อาหารมงคล เสิร์ฟความเฮงรับตรุษจีน

189

ตรุษจีน เป็นเทศกาลวันปีใหม่ของชาวจีน ตรงกับวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน เป็นประเพณีที่ยึดถือกันมานานกว่า 4,000 ปี ซึ่งในอดีตมีชื่อเรียกต่างกันไปตามยุคสมัย แต่ที่รู้จักกันมากที่สุดคือวันชุงเจ๋ จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ จัดกันนานถึง 15 วัน เนื่องจากแต่ก่อนนั้นช่วงเวลานี้ของประเทศจีนจะปกคลุมไปด้วยหิมะ ไม่สามารถทำการเกษตรได้ เมื่อเข้าถึงฤดูใบไม้ผลิ จึงจะสามารถเพาะปลูกได้ตามปกติ ชาวจีนจึงกำหนดให้วันแรกของฤดูใบไม้ผลิตในแต่ละปีเป็นวันสำคัญที่เรียกว่า “ตรุษจีน” ปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 29 มกราคม 2568

วันจ่าย คือ วันก่อนวันสิ้นปีก่อนถึงตรุษจีน เป็นวันที่คนจีนและคนที่มีเชื้อสายจีนจะออกไปจับจ่าย ซื้อของ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ เพื่อนำมาทำพิธีไหว้ตามประเพณี ก่อนที่ร้านค้าจะปิดหยุดพักผ่อนยาวในช่วงเทศกาลตรุษจีน

อาหารมงคลรับวันตรุษจีน 2568 เสริมโชคลาภ อุดมสมบูรณ์ สุขภาพดี ที่ ALL ONLINE

อาหารมงคลรับตรุษจีน ถือเป็นส่วนสำคัญในประเพณีตรุษจีน เชื่อกันว่าการรับประทานอาหารมงคลในวันปีใหม่ จะช่วยเสริมสิริมงคล ดึงดูดโชคลาภ ความเจริญรุ่งเรือง และสุขภาพที่ดี

10 อาหารมงคลรับตรุษจีนยอดนิยม พร้อมความหมายมงคล เพื่อเสริมดวงชะตาในวันตรุษจีน 2568

  1. ปลา  สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ เหลือกินเหลือใช้ นิยมใช้ปลาทั้งตัวเพื่อสื่อถึงความสมบูรณ์
  2. เกี๊ยว  สื่อถึงความร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมา
  3. หมู  สื่อถึงความมั่งคั่ง มั่งมี
  4. ไก่  สื่อถึงความเจริญก้าวหน้า โชคลาภ
  5. เป็ด  สื่อถึงความซื่อสัตย์ สุจริต
  6. เส้นหมี่  สื่อถึงความอายุยืนยาว
  7. บัวลอย  สื่อถึงความกลมเกลียว สามัคคี
  8. ส้ม  สื่อถึงโชคลาภ ความมั่งคั่ง
  9. ขนมเข่ง  สื่อถึงความก้าวหน้า
  10. เผือก  สื่อถึงโชคลาภ วาสนา

การทานอาหารมงคลรับ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของประเพณีตรุษจีน สิ่งสำคัญคือเมื่อมีการรับประทานอาหารมงคลในวันตรุษจีน คือการใช้เวลาร่วมกันกับครอบครัว สร้างความสัมพันธ์อันดี และส่งมอบความปรารถนาดีให้แก่กัน ขอให้ทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรง เฮง เฮง เฮง ตลอดปีใหม่จีน 2568 นี้ สั่งซื้อเมนูรับวันตรุษจีนที่ ALL Online

วันไหว้หรือวันไหว้เจ้าในวันตรุษจีน

  • ตอนเช้ามืด จะเริ่มพิธีการไหว้ ป้ายเล่าเอี๊ย โดยเป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ มีเครื่องประกอบการไหว้ คือ เนื้อสัตว์สามอย่าง ได้แก่ หมู เป็ด และไก่ อาจจะเพิ่มตับ และปลาก็จะเป็นเนื้อสัตว์ห้าอย่าง ร่วมกับเหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง
  • ตอนสาย จะทำพิธีการไหว้ ป้ายแป๋บ้อ หรือการไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ หรือญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเป็นการแสดงความกตัญญูตามความเชื่อและคติของจีน ซึ่งใช้เวลาไม่เกินเที่ยง โดยมีเครื่องประกอบการไหว้ คือ ซาแซ อาหารคาวหวาน รวมทั้งมีการเผากระดาษเงินกระดาษทอง เสื้อผ้ากระดาษเพื่อเป็นการอุทิศแด่ผู้ล่วงลับ จากนั้น ญาติพี่น้องจะมารวมกันรับประทานอาหารที่ได้เซ่นไหว้ไปเพื่อความเป็นสิริมงคล ปิดท้ายด้วยการแลกอั่งเปาเป็นขวัญถุงให้กับเด็กๆ 
  • ตอนบ่าย จะทำพิธีการไหว้ ป้ายฮ่อเฮียตี๋ เป็นการไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เครื่องประกอบการไหว้จะเป็นจำพวก ขนมเข่ง ขนมเทียน เผือกเชื่อมน้ำตาล กระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมทั้งมีการจุดประทัดเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย เสริมสร้างความเป็นสิริมงคล

วันเที่ยวในวันตรุษจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ โดยเป็นวันที่หนึ่ง เดือนที่หนึ่งของปี ในวันนี้เป็นวันที่ชาวจีนถือว่าเป็นวันที่มีสิริมงคล ให้งดสิ่งไม่ดี สิ่งที่ไม่มงคล อาทิ งดการพูดจาที่ไม่ดีต่อกัน ไม่ทวงหนี้กัน ไม่จับไม้กวาด และจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ สีสันสดใส ออกเยี่ยมอวยพรผู้ใหญ่และท่องเที่ยวพักผ่อนนอกบ้าน