จัดโต๊ะไหว้สารทจีน เจ้าที่ บรรพบุรุษ วิญญาณเร่ร่อน

437

จัดโต๊ะไหว้สารทจีน เจ้าที่ บรรพบุรุษ วิญญาณเร่ร่อน

เทศกาลสารทจีน เวียนมาบรรจบอีกครั้ง โดยในปีนี้เทศกาลสารทจีน 2567 ตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2567 เป็นช่วงเวลาที่ลูกหลานชาวจีนจะได้แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ โดยการกราบไหว้ ทำบุญอุทิศส่วนกุศล พร้อมทั้งแบ่งปันบุญกุศลให้แก่วิญญาณไร้ญาติ ผีเร่ร่อน และขอพรให้ครอบครัวมีแต่ความสุขความเจริญ โดยการจัดโต๊ะไหว้ในเทศกาลสารทจีน ประกอบไปด้วยการ ไหว้เจ้าที่ บรรพบุรุษ วิญญาณเร่ร่อน มีรายละเอียดดังนี้ 

อาหารมงคล

  • “ชุดไหว้ซาแซ” คือ ชุดของไหว้เนื้อสัตว์ 3 อย่าง เช่น ไก่ต้มทั้งตัว, หมูสามชั้นต้ม และ เป็ดพะโล้
  •  “ชุดไหว้โหงวแซ” คือ ชุดของไหว้เนื้อสัตว์ 5 อย่าง เช่น หมูสามชั้นต้ม ไก่ต้มทั้งตัว เป็ดพะโล้ ปลา ตับหมู หรือหมึกแห้ง 

ขนมมงคล

  • “ของไหว้ซาเปี้ย” คือ ขนมมงคล 3 อย่าง “โหงวเปี้ย” คือขนมมงคล 5 อย่าง โดยจะเป็นขนมที่มีความหมายดี ๆ เช่น ขนมสาลี่ ขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมถ้วยฟู ซาลาเปา ขนมไข่ เป็นต้น

ผลไม้มงคล

  • “ซาก้วย” คือ ผลไม้มงคล 3 อย่าง “โหงวก้วย” คือ ผลไม้มงคล 5 อย่าง โดยจะนิยมใช้ผลไม้ที่มีความหมายมงคล เช่น ทับทิม ส้ม กล้วย แอปเปิ้ล สาลี่ แก้วมังกร องุ่น สับปะรด เป็นต้น 

จัดโต๊ะไหว้สารทจีน เจ้าที่ บรรพบุรุษ วิญญาณเร่ร่อน

  • ไหว้เจ้าที่  ควรไหว้ช่วงเช้า (06.00 – 07.00 น.) โดยวางโต๊ะไหว้หน้าบ้าน หรือ ตี่จู่เอี้ย หันออกไปทางทิศตะวันออก วางกระถางธูป 5 ดอก เทียนแดง 1 คู่ แจกันดอกไม้ วางน้ำชา ผลไม้มงคล และขนมมงคล เช่น  ขนมสาลี่ ขนมถ้วยฟู ขนมเทียนและขนมเข่ง แต้มจุดแดงเพื่อความมงคล วางอาหารคาว 3 หรือ 5 อย่าง เช่น ไก่ เป็ด หมู ปลา หมึกแห้ง (หรือเนื้อสัตว์อย่างอื่นตามความสะดวก) และวางกระดาษเงินกระดาษทองตามสมควร จากนั้นจุดธูปเทียน บอกกล่าวเจ้าที่ และอธิษฐานขอพร
  • ไหว้บรรพบุรุษ  ควรไหว้ช่วงสาย (09.00 – 11.00 น.) การไหว้บรรพบุรุษ ควรวางโต๊ะไหว้ภายในบ้าน หันไปทางโต๊ะไหว้เจ้าที่ วางรูปภาพบรรพบุรุษ วางธูป 3 ดอก เทียนแดง 1 คู่ แจกันดอกไม้ จัดของไหว้เหมือนชุดไหว้เจ้าที่ ประกอบด้วยของไหว้มงคลอาหารคาว หวาน 3 หรือ 5 อย่าง พร้อมด้วยผลไม้ 5 ชนิด โดยอาจอาหารที่บรรพบุรุษชอบ เพิ่มข้าวสวย น้ำชา หรือเหล้าจีน จัดชุดตามจำนวนบรรพบุรุษ และวางกระดาษเงินกระดาษทอง เขียนชื่อบรรพบุรุษบนกระดาษ และวางบนโต๊ะ จากนั้นจุดธูปเทียน บอกกล่าวบรรพบุรุษ และอธิษฐานขอพร
  • ไหว้วิญญาณเร่ร่อน  ควรไหว้ช่วงบ่าย (13.00 – 14.00 น.) ควรวางโต๊ะไหว้นอกบ้าน ใต้ต้นไม้ใหญ่ หรือบริเวณที่โล่ง วางธูป 1 ดอก พร้อมอาหารคาวหวาน ผลไม้ เผือกนึ่งผ่าซีกเป็นเสี้ยวใส่ถาด ขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมถ้วยฟู เหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง จุดดธูปเทียน บอกกล่าววิญญาณเร่ร่อน

เมื่อจุดธูปแล้ว รอจนธูปหมดดอก จึงลาของไหว้และเผากระดาษเงินกระดาษทอง ส่วนของไหว้นิยมนำมาให้ลูกหลานทานเพื่อความเป็นสิริมงคล และนำไปแจกจ่ายทำทานให้กับผู้ยากไร้

เทศกาลสารทจีน เป็นเทศกาลสำคัญที่แสดงถึงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ และสืบสานประเพณีอันดีงามของชาวจีน เลือกซื้อสินค้าเทศกาลสารทจีน ของไหว้มงคล ผลไม้มงคล ขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมถ้วยฟู และกระดาษเงินกระดาษทองฯ ได้ที่ ALL ONLINE สะดวก ครบ จบในที่เดียว