ของไหว้มงคล ตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน

266
BANNER_SEASONAL_ของไหว้มงคล

ในทุกเทศกาลสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีนมักจะมีพิธีไหว้ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไหว้เจ้าที่เจ้าทาง ไหว้บรรพบุรุษ ไหว้ผีวิญญาณเร่ร่อน โดยเฉพาะ  เทศกาลตรุษจีน เทศกาลเชงเม้ง เทศกาลสารทจีน ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือของไหว้ที่ประกอบไปด้วย ของไหว้มงคลของคาว ของไหว้ของหวานหรือขนมมงคล และของไหว้ผลไม้มงคล ซึ่งคนจีนจะเรียกของไหว้เหล่านี้ว่า ซาแซ, โหงวแซ , ซาเปี้ย, โหงวเปี้ย, ซาก้วย, โหงวก้วย โดยของไหว้แต่ละอย่างมีความหมายดังนี้ 

ของไหว้ ของคาว

“ของไหว้ซาแซ” หมายถึง ชุดของไหว้มงคลที่เป็นเนื้อสัตว์ 3 อย่าง นิยมเลือกใช้ ไก่ต้มทั้งตัว, หมูสามชั้นต้ม และ เป็ดพะโล้

 “ของไหว้โหงวแซ” หมายถึงชุดของไหว้มงคลที่เป็นเนื้อสัตว์ 5 อย่าง โดยของไหว้มงคลจะประกอบด้วย หมูสามชั้นต้ม ไก่ต้มทั้งตัว เป็ดพะโล้ ปลา ตับหมู หรือหมึกแห้ง คละกันไปตามความเชื่อและความสะดวกของแต่ละครอบครัว 

ของไหว้ ของหวาน

“ของไหว้ซาเปี้ย” หมายถึง ขนมหวานมงคล 3 อย่าง “โหงวเปี้ย” คือขนมหวานมงคล 5 อย่าง โดยจะเป็นขนมที่มีความหมายดี ๆ เช่น ขนมสาลี่ ขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมถ้วยฟู ซาลาเปา ขนมไข่ ขนมถั่วตัด จันอับหรือขนมแห้ง 5 อย่าง ได้แก่ ถั่วเคลือบ ถั่วตัด งาตัด ข้าวพอง และฟักเชื่อม เป็นต้น

ของไหว้ ผลไม้

สำหรับของไหว้ผลไม้ในการไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ ประกอบไปด้วย “ซาก้วย” คือ ชุดของไหว้ผลไม้มงคล 3 อย่าง “โหงวก้วย” คือ ของไหว้ผลไม้มงคล 5 อย่าง โดยจะนิยมใช้ผลไม้ที่มีความหมายมงคล เช่น ทับทิม ส้ม กล้วย แอปเปิ้ล สาลี่ แก้วมังกร องุ่น สับปะรด เป็นต้น 

โดยตามความเชื่อของคนจีนหลังไหว้เสร็จ จะนำของที่ไหว้แล้วมากินร่วมกันทั้งครอบครัว บางส่วนนิยมนำมาแจกจ่ายเพื่อนบ้านที่ไม่ได้ไหว้ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต สามารถเลือกช้อป เลือกจองของไหว้มงคล ผลไม้มงคล ขนมมงคล และของขวัญมงคลอื่น ๆ ได้ราคาคุ้มค่า สะดวกสบาย  ช้อปออนไลน์กันได้ที่ ALL ONLINE