดจากไวรัส หรือ แบคทีเรีย

3. โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน

อาหารการกินเป็นสิ่งที่ต้องดูแลและให้ความสำคัญอย่างมาก เสี่ยงต่อการเกิดโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน เป็นโรคที่มักเกิดจากการทานอาหารที่ปนเปื้อน

4. โรคเยื่อบุตาอักเสบ

สำหรับโรคเยื่อบุตาอักเสบ หลายคนอาจจะเคยเป็นกันมาก่อน เกิดจากการติดเชื้อไวรัสทำให้ตาแดง มีน้ำตาไหล เชื้อมาจากอากาศ น้ำ ฝุ่นผง

5. โรคไข้เลือดออก

โรคสุดฮิตสำหรับหน้าฝน และพบผู้ป่วยจากโรคนี้มากที่สุด อย่าง โรคไข้เลือดออก มาจากยุงลาย เป็นพาหะนำเชื้อมาติด และแพร่อย่างรวดเร็ว

6. โรคฉี่หนู

น้ำตัวนำเชื้อโรคจากพื้นที่ต่างๆ มาสู่คน ได้ง่าย จากการติดต่อทางบาดแผลและมีน้ำเป็นตัวพาหะ เพราะฉะนั้นไม่ควรเดินเท้าในน้ำ หรือ พื้นที่น้ำท่วม

7. ไข้หวัดใหญ่

อากาศมีการเปลี่ยนแปลง โรคที่ตามมาและเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง คือ โรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส สายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่

8. โรคปอดอักเสบ และปอดบวม

โรคปอดอักเสบ และปอดบวม เกิดจากสภาพอากาศที่แปรปรวนบวกกับการหายใจ นำเอาเชื้อไวรัสที่กระจายอยู่ในอากาศจากการไอ ของผู้ป่วยเข้าไป หรือ อาจมีการสัมผัสสิ่งปนเปื้อนกับเชื้อไวรัส

9. โรคมาลาเรีย

โรคติดต่อที่เกิดจากยุง อาการที่แสดงออกส่วนใหญ่มัก หนาวสั่น ปวดศีรษะ ร้ายแรงสุด คือ ถึงขั้นหมดสติและเสียชีวิตได้

10. โรคบิด

เกิดจากการรับประทานอาหารและน้ำดื่มที่ไม่สะอาด มีการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์และเชื้อแบคทีเรีย ส่งผลให้เกิดการปวดท้อง ท้องเดิน อาเจียน บางรายเป็นหนักถึงขั้นขาดน้ำและหมดสติ ควรรับประทานอาการที่ปรุงสุก

ภัยเงียบ โรคร้ายที่มาในช่วงหน้าฝน เป็นสิ่งที่หลายๆ คนต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะบางโรคหากมองข้าม หรือ ละเลย สามารถสร้างความอันตรายถึงชีวิตได้ง่ายๆ เพราะฉะนั้นอย่าลืมดูแลตัวเองในช่วงหน้าฝน และต้องป้องกันตัวเองจากสัตว์ร้าย หรือ เชื้อโรคต่างๆ ที่มาจากน้ำ ตามท้องถนน บ่อน้ำขัง แนะนำเลือกซื้ออุปกรณ์ป้องกันฝน ยารักษา อาทิ โคมดักยุง ไม้ตียุงชาร์จไฟสาย ผลิตภัณฑ์ยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ เป็นต้น ได้ที่ ALL ONLINE สินค้าของแท้ 100% คุณภาพดี ราคาสบายกระเป๋า