เหรียญที่ระลึกรัชกาลที่ 5 ตำนานแห่งความศรัทธา คาถาและการบูชา

27

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ทรงเป็น 1 ใน 8 สมเด็จพระบูรพมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ในประเทศไทย ทรงเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาประเทศไทยสู่ความเจริญรุ่งเรือง จึงไม่แปลกใจที่คนไทยจึงมีความระลึกพระองค์อยู่เสมอ บางบ้านตั้งรูปบรมฉายาลักษณ์ไว้ในบ้านเพื่อแสดงความเคารพและระลึกถึงพระองค์ บางคนบูชาเหรียญที่ระลึกของรัชกาลที่ 5 ไว้เพื่อสะสมเป็นที่ระลึกและเชื่อว่าการบูชาเหรียญที่ระลึกของรัชกาลที่ 5 จะช่วยเสริมสิริมงคลให้ชีวิต

เหรียญเสด็จพ่อ ร.5 หลังยันต์เฑาะว์ หลวงพ่อทอง วัดก้อนแก้ว เนื้อทองแดง ปี 22 (เช่าบูชาที่นี่)

หนึ่งในวัตถุมงคลที่ผู้คนเคารพบูชาอย่างมากคือ เหรียญเสด็จพ่อ ร.5 หลังยันต์เฑาะว์ นำออกมาให้เช่าบูชาโดยสถานปฏิบัติธรรมสามหลวงพ่อ โดยพระครูธรรธร ดร.มนตรี สุนทรเมโธ ผจล. วัดโสธรวรารามวรวิหาร เหรียญนี้ทำจากเนื้อทองแดง และมีด้านหลังเป็นยันต์เฑาะว์ที่เชื่อว่ามีพลังคุ้มครองผู้สวมใส่ แคล้วคลาด รอดพ้นจากภัยอันตราย ทั้งยังเสริมความรุ่งเรืองในด้านการงานและชีวิต เหรียญนี้นอกจากจะเป็นที่นิยมในแวดวงนักสะสมแล้ว ยังถูกบูชาเพื่อเสริมความศักดิ์สิทธิ์ในการปกป้องและคุ้มครองภัยไว้ติดตัว

เหรียญที่ระลึกรัชกาลที่ 5 (เสด็จประพาสยุโรป ครั้งที่ 2) เนื้อ 3 กษัตริย์ (เช่าบูชาที่นี่)

อีกหนึ่งวัตถุมงคลที่ได้รับการยกย่องและบูชาคือ เหรียญที่ระลึกรัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสยุโรป ครั้งที่ 2 ซึ่งทำจากเนื้อ 3 กษัตริย์ (ทองคำ, เงิน, และทองแดง) เหรียญนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงการเดินทางครั้งสำคัญของรัชกาลที่ 5 ในปี พ.ศ. 2450 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ประชาชนรู้สึกภาคภูมิใจในความสามารถในการเชื่อมโยงกับนานาชาติ วัตถุมงคลชิ้นนี้เป็นที่นิยมในการบูชาเพราะเชื่อว่าช่วยเสริมดวงด้านการเจรจาธุรกิจ การเดินทาง และความสำเร็จในด้านต่างๆ

เหรียญเสมาหลวงปู่เอี่ยม รัชกาลที่ 5 เนื้อนวะ (เช่าบูชาที่นี่)

สำหรับเหรียญ เสมาหลวงปู่เอี่ยม รัชกาลที่ 5 เนื้อนวะ ถือเป็นอีกหนึ่งวัตถุมงคลที่โดดเด่นในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีความเคารพสูงในหมู่นักสะสมและผู้ที่บูชาวัตถุมงคล การสร้างเหรียญนี้เพื่อระลึกถึงรัชกาลที่ 5 เป็นสัญลักษณ์ของการคุ้มครองความสงบสุขและความเจริญรุ่งเรือง ไม่ว่าจะในชีวิตส่วนตัวหรือในหน้าที่การงาน ผู้บูชาเชื่อว่าสามารถช่วยเสริมดวงด้านการปกครอง ความเป็นผู้นำ และความสง่างามในการดำเนินชีวิต

