รู้ไว้ ! ตรุษจีน ทำไมไม่ควรสระผม ข้อห้ามในวันตรุษจีน 2564

33576

ห้ามทำเด็ดขาด ! ไม่งั้นอาจโชคร้ายตลอดปี

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ วันตรุษจีน 2564 หรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน หรือชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 และยิ่งใกล้เทศกาลตรุษจีน เชื่อว่า หลาย ๆ บ้านก็ตระเตรียมทำบุญ ต้อนรับวันปีใหม่จีนกันแล้ว และเพื่อให้ตรุษจีนปีนี้ ได้รับทรัพย์รับโชคกันแบบจัดเต็มตลอดปี ลองไปไล่เช็กกันดีกว่า ว่ามีสิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาดในวันตรุษจีนบ้าง ? ถ้าไม่อยากซวยซ้ำซ้อนตลอดปี และทำไมตรุษจีน ห้ามสระผม ตามไปดูคำตอบกันเลย


ข้อห้ามในวันตรุษจีน 2564 ที่ควรรู้


ห้ามทำความสะอาดบ้าน

เพราะชาวจีนเชื่อว่า การทำความสะอาดบ้าน และทิ้งขยะในวันตรุษจีน เหมือนเป็นการกวาดเอาโชคลาภ เงินทอง ออกไปจากบ้าน

ห้ามซักผ้า

ด้วยมีความเชื่อกันว่า เทพเจ้าแห่งน้ำเกิดในวันตรุษจีน ฉะนั้น การซักผ้าในวันนี้ จึงเปรียบเสมือนเป็นการลบหลู่ท่าน

ห้ามใส่ชุดขาวดำ

เพราะเสื้อผ้าสีขาวดำ ถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความตาย นอกจากเลี่ยงใส่เสื้อผ้าสีขาวดำแล้ว ในวันตรุษจีน คนจีนจะนิยมใส่เสื้อผ้าสีแดง เพราะเชื่อว่า สีแดง คือ สีแห่งความโชคดี

[advanced_iframe iframe_hide_elements=”header,footer,#filterWrapper,.bread”  src=”https://www.allonline.7eleven.co.th/c/chinese-new-year/?utm_source=blog&utm_medium=iframe” change_iframe_links=”a” change_iframe_links_target=”_blank”]
ห้ามพูดคำหยาบและทะเลาะ

เมื่อ “วันตรุษจีน” ถือเป็นวันมงคลวันหนึ่ง ชาวจีนจึงงดพูดคำหยาบ และสิ่งที่ไม่ดีในวันนี้ เพราะเชื่อว่า การพูดสิ่งไม่ดีในวันนี้ จะนำพาความโชคร้ายมาให้ตลอดทั้งปี

ห้ามทำของแตก

เพราะเชื่อว่า การทำสิ่งของแตกในวันนี้ เป็นลางร้ายว่า ครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนเสียชีวิตในครอบครัว หากทำของแตกโดยไม่ได้ตั้งใจ มีวิธีการแก้เคล็ดโดยการพูดว่า “luo di ka hua” ที่แปลว่า ดอกไม้จะเบ่งบานเมื่อตกลงสู่พื้น

ห้ามให้ยืมเงิน

เนื่องจากชาวจีนเชื่อกันว่า การยืมเงินกันในวันตรุษจีน จะทำให้ทั้งปีมีคนเข้ามาขอยืมเงินตลอด แต่ถ้าติดเงินใครไว้ ก็แนะนำว่า ควรที่จะคืนเงินก่อนวันตรุษจีน เพราะเชื่อว่า คน ๆ นั้นจะมีหนี้สินติดตัวไปตลอดทั้งปี

ห้ามซื้อรองเท้าใหม่

คนจีนเชื่อว่า การซื้อรองเท้าในวันนี้ เหมือนเป็น “สัญญาณของการเริ่มต้นปีที่ไม่ดี” เพราะคำว่า รองเท้า ในภาษาจีนออกเสียงว่า Hai ซึ่งมีเสียงคล้ายการถอนหายใจนั่นเอง

ห้ามร้องไห้

เพราะเชื่อกันว่า การร้องไห้ในวันปีใหม่ จะทำให้พบเจอกับเรื่องไม่ดี และอาจเป็นเหตุทำให้ต้องเสียใจไปตลอดทั้งปี

ห้ามใช้ของมีคม

ด้วยชาวจีนเชื่อว่า การใช้ของมีคมตัดสิ่งของในวันนี้ จะเป็นการตัดโชคดีไปด้วย

ห้ามกินโจ๊กและเนื้อสัตว์

ในสมัยก่อนคนจนมักจะกินโจ๊กในตอนเช้า ดังนั้น การกินโจ๊กในตอนเช้าของวันตรุษจีน เหมือนกับการขัดขวางความร่ำรวย ขัดลาภ ขัดโชค รวมถึงไม่กินเนื้อสัตว์ด้วย เนื่องจากเชื่อว่า เทพเจ้าที่ลงมาในตอนเช้าของวันตรุษจีนนั้น จะกินแต่มังสวิรัติ

ห้ามเข้าไปในห้องนอนคนอื่น

คนจีนเชื่อการเข้าห้องนอนผู้อื่นในวันตรุษจีน ถือเป็นโชคร้าย


ห้ามสระผม วันตรุษจีน เพราะอะไร ?


สำหรับเรื่องราวข้อห้ามในวันตรุษจีนนั้น ยังมีข้อห้ามเกี่ยวกับการ “สระผม” อีกเรื่องหนึ่งที่ชาวจีนเชื่อว่า เป็นสิ่งที่ห้ามทำในวันตรุษจีน ส่วนจะเป็นเพราะเหตุใด มาดูกันเลยค่ะ

ตรุษจีน ห้ามสระผม เพราะ …

เนื่องจากคำว่า “ผม” พ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า “มั่งคั่ง” ดังนั้น การสระผมในวันตรุษจีน จึงเปรียบเสมือนการนำความมั่งคั่งออกไป ด้วยเหตุนี้เองชาวจีนจึงไม่นิยมสระหรือตัดผมในวันนี้

ตรุษจีน ห้ามสระผม วันไหนบ้าง ?

อย่างที่บอกไว้ว่า ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน จะไม่สระผมในวันตรุษจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เพราะเกรงว่าจะกลายเป็นการนำความมั่งคั่งหรือความโชคดีออกไป แต่ทั้งนี้ ก็มีบางบ้านที่เลือกไม่สระผมตลอดเทศกาลตรุษจีน นั่นคือ ตั้งแต่วันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2564 หรือบางคนก็จะไม่สระผม 3 วันหลังจากวันตรุษจีน

และสำหรับตรุษจีน 2021 ที่ใกล้เข้ามา ใครที่กำลังมองหาของไหว้เจ้า หรืออุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน รับเทศกาลตรุษจีน 2564 แวะเข้ามาเลือกช้อปที่เว็บไซต์ ShopAt24 กันได้เลย เพราะเทศกาลตรุษจีนครั้งนี้ ShopAt24 นำของเซ่นไหว้ต่าง ๆ ซึ่งก็มีทั้งอาหารคาว หวาน ผลไม้ ไหว้ขอพรเทพเจ้า ไหว้บรรพบุรุษ ไปจนถึงของแต่งบ้านรับตรุษจีน ของขวัญตรุษจีนสำหรับผู้ใหญ่ มาเอาใจพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนทุกคนกันถึงที่

READ MORE :