ท้าวเวสสุวรรณ ผู้เป็นเจ้าแห่งการปกปักรักษา เมตตามหานิยมและโชคลาภทั้งหลาย

230

ท้าวเวสสุวรรณ ผู้เป็นเจ้าแห่งการปกปักรักษาลความมั่งคั่ง ซึ่งการกราบไหว้เสริมสิริมงคล บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นวัฒนธรรมที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน หนึ่งในการบูชาที่โด่งดังและเป็นที่นิยมคงหนีไม่พ้น “ท้าวเวสสุวรรณ” โดยท้าวเวสสุวรรณ เป็นเทพเจ้าแห่งยักษ์ ผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา อนึ่ง คือเทพผู้ยิ่งใหญ่ในท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 อธิบดีแห่งอสูร โดยเป็นเทพผู้ปกป้องพระพุทธศาสนา และเป็นเทพผู้คุ้มครองโลกมนุษย์ คอยปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปจากชีวิต อีกทั้งยังเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภที่มีขุมทรัพย์มหาศาล ในทางศาสนาฮินดู เรียกอีกชื่อว่าท้าวกุเวร พระซัมภลของทิเบต หรือ ตัวเหวินเทียนหวังของจีน ดังนั้น ท่านจึงเป็นเทพองค์หนึ่งที่เป็นที่เคารพนับถือในหลายๆ ประเทศ

นอกจากนี้ สารานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ได้กล่าวถึงท้าวเวสสุวรรณว่า คือพระยายักษ์ผู้เป็นเจ้าแห่งขุมทรัพย์มียักษ์และคุยหกะ (ยักษ์ผู้เฝ้าขุมทรัพย์) เป็นบริวาร ด้วยเหตุนี้เราจึงพบรูปปั้นยักษ์ หรือรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณตามวัดต่างๆ 

รูปลักษณ์ของท้าวเวสสุวรรณ

  • รูปยักษ์ยืนถือกระบองยาว กายสีเขียว มีบริวารแสนโกฏิ ถือโล่แก้วประพาฬ หอกทองมือขวาถือตะบอง มือซ้ายยกเสมอหน้าอกแสดงการห้ามปรามมิให้ (เทวดา) ทำผิด มีหน้าที่รักษาความเรียบร้อยยุติธรรมในสวรรค์ ถูกนำมาเป็นสัญลักษณ์ของอัยการ ตั้งแต่แรกตั้งกรมอัยการ เนื่องจากยกกระบัตร (ชื่อเรียกอัยการในอดีต) มีหน้าที่รักษาความยุติธรรมและกฎหมายเช่นเดียวกัน ผู้มีอาชีพสัปเหร่อหรือประหารชีวิตนักโทษ มักพกพาเป็นเครื่องรางของขลัง ป้องกันภัยจากวิญญาณร้าย
  • รูปยักษ์สามขามีฟันแปดซี่ มีสี่กรพระวรกายสีขาว สวมอาภรณ์งดงามมีมงกุฎเป็นน้ำเต้าทรงอยู่พระเศียร แต่มีรูปกายพิการ ร่างกายกำยำดูแข็งแรง รูปร่างสมส่วน มือขวาถือกระบอกยาว มียักษ์เป็นบริวาร ยักษ์จะเป็นพวกกายทิพย์พวกหนึ่งมีสันดานที่แตกต่างกัน บางตนมีสันดานดีประกอบด้วยศีลธรรม บางตนมีสันดานร้ายจิตใจเต็มไปด้วยโทสะโมหะ
  • รูปร่างมนุษย์ จะมีรูปลักษณ์ชายพุงพลุ้ย เป็นเทพแห่งความมั่งคั่งร่ำรวย ผู้ใดบูชาจะบังเกิดโชคลาภ ร่ำรวยเงินทอง มีกินมีใช้ไม่ขาด เจริญในลาภยศ ทรัพย์สินเงินทอง อำนาจวาสนา ไหลมาไม่ขาดสาย

ล่ำลือกันว่าท้าวเวสสุวรรณ ชอบให้ทรัพย์แก่ผู้ประพฤติดี ท้าวเวสสุวรรณเป็นเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย สัญลักษณ์แห่งมหาเศรษฐี อาทิ ท้าวรัตคัน ผู้มีเพชรเต็มพุง ท้าวกุเวรรัตนบดีผู้เป็นใหญ่ในทรัพย์ ท้าวธเณศวรเป็นเจ้าแห่งทรัพย์ ท้าวเวสสุวรรณยิ่งด้วยทอง ท้าวเวสสุวรรณเป็นเทพอสูรที่มีอำนาจปกปักรักษา มีบทบาทปกครองภูตผีปิศาจที่เกเร มีอำนาจทางด้านการเงิน เพราะเป็นผู้รักษาขุมทรัพย์ของแผ่นดิน เป็นมหาเทพแห่งความมั่งคั่ง

ท่านใดที่ชีวิตติดขัด การเงินการงานโชคลาภไม่ดี วันนี้ทาง Amulet24 จะมาแนะนำวิธีการสักการะพร้อมคาถาบูชาเพื่อเสริมส่งวาสนา ขจัดสิ่งอัปมงคล ได้รับเมตตามหานิยม ปลอดภัยแคล้วคลาด หรือสามารถรับคำปรึกษาฟรี โดยทีมงานผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ แอดไลน์ @Amulet26

แนะนำวิธีการสักการะพร้อมคาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ

  • จุดสักการะธูป 9 ดอกและถวายดอกกุหลาบ 9 ดอก บางสถานที่จะถวายเครื่องสักการะที่เป็นผลไม้มงคล 5 อย่าง เช่น ส้ม, กล้วย, องุ่น, แอปเปิลแดง, สับปะรด (ใช้ผลไม้ชนิดอื่นๆ ที่มีสีแดงแทนได้ เช่น แก้วมังกร หรือทับทิม)
  • ระลึกถึงคุณบิดา มารดา และครูบาอาจารย์ ทั้งหลาย ที่ประสิทธิประสาทวิชามาแล้วระลึกถึง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

ท่องคาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ  9 จบ

นะโม 3 จบ

“อิติปิ โส ภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ มะระณัง สุขัง อะหัง สุคะโต นะโม พุทธายะ ท้าวเวสสุวรรณโณ จาตุมะหาราชิกา ยักขะพันตา ภัทภูริโต เวสสะ พุสะ พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะ”

สำหรับผู้ที่บูชาท้าวเวสสุวรรณ ด้วยการกราบไหว้ และนำคุณธรรมของตัวท่านไปปฏิบัติด้วย จะช่วยส่งผลให้เจริญก้าวหน้า และร่ำรวย มีความสุขอย่างแน่นอน

ท้าวเวสสุวรรณ พุทธคุณแรง พกไว้อุ่นกาย สบายใจ

ตะกรุดท้าวเวสสุวรรณ เลี่ยมกรอบผ่าหวายลายฉลุ วัดจุฬามณี

พระเกจิ : หลวงพ่ออิฏฐ์ ภทฺทจาโร วัดจุฬามณี จ.สมุทรสงคราม

ชื่อวัด : นำออกให้เช่าบูชาโดย วัดศรีบัวบาน จ.ลำพูน จ.นครราชสีมา

พุทธคุณ : มีอำนาจวาสนา สูงสุดทางมหาเศรษฐี ขจัดสิ่งอัปมงคล ปกป้องคุ้มครองคนที่ประพฤติดี ให้ปลอดภัยจากอันตราย

เหรียญจำปีเล็ก ท้าวเวสสุวรรณหน้ายักษ์ วัดจุฬามณี ปี 65

พระเกจิ : พระอาจารย์อิฏฐ์ ภทฺจาโร วัดจุฬามณี และพระเกจิคณาจารย์หลายรูป

ชื่อวัด : นำออกให้เช่าบูชาโดย วัดศรีบัวบาน จ.ลำพูน

พุทธคุณ : ป้องกันภูตผีปีศาจ เสริมสิริมงคลดวงชะตา แคล้วคลาดปลอดภัย โชคลาภด้านการค้าขาย กระทำการสิ่งใดสำเร็จทุกประการ

กำไลท้าวเวสสุวรรณวัดจุฬามณี เนื้อเงิน ปี 63

พระเกจิ : หลวงพ่ออิฏฐ์ ภทฺจาโร วัดจุฬามณี และพระเกจิคณาจารย์หลายรูป

ชื่อวัด : นำออกให้เช่าบูชาโดย วัดศรีบัวบาน จ.ลำพูน

พุทธคุณ : ปลอดภัยแคล้วจากอันตราย เจริญโชคลาภและเสริมทรัพย์สมบัติให้แก่ผู้บูชา