8 ของขวัญมงคลตรุษจีน ที่เหมาะนำไปมอบให้คนในครอบครัว มีอะไรบ้าง ?

25601
ภาพจาก people.howstuffworks.com

รู้หรือไม่ ? ของขวัญวันตรุษจีน 2564 ที่มอบแล้วดี มีอะไรบ้าง

พอใกล้เข้าสู่เทศกาลตรุษจีน 2564 ครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่ นอกจากการเตรียมของเพื่อไหว้เจ้า ก็มองหาของขวัญวันตรุษจีน เพื่อไว้มอบให้ผู้หลักผู้ใหญ่ หรือลูกหลานอยู่แน่นอน เพราะการให้ของขวัญในวันตรุษจีนนั้น ถือเป็นธรรมเนียมที่สำคัญ และต้องปฎิบัติเพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล รวมถึงเป็นการขอพร และให้พรระหว่างผู้ให้กับผู้รับอีกด้วย

และสำหรับใครที่ยังคิดไม่ออกว่า วันตรุษจีน 2021 ซึ่งตรงกับวันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 นี้ จะมอบอะไรให้คนในครอบครัวดีนั้น ลองมาดูไอเดีย “ของขวัญมงคลตรุษจีน” ที่เรานำมาฝากกันว่า มีของขวัญแบบไหน ที่ควรมอบเป็นของขวัญให้กับญาติผู้ใหญ่


ของขวัญมงคลตรุษจีน 2564 เพื่อความเป็นสิริมงคล มีอะไรบ้าง ?


1. อั่งเปา

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ของขวัญวันตรุษจีนอย่างแรกที่ควรจะมอบให้กัน คือ “อั่งเปา” และนอกจากเงินในซอง ที่ส่วนใหญ่แล้วมักจะให้เป็นจำนวนเลข 8 เพราะถือว่าเป็นเลขนำโชคของคนจีน ที่เปรียบเสมือนเป็นคำอวยพรให้ผู้รับมีแต่สิ่งดี ๆ และความร่ำรวย ผู้ให้เช่นคุณควรให้ความสำคัญกับอักษรภาษาจีนอยู่ด้านหน้าด้วย โดยอักษรภาษาจีนบนซองอั่งเปา ล้วนมีความหมายมงคล อย่างขอให้มีสุขภาพยืนยาว ขอให้ร่ำรวย การงานเจริญก้าวหน้า เป็นต้น ฉะนั้น ก่อนมอบซองอั่งเปาควรดูให้ดีว่า คำอวยพรที่หน้าซองนั้นเหมาะสมกับคนที่คุณจะให้หรือไม่

2. ส้ม

ถือเป็นธรรมเนียมปฎิบัติอีกอย่างหนึ่งนอกเหนือจากการให้อั่งเปาแล้ว คนที่เป็นเด็กหรืออายุน้อยกว่าจะต้องเดินทางไปไหว้ขอพร และรับคำอวยพรจากญาติผู้ใหญ่ ซึ่งสิ่งที่ต้องนำติดตัวไปด้วย คือ “ส้ม” จำนวน 4 ผล เนื่องจากคำว่าส้มนั้นอ่านออกเสียงว่า “ไต้กิก” พ้องเสียงกับคำว่าโชคดี โดยเมื่อมอบส้มให้ญาติผู้ใหญ่ไปแล้ว ญาติผู้ใหญ่จะคืนกลับมาให้คุณ 2 ลูก เพื่อสื่อถึงการแลกเปลี่ยนความโชคดีให้กันและกัน

[advanced_iframe iframe_hide_elements=”header,footer,#filterWrapper,.bread”  src=”https://www.allonline.7eleven.co.th/search/?q=%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%96%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A5&filter.from_PRICE=300&filter.to_PRICE=950&sortBy=relevance&filter.initial_from_PRICE=140&filter.initial_to_PRICE=1710&view=6/&utm_source=blog&utm_medium=iframe” change_iframe_links=”a” change_iframe_links_target=”_blank”]

หรือ “ป้ายอวยพร” นั้นจะมีลักษณะเป็นแผ่นกระดาษสีแดงยาว ๆ แล้วมีอักษรภาษาจีนที่เป็นคำมงคลเขียนอยู่บนป้าย อาทิ คำอวยพรให้สุขภาพแข็งแรง มีความร่ำรวย มีความสุข และมีชีวิตที่ดี

4. ทอง

ชาวจีนเชื่อว่า ทองหรือทองคำนั้น นอกจากเป็นตัวแทนของพลัง อำนาจ และโชคลาภแล้ว ยังเป็นสิ่งของที่มีมูลค่า คนส่วนใหญ่