ฟันเหลือง แก้ได้! รวมวิธีทำให้ฟันขาวสะอาด ยิ้มมั่นใจอีกครั้ง

147

ฟันเหลือง ต้นเหตุของรอยยิ้มที่ไม่มั่นใจ

ปัญหา ฟันเหลือง เป็นปัญหาที่พบได้ในคนทุกเพศทุกวัย ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็น พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน การกิน สุขภาพ พันธุกรรม และการดูแลตัวเอง  อาทิเช่น  การดื่มชา กาแฟ สูบบุหรี่ ทานอาหารที่มีสีเข้ม อายุที่เพิ่มขึ้น หรือการแปรงฟันที่ไม่สะอาด พฤติกรรมเหล่านี้เองให้คุณมีฟันเหลือง ส่งผลต่อความมั่นใจในการยิ้มและทำให้เสียบุคลิกภาพ

ฟันเหลืองเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ

  • การดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม เครื่องดื่มเหล่านี้มีสารแทนนิน (Tannin) เป็นสารที่ให้รสฝาดและรสขม ซึ่งสามารถเกาะติดบนผิวฟันทำให้ฟันเหลืองได้
  • การสูบบุหรี่ ควันบุหรี่มีสารทาร์และนิโคติน ซึ่งสามารถเกาะติดบนผิวฟันทำให้ฟันเหลืองและดำ ยิ่งสูบบุหรี่นาน   ฟันก็ยิ่งเหลืองมากขึ้น
  • ทานอาหารที่มีสีเข้ม อาหารที่มีสีเข้ม เช่น ซอสถั่วเหลือง ซอสพริก ซอสมะเขือเทศ น้ำอัดลม ชา กาแฟ ไวน์แดง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ล้วนมีสารสีที่สามารถเกาะติดบนผิวฟันทำให้ฟันเหลืองได้ ยิ่งทานอาหารที่มีสีเข้มบ่อย ฟันก็ยิ่งเหลืองมากขึ้น
  • อายุที่เพิ่มขึ้น เมื่ออายุมากขึ้น ชั้นเคลือบฟัน (Enamel) ซึ่งเป็นชั้นที่อยู่ด้านนอกของฟัน จะบางลงตามธรรมชาติ ทำให้เห็นสีเหลืองของเนื้อฟัน (Dentin) ชัดขึ้น นอกจากนี้ เนื้อฟันเองก็มีสีที่เข้มขึ้นตามอายุ
  • การไม่ดูแลความสะอาดในช่องปาก การไม่ดูแลความสะอาดในช่องปากอย่างสม่ำเสมอ   เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดคราบหินปูนและคราบพลักต้นเหตุของฟันเหลือง เพราะเมื่อเราทานอาหาร แบคทีเรียในช่องปากจะย่อยเศษอาหาร และผลิตกรดออกมา กรดเหล่านี้จะกัดกร่อนชั้นเคลือบฟัน ทำให้ฟันบางลง และเห็นสีเหลืองของเนื้อฟันชัดขึ้น 
  • ยาบางชนิด ยาบางชนิด เช่น ยาปฏิชีวนะ ยาต้านเศร้า ยาแก้แพ้ สามารถทำให้ฟันเหลืองได้

ฟันเหลือง แก้ได้! รวมวิธีทำให้ฟันขาวสะอาด ยิ้มมั่นใจอีกครั้ง

แนะนำวิธีแก้ฟันเหลืองง่าย ๆ  ที่จะช่วยให้คุณกลับมาฟันขาวสะอาด ยิ้มมั่นใจอีกครั้ง

1. ดูแลความสะอาดในช่องปากเป็นประจำ

วิธีแรกเริ่มจากการดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตัวเอง  แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน ใช้เวลาแปรงฟันอย่างน้อย 2 นาที เลือกใช้ยาสีฟันที่มีสารฟลูออไรด์ และช่วยขจัดคราบพลัค ใช้ไหมขัดฟันทุกวัน เพื่อทำความสะอาดซอกฟัน และบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากที่มีฟลูออไรด์ หลังแปรงฟัน

แนะนำยาสีฟันที่มีส่วนผสมของสารฟลูออไรด์ช่วยให้ฟันขาวมั่นใจ

2. ขูดหินปูนทุกๆ 6 เดือน

คราบหินปูนเป็นสาเหตุหลักของฟันเหลือง การขูดหินปูนจึงช่วยขจัดหินปูน คราบพลัค และแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของฟันเหลือง เมื่อขูดหินปูนออก สีฟันธรรมชาติของเราจะปรากฏชัดขึ้น ทำให้ลดฟันเหลือง ฟันดูขาวสะอาดขึ้น

3. ปรับพฤติกรรมการทานอาหาร

การปรับพฤติกรรมการทานอาหาร เป็นวิธีสำคัญในการป้องกันและลดฟันเหลือง ควรหลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ผักและผลไม้ จะช่วยขัดคราบพลัคบนฟัน

4. ใช้ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟัน 

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันหลายชนิดวางขายตามท้องตลาด มีทั้งแบบยาสีฟัน เจล แผ่นแปะ ปากกา สามารถช่วยลดฟันเหลืองได้จริง แต่ประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับชนิดของผลิตภัณฑ์ ความเข้มข้นของสารฟอกสี  และระยะเวลาการใช้งาน ที่สำคัญควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย และได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา

5. ฟอกสีฟันที่คลินิกทันตกรรม 

การฟอกสีฟันที่คลินิกทันตกรรม เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงในการลดฟันเหลือง เห็นผลลัพธ์ได้รวดเร็ว โดยทันตแพทย์จะใช้สารเคมีฟอกสีฟันที่มีความเข้มข้นสูง  ฉายแสงเพื่อกระตุ้นให้สารเคมีฟอกสีฟันทำงาน   ทำให้ฟันขาวขึ้น โดยการฟอกสีฟันที่คลินิกทันตกรรม เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาฟันเหลืองมาก   ฟันเหลืองไม่สม่ำเสมอ อย่างไรก็ตามควรปรึกษาแพทย์ทันตแพทย์ก่อนการฟอกสีฟัน

6. ใช้สมุนไพรธรรมชาติ

มีสมุนไพรธรรมชาติหลายชนิดที่สามารถช่วยฟอกสีฟันได้ เช่น

  • เปลือกกล้วย นำเปลือกกล้วยด้านในถูฟันเบาๆ เป็นเวลา 2 นาที 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์
  • ใบข่อย นำใบข่อยมาเคี้ยว หรือบดละเอียด ผสมกับน้ำ ใช้แปรงฟัน
  • กานพลู นำกานพลูมาเคี้ยว หรือบดละเอียด ผสมกับน้ำ ใช้แปรงฟัน
  • ใบสะระแหน่ นำใบสะระแหน่มาเคี้ยว หรือบดละเอียด ผสมกับน้ำ ใช้แปรงฟัน
  • ขมิ้นชัน นำขมิ้นชันมาบดละเอียด ผสมกับน้ำ ใช้แปรงฟัน
  • ใบเตย นำใบเตยมาบดละเอียด ผสมกับน้ำ ใช้แปรงฟัน

แนะนำยาสีฟันสมุนไพร

การดูแลสุขภาพช่องปากเป็นประจำ แปรงฟันบ่อยๆ ใช้ไหมขัดฟัน บ้วนปาก และปรับวิธีการทานอาหาร  เป็นวิธีที่ง่ายและดีที่สุดในการป้องกันฟันเหลือง  สุขภาพช่องปากดี   ยิ้มได้อย่างมั่นใจ สามารถเลือกช้อปยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก ไหมขัดฟันราคาถูก โปรโมชั่นดีดี พร้อมดีลเด็ด ช้อปออนไลน์กันได้ที่ ALL ONLINE