กินเจอย่างไรให้ไม่จำเจ อิ่มอร่อย สุขภาพดี ที่ ALL ONLINE

312

กินเจอย่างไรให้ไม่จำเจ อิ่มอร่อย สุขภาพดี เทศกาลกินเจปีนี้ใกล้เข้ามาแล้ว หลายคนคงกำลังมองหาเมนูอาหารเจที่อร่อยและไม่จำเจ พร้อมวิธีการกินอาหารเจที่ถูกต้องเพื่อสุขภาพที่ดี โดยเทศกาลกินเจปี พ.ศ. 2567 นั้นตรงกับวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567 รวมเป็นเวลา 9 วัน ซึ่งบางท่านอาจจะล้างท้องในมื้อเย็นวันที่ 2 ตุลาคม รวมเป็น 10 วันก็ได้ (การล้างท้องหมายถึง เริ่มกินอาหารเจก่อนถึงวันเริ่มต้นเทศกาลจริง 1-2 วันเพื่อให้ร่างกายค่อยๆ ปรับสภาพ และทำความคุ้นเคยกับการกินเจได้ดียิ่งขึ้น)
คำว่า “เจ” ในภาษาจีนทางพระพุทธศาสนา หมายถึง “อุโบสถ หรือการรักษาศีล 8” ของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ที่จะมีการรักษาอุโบสถศีล ไม่บริโภคอะไรหลังเที่ยงวันตามหลักศีล 8 ข้อ และไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อเป็นการไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต ช่วงหลังจึงเรียกคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ว่า “กินเจ” หรือกินอาหารเจ ไปด้วย แต่ถึงกระนั้นการกินเจไม่ใช่เพียงแต่งดเนื้อสัตว์ อาหาร และเครื่องปรุงที่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์ แต่ยังรวมถึงการรักษาศีล ประพฤติตัวเป็นคนดีทั้งกาย วาจา ใจ อีกด้วย 

ประเภทของการกินอาหารเจ

  • กินเจมังสวิรัติ งดเว้นเนื้อสัตว์ แต่ทานไข่ นม เนย
  • กินเจมังสวิรัติแบบเคร่งครัด งดเว้นเนื้อสัตว์ ไข่ นม เนย

5 เมนูอาหารเจที่ทำง่าย อร่อย และดีต่อสุขภาพ ที่ ALL ONLINE

1. ข้าวผัดเจ

เมนูคลาสสิกที่ทำง่ายและอร่อย ข้าวผัดเจสามารถดัดแปลงได้หลากหลาย ใส่ผักตามชอบ เห็ด เต้าหู้ โปรตีนเกษตร ปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหารเจ ซีอิ๊วขาว น้ำตาล เกลือ พริกไทย โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว ต้นหอม ผักชี 

2. ยำวุ้นเส้นเจ

เมนูยำยอดนิยม วุ้นเส้นเจ เห็ด เต้าหู้ โปรตีนเกษตร ปรุงรสด้วยน้ำยำเจ น้ำมะนาว น้ำตาลปี๊บ น้ำปลาเจ พริกขี้หนู ต้นหอม ผักชี 

3. ข้าวลาบหมูเจ

ใช้วัตถุดิบพรีเมี่ยมข้าวหอมประทุม เมนูสไตล์อีสาน รสชาติเข้มข้น โซเดียมต่ำ กินได้ไม่มีเบื่อ

4. แกงเขียวหวานเจ

แกงกะทิยอดนิยม ใส่ผักต่างๆ เห็ด เต้าหู้ โปรตีนเกษตร ปรุงรสด้วยกะทิ น้ำพริกแกงเขียวหวาน เกลือ น้ำตาล ใบมะกรูด พริกชี้ฟ้า 

5. ข้าวเต้าหู้ผัดพริกขิง

อาหารเจ เอาใจคนชอบทานเต้าหู้ โดดเด่นด้วยพริกแกงสูตรเฉพาะ ผัดจนหอมกลิ่นพริกแกงและเครื่องสมุนไพร เพิ่มสัมผัสด้วยถั่วฝักยาวและความเผ็ดด้วยพริกชี้ฟ้า พร้อมมอบรสชาติเข้มข้นถึงใจ

วิธีการกินอาหารเจที่ถูกต้อง

  • เลือกวัตถุดิบสดใหม่ สะอาด 
  • ปรุงอาหารให้สุก 
  • ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ 
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ 
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ 
  • พักผ่อนให้เพียงพอ 

การกินอาหารเจ เป็นการงดเว้นเนื้อสัตว์ เป็นการพักระบบย่อยอาหาร ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารจากพืชผัก ดีต่อสุขภาพ จิตใจสงบ ถึงแม้การกินอาหารเจ จะดูเป็นเรื่องยากสำหรับคนชอบทานเนื้อสัตว์ แต่เราเชื่อว่าหากได้ลองกินเจแล้ว นอกจากสุขภาพที่จะดีขึ้นอย่างทันตาเห็นแล้ว ยังอิ่มบุญอิ่มใจอีกด้วย แต่สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนกินเจ เด็กเล็กแสตรีมีครรภ์ และผู้สูงอายุ ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์หรือนักโภชนาการ ลองนำเมนูอาหารเจที่แนะนำไปลองทำกันดู รับรองว่าอร่อย สุขภาพดี ไม่จำเจแน่นอน