ของไหว้ตรุษจีน 2564 มีอะไรบ้าง หาซื้อถูกสุดได้ที่ไหน ?

23067

อาหารไหว้ตรุษจีนมีความหมายอย่างไร มีขายที่ไหน

ผ่านพ้นช่วงเวลาฉลองปีใหม่มาสักพักแล้ว ถัดจากนี้อีกไม่เท่าไหร่ก็จะถึงอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญของพี่น้องชาวจีนนั่นก็คือ “ตรุษจีน 2564” ซึ่งในปีนี้จะตรงกับวันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปีปฎิทินจีน คล้ายกับวันสงกรานต์บ้านเรา หรือวันคริสมาสต์ในทวีปแถบยุโรป ซึ่งวันตรุษจีนนี้พี่น้องชาวจีนทุกคนให้ความสำคัญเป็นอย่างมากบรรดาบริษัท ห้างร้าน โรงเรียนสถานศึกษาจะปิดทำการเพื่อให้ทุกคนได้กลับไปอยู่กับครอบครัวกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา

วันตรุษจีน (Chinese New Year) ถือกำเนิดขึ้นเพื่อฉลองให้กับช่วงเวลาที่เกษตรกรสามารถกลับมาเพาะปลูกพืชผักได้ตามเดิมเป็นวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ เนื่องจากก่อนหน้านั้นประเทศจีนทั้งประเทศจะถูกปกคลุมด้วยหิมะไม่สามารถทำเพาะปลูกได้เลย ประชาชนเดือดร้อน ข้าวปลาอาหารหายาก พอกลับมาเพาะปลูกได้ก็เหมือนมีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นเริ่มต้นชีวิตใหม่ เราจึงเรียกวันนี้ว่า “วันตรุษจีน” นั่นเอง

สำหรับวันตรุษจีนชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนจะถือประเพณีปฎิบัติ 3 อย่าง คือ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว (วันปีใหม่) ซึ่งทั้ง 3 วันนี้จะมีธรรมเนียมปฎิบัติซึ่งผูกโยงกับอาหารและเครื่องแต่งกายที่ชาวจีนเชื่อกันว่าจะนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคล ชีวิตที่รุ่งเรือง และความสุข

ของไหว้ตรุษจีน 2564
แจกซองอั่งเปา

ตรุษจีน 2564 วันจ่าย

ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ เป็นวันที่พี่น้องชาวจีนจะออกไปจับจ่ายซื้ออาหารทั้งคาวและหวานมาสำหรับเซ่นไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษ

[advanced_iframe iframe_hide_elements=”header,footer,#filterWrapper,.bread”  src=”https://www.allonline.7eleven.co.th/c/chinese-new-year/?utm_source=blog&utm_medium=iframe” change_iframe_links=”a” change_iframe_links_target=”_blank”]

 

ตรุษจีน 2564 วันไหว้

ตรงกับวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พี่น้องชาวจีนจะตื่นแต่เช้ามืดเพื่อเริ่มพิธีไหว้บูชาองค์เทพเจ้าในช่วงเวลา 7-8 โมงเช้า โดยมีเครื่องเซ่นไหว้คือ หมูสามชั้นต้ม ไก่ต้ม เป็ดต้ม เหล้า น้ำชา และกระดาษเงิน กระดาษทอง หลังจากนั้นช่วงสายจะเป็นการไหว้บรรพบุรุษที่เสียชีวิตแล้วด้วยอาหารคาวหวาน มีการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง พร้อมเสื้อผ้าให้กับบรรพบุรุษ ปิดท้ายด้วยการรวมตัวรับประทานอาหารที่ใช้เซ่นไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล และแจกซองอั่งเปา

ในช่วงบ่ายจะเป็นการไหว้ผีไร้ญาติด้วยอาหารคาวหวานและขนม กระดาษเงิน กระดาษทอง จากนั้นจะมีการจุดประทัดเพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายเป็นอันเสร็จพิธี (ประมาณ 4 โมงเย็น)

ตรุษจีน 2564 วันเที่ยว (วันปีใหม่)

ในวันนี้พี่น้องชาวจีนจะทำความสะอาดบ้าน แต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ ใช้วาจาสุภาพไม่พูดคำหยาบคาย เพื่อเป็นการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ที่ดีกับชีวิต กิจกรรมในวันนี้ได้แก่ การไหว้ขอพรผู้ใหญ่ที่เคารพพร้อมกับนำส้มไปให้ซึ่งชาวจีนเชื่อว่าส้มหมายถึงโชคลาภเพราะพ้องเสียงกับคำว่าทองในภาษาจีนแต้จิ๋ว

ของไหว้ตรุษจีนมีอะไรบ้าง มีความหมายอย่างไร

ของไหว้ตรุษจีน 2564
อาหารคาวหวานไหว้ตรุษจีน

อาหาร
ไก่ = เจริญในอาชีพ
เป็ด = สิ่งบริสุทธิ์
ปลา = เหลือกินเหลือใช้
หมู = อุดมสมบูรณ์
บะหมี่ = อายุยืนยาว
เม็ดบัว = มีบุตรชายจำนวนมาก
สาหร่ายทะเลสีดำ = มั่งคั่ง ร่ำรวย
หน่อไม้ = ความผาสุก

ขนม
ขนมเข่ง = ความหวานชื่น
ขนมเทียน = ราบรื่น
ขนมไข่ = เจริญเติบโต
ขนมถ้วยฟู = เพิ่มพูนรุ่งเรื่อง
ขนมสาลี = รุ่งเรื่อง เฟืองฟู
ซาลาเปา/หมั่นโถว = โชคดี
จันอับ = มีสุขตลอดไป

ผลไม้
กล้วย = กวักโชคลาภ
แอปเปิ้ล = สันติสุข
สาลี่ = ลาภมาถึง
สัมสีทอง = สวัสดีมหามงคล
องุ่น = เพิ่มพูน
สับปะรด = มีโชคมาหา

โปรโมชั่นของไหว้ตรุษจีน

สำหรับท่านใดที่ต้องการซื้ออาหารคาวหวาน รวมถึงผลไม้สำหรับใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังมาถึง ล่าสุด ShopAt24.com ร้านค้าออนไลน์ในเครือเซเว่นอีเลฟเว่น เขาออกโปรโมชั่น “ร่ำรวย มั่งคั่ง รับอั่งเปาสุดคุ้ม” ช้อปของไหว้ตรุษจีนราคาพิเศษลดสูงสุด 148 บาท

เท่านั้นยังไม่พอ เมื่อช้อปถึงยอดที่กำหนดรับอั่งเปาส่วนลดอีกสูงสุด 288 บาท จองสินค้าได้ตั้งแต่ 14 มกราคม 2564 – 1 กุมภาพันธ์ 2564 รับสินค้าสะดวกที่ 7-11 สาขาใกล้บ้านตลอด 24 ชั่วโมง เริ่มจัดส่งตั้งแต่ 6-10 กุมภาพันธ์ 2564

และทั้งหมดนี้ก็คือความหมายของวันตรุษจีนและของเซ่นไหว้ที่นำมาฝากกันในบทความนี้ และหากท่านใดสนใจสั่งซื้อของไหว้ตรุษจีนในราคาถูก ช้อปออนไลน์ผ่าน ShopAt24.com หรือ แอปพลิชั่น ShopAt24 ได้ง่าย ๆ สะอาด ปลอดภัย มั่นใจของแท้ 100% ทั้งยังมีบริการส่งฟรีให้ถึงเซเว่นอีเลฟเว่นสาขาใกล้บ้านคุณอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม