ตำนานพระราหู เทพอสูรมืดดำ ความเชื่อและความศรัทธา

359

การกำเนิดราหู หรือ พระราหู

ตำนานพระราหูถูกเล่าเอาไว้หลากหลายรูปแบบ แตกต่างหลากหลายกันไปตามความเชื่อ ตามศาสนา และคัมภีย์ในประวัติศาสตร์ โดย ราหู มีต้นกำเนิดมาจากความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ฮินดู เป็นความเชื่อที่เก่าแก่ โดย ราหู ถือเป็น ใน 9 ของเทวดานพเคราะห์ หมายถึง เทวดา องค์ซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้ครองเรือนชะตาของมนุษย์ โดยความเชื่อนี้มีต้นกำเนิดมาจากโหราศาสตร์ฮินดูที่นับถือ พระอาทิตย์ ซึ่งมีบริวารอีก องค์ หนึ่งในนั้นคือ พระราหู บริวารประจำทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เป็นเทพนพเคราะห์ประเภทบาปเคราะห์ ให้ผลในทางลุ่มหลงมัวเมา การกำเนิดพระราหูบางตำราว่าเป็นเทวดานพเคราะห์ที่พระอิศวรทรงสร้างจากหัวกะโหลก 12 หัว บดป่นเป็นผง ห่อผ้าสีทอง พรมน้ำอมฤต มีลักษณะเป็นบุรุษ มีกายเพียงครึ่งท่อน คือ ศีรษะ คอ ไหล่ อก แขนสองข้าง และมักสร้างให้อยู่ในลักษณะเดียวกันคือกำลังอมพระจันทร์ หรือไม่ก็พระอาทิตย์ อีกลักษณะเด่นของ พระราหู ในไทยคือนิยมสร้างหน้าพระราหูให้เป็นยักษ์ ตาโปน อ้าปากกว้าง มีเขี้ยวโง้ง ดูดุร้าย

การกำเนิดราหู หรือ พระราหู

ตำนานราหูอมจันทร์

สาเหตุที่พระราหูไม่ชอบพระอาทิตย์และพระจันทร์มีเรื่องเล่าว่า เมื่อครั้งที่เหล่าเทวดาได้ทำพิธีกวนเกษียรสมุทร เพื่อให้ได้น้ำอำมฤตนั้น มีทั้งเทวดาและยักษ์ทั้งหลายเข้าร่วมทำพิธี พระราหูได้แอบอยู่ในกลีบเมฆ เมื่อทำพิธีสำเร็จ พระราหูจึงรีบลอบดื่มน้ำอำมฤตที่เกิดขึ้น พระอาทิตย์และพระจันทร์ได้เห็นเข้า จึงรีบเอาความไปทูลบอกพระนารายณ์หรือพระวิษณุ พระนารายณ์ทราบจึงขว้างจักรตัดไปถูกกลางตัวพระราหูขาดกลายเป็นสองท่อน แต่ด้วยน้ำอมฤตที่พระราหูได้ดื่มนั้นไหลไปจนถึงกลางตัวพระราหู ครึ่งบนของพระราหูที่ถูกตัดออกจึงกลายเป็นอมตะ ส่วนครึ่งล่างนั้นได้กลายมาเป็นพระเคราะห์องค์ที่ 9 แห่งเหล่าเทวดา นพเคราะห์ คือพระเกตุ จากนั้นเมื่อใดที่พระราหูได้พบเจอพระอาทิตย์หรือพระจันทร์ พระราหูจะจับมากลืนกินด้วยความโกรธแค้นที่เทวดาทั้งสององค์นำเรื่องไปทูลพระนารายณ์ แต่อมไว้ในปากได้ไม่นาน ก็ต้องคายออกมา เพราะทนความร้อนและรัศมีของเทวดานพเคราะห์ทั้งสองไม่ได้ เกิดเป็นเหตุของปรากฏการณ์สุริยุปราคาและจันทรุปราคา ตามคติความเชื่อของคนโบราณ

พระราหู

ความเชื่อทางโหราศาสตร์

ตามคติความเชื่อในวิชาโหราศาสตร์ พระราหู หรือ ดาวราหู คือเทพเจ้าแห่งการเปลี่ยนแปลงและภัยพิบัติ ดังนั้น เมื่อดาวราหูจรเข้าทับลัคน์ลัคน์วัยอายุจรของบุคคลใด ชีวิตของเขาจะต้องพบกับความวุ่นวาย อุปสรรค การเปลี่ยนแปลง เจ็บป่วย หนี้สินอย่างใดอย่างหนึ่ง