คาถาและวิธีการกราบไหว้ขอพรรัชกาลที่ ๕

การไหว้บูชานั้นส่วนใหญ่นิยมไหว้ในวันที่ 23 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันปิยมหาราชของทุกปี หรือบูชาที่บ้านหรือที่ทำงาน ก็นิยมเป็นวันอังคาร (ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระองค์) และวันพฤหัสบดี (ซึ่งเป็นวันครู)  หลายคนมีความเชื่อเรื่องหากบูชาเสด็จพ่อ ร.5 จะส่งผลทำให้ทำมาค้าคล่อง มีความสุขความเจริญ การงานก้าวหน้า  นอกจากนี้การไหว้สักการะองค์เสด็จพ่อร. 5 เป็นการน้อมรำลึกถึงพระองค์เทิดพระเกียรติแสดงถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 สำหรับผู้ที่เคารพนับถือแนะนำให้ผู้กราบไหว้ สักการะด้วยจิตตั้งมั่นและอธิษฐานขอพร โดยมิต้องบนบานแต่อย่างใด

ของไหว้เสด็จพ่อ ร.5 (ของไหว้อิงมาจากความชอบของท่าน)

  1. ดอกกุหลาบสีชมพู ร.5 ทรงประสูติในวันอังคาร ซึ่งสีประจำวันอังคารก็คือสีชมพู และตามการบอกเล่าท่านก็ชื่นชอบสีชมพู ดังนั้นดอกไม้ที่นำมาถวายจึงใช้ดอกกุหลาบที่มีสีชมพูที่แสดงถึงความรักอีกด้วย
  2. ข้าวคลุกกะปิ ท่านมีความพิถีพิถันในการรับประทานอาหาร โดยอาหารไม่จำเป็นต้องหรูหรา แต่ต้องมีความใส่ใจ ว่ากันว่าข้าวคลุกกะปินั้นเป็นหนึ่งในอาหารที่ท่านชื่นชอบมากที่สุด
  3. บรั่นดี ในสมัย ร.5 การดื่มก็เป็นหนึ่งในการเข้าสังคมสมัยใหม่ เลยมีการเล่ากันว่าท่านชอบการดื่มบรั่นดีเพื่อเข้าสังคมไปด้วย เลยนิยมมาใช้บูชา ไหว้ท่านกัน (ห้ามถวายในช่วงวันพระ)
  4. ซิการ์ คล้ายๆ กับบรั่นดี ในสมัย ร.5 การเข้ามาของวัฒนธรรมจากยุโรปนั้นค่อนข้างส่งผลต่อประเทศไทยมาก ในอดีตคนไทยใช้ยาสูบเนื่องจากยังไม่มีบุหรี่ซอง แต่พอวัฒนธรรมยุโรปเข้ามาซิการ์ก็เข้ามาด้วยแล้วซิการ์ก็ถือเป็นสิ่งที่แสดงฐานะอย่างหนึ่ง (ห้ามถวายในช่วงวันพระ)
  5. เครื่องถวายสักการะทั่วไป นอกจากสิ่งที่ท่านชอบแล้ว เครื่องถวายสักการะบูชาทั่วของอื่นๆ ก็นำมาใช้ด้วยเช่นกัน เช่น หมาก พลู กล้วยน้ำว้า ขนมทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง มะพร้าวอ่อน

วิธีการไหว้บูชา

จุดธูปบูชาครั้งแรก 16 ดอก(หากนำรูปหรือรูปปั้นท่านไปบูชาที่บ้าน ที่ทำงาน) ครั้งต่อไปจุด 9 ดอกหรือ 5 ดอก ตามด้วยว่าคาถาบูชา

พระคาถาบูชาเสด็จพ่อรัชกาลที่ 5

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)

“พระสะยามะมินโท วะโร อิติ พุทธะสังมิ อิติ อะระหัง สะหัสสะกายัง วะรัง พุทโธ นะโม พุทธายะ ปิยะ มะมะ นะโม พุทธายะ” (กล่าว 3 ครั้ง)

พระคาถาบูชาพระพุทธเจ้าหลวง

“พระสะยามะมินโท วะโร อิติ พุทธะสังมิ อิติ อะระหัง สะหัสสะกายัง วะรัง พุทโธ นะโม พุทธายะ” หรือแบบเต็ม

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)

“อิติปิโส วิเสเสอิ อิเสเส พุทธะนาเมอิ อิเมนา พุทธะตังโสอิ อิโสตัง พุทธะปิติอิ พระสะยามะมินโท วะโร อิติ พุทธะสังมิ อิติ อะระหัง สะหัสสะกายัง วะรัง พุทโธ นะโม พุทธายะ มาสีสะมานัง”

พระคาถาอธิษฐานขอพร เสด็จพ่อ ร.5  (ห้ามบนบาน)

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)

“พระสยามะมินโท วะโร อัตตัง พุทธะสังมิ อิติ อะระหัง วะรัง พุทโธ นะโม พุทธายะ ปิโย เทวามนุสสานัง”

“จงเป็นที่รักของมนุษย์และเทวดาทั้งหลาย ปิโย นาคะสัมปันนานัง จงบังเกิดความรักที่มีอนุภาคสูงสุด ปิโย พรหมานะมุตตะโม จงบังเกิดความรักกับผู้มีอำนาจท่านท้าวมหาพรหม เจ้าจอม อินทรา นาค ครุฑ และคนธรรพ์ ปินันทิยัง นะมามินัง ความรัก ความยินดี ความเมตตา จงบังเกิดในเรือนร่างข้าพเจ้าทุกส่วนแม้ปลายเส้นผม”

“ปิยะ มะมะ นะโม พุทธายะ (5 จบ) ขอเดชะฝ่าละอองธุลีพระบาท ข้าพระพุทธเจ้า (นาย นาง นางสาว) ชื่อ…นามสกุล… ต้องการให้พระองค์ท่านช่วยเรื่อง… อิติปิโส วิเสเสอิ อิเสเส พุทธะ นาเมอิ อิเมนา พุทธะตังโสอิ อิโสตัง พุทธะปิติอิ ปิยะ มะมะ นะโม พุทธายะ (3 จบ) พระพุทธเจ้าขอรับด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะขอให้บุญบารมีขององค์เสด็จพ่อ ร.5 สูงยิ่งๆ ขึ้น และแกร่งกล้ายิ่งๆ ขึ้น”

วัตถุมงคลรัชกาลที่ 5 จากความศรัทธาสู่เหรียญที่ระลึก

การบูชาวัตถุมงคลที่เกี่ยวข้องกับ รัชกาลที่ 5 ไม่ได้เป็นเพียงการแสดงถึงความเคารพต่อพระองค์ แต่ยังเป็นการระลึกถึงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่พระองค์ทรงสร้างไว้ให้กับประเทศไทย ทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม วัตถุมงคลแต่ละชิ้นยังสะท้อนถึงความศรัทธาอันลึกซึ้งและแรงบันดาลใจที่ผู้คนมีต่อพระองค์ ไม่ว่าจะเป็นเหรียญเสด็จพ่อ ร.5 หลังยันต์เฑาะว์ เหรียญที่ระลึกเสด็จประพาสยุโรป หรือเหรียญเสมาหลวงปู่เอี่ยม ทุกชิ้นล้วนเต็มไปด้วยความหมายอันลึกซึ้งและความศักดิ์สิทธิ์ สำหรับผู้ที่สนใจในการสะสมหรือบูชาวัตถุมงคลที่ระลึกรัชกาลที่ 5 เช่าบูชาออนไลน์กันได้ที่ ALL ONLINE