พระราหู

ความเชื่อของชาวพุทธ

สำหรับชาวพุทธ เชื่อว่าพระราหูช่วยเปลี่ยนแปลงสิ่งเลวร้ายให้กลายเป็นดี เมตตา มหานิยม แคล้วคลาด โชคลาภ ป้องกันเสนียตจัญไร คุณไสย และภูตผีปีศาจได้ เงินทองไหลมาเทมาไม่ขาดสาย ช่วยปัดเป่าเรื่องร้ายให้กลายเป็นดี จะเกิดความสำเร็จในหน้าที่การงาน เจริญก้าวหน้า โดยดาวราหูนั้นจะมีเลข 8 เป็นสัญลักษณ์ และมีกำลังเท่ากับ 12 ผู้ที่เชื่อเรื่องราหูนิยมบูชาด้วยเครื่องสีดำ 8 อย่าง หรือ 12 อย่างก็ได้ มีทั้งของคาว ของหวาน น้ำสีดำ ได้แก่ ไก่ดำ เหล้าดำ กาแฟดำ เฉาก๊วย ถั่วดำ ข้าวเหนียวดำ ขนมเปียกปูน และไข่เยี่ยวม้า คนที่เหมาะไหว้พระราหูได้ดีนั้นคือ คนที่เกิดวันพุธกลางคืน วันเสาร์ วันอังคาร เพราะเป็นวันของตัวเอง เป็นคู่มิตรกัน

บทสวดบูชาพระราหู

กินนุ สันตะระมาโน วะราหุ สุริยัง ปะมุญจะสิสังวิคคะรูโป อาคัมมะกินนุ ภีโต วะ ติฏฐะสีติ สัตตะธา เม ผะเล มุทธา ชีวันโต นะ สุขัง ละเภ พุทธะคาถาภิคีโตมหิ โน เจ มุญเจยยะ สุริยันติกินนุ สันตะระมาโน วะราหุ จันทัง ปะมุญจะสิ สังวิคคะรูโป อาคัมมะ กินนุ ภีโต วะ ติฏฐะสีติสัตตะธา เม ผะเล มุทธา ชีวันโต นะ สุขัง ละเภ พุทธะคาถาภิคีโตมหิ โน เจ มุญเจยยะ จันทิมันติ”

พระคาถาสุริยะบัพพา

กุสเสโตมะมะ กุสเสโตโต ลาลามะมะโตลาโม โทลาโมมะมะ โทลาโมมะมะโทลาโมตัง เหกุติมะมะ เหกุติฯ”

พระคาถาจันทรบัพพา

ยัตถะตังมะมะ ตังถะยะ ตะวะตังมะมะตัง วะติตัง เสกามะมะกาเสตัง กาติยังมะมะ ยะติกาฯ”

คำถวายของบูชาพระราหู

นะโมเม พระราหูเทวานัง ธูปะทีปะ จะปุปผัง สักการะวันทะนัง สูปะพะยัญชะนะ สัมปันนัง โภชะนานัง สาลีนัง สะปะริวารัง อุทะกังวะรัง อาคัจฉันตุ ปะริภุญชันตุ สัพพะทา หิตายะ สุขายะ พระราหูเทวา มะหิทธิกา เตปิอัมเห อะนุรัก ขันตุ อาโรคะ เยนะ สุเขนะจะ”

ข้าแต่พระราหู เทพแห่งโชคลาภอันศักดิ์สิทธิ์ที่สูงสุด ข้าขอบูชาท่านด้วยของดำ (หรือ 12 อย่าง) ขอให้ข้าพเจ้าปราศจากโรคภัย และอันตรายใด ๆ ขอให้ท่านประทานพร โชคลาภ ความร่ำรวย ทั้งหลายทั้งปวง ให้แก่ข้าพเจ้า ด้วยเทอญ..”

คาถาบูชาพระราหู (ท่อง 12 จบ)

คะ พุท ปัน ทู ธัม วะ คะ” จากนั้นกล่าว ชื่อ นามสกุล ขอบูชาพระราหูด้วยของดำ (หรือ 12 อย่าง) ขอให้อิทธิพลของดาวราหูจงส่งผลดีแก่ดวงชะตาของข้าพเจ้า ขอให้ได้พบเจอแต่กัลยาณมิตรที่ดี ขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรงปราศจากโรคร้ายใดๆ ขอให้เกิดความสุขในครอบครัว ขอให้ดาวราหูประทานพรโชคลาภและความสำเร็จแก่ข้าพเจ้า อธิษฐานเรื่องอื่นๆ ที่ปรารถนา…

คาถาลาของไหว้

เมื่อธูปใกล้หมดให้ลาของไหว้ และสวด “เสสัง มังคะลา ยาจามิ” จากนั้นสามารถนำของไหว้มารับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคลได้ หรือจะนำไปอาบไปดื่มก็ได้ โดยก่อนรับประทานหรือนำไปดื่มไปอาบให้ท่องคาถา “คะ พุท ปัน ทู ธัม วะ คะ” (ตามแบบฉบับของวัดศีรษะทอง ต้นตำรับการไหว้พระราหู) การบูชาพระราหู เชื่อว่าต้องเป็นผู้ที่มีคุณธรรม เป็นคนดีและมีความซื่อสัตย์ หากท่านใดสนใจบูชาวัตถุมงคล เครื่องราง พระบูชา จี้พระราหู สามารถสั่งซื้อได้ที่เว็บไซต์ของเรา Amulet24 หรือหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมปรึกษาได้ฟรีโดยทีมงานผู้ชำนาญการ แอดไลน์ @Amulet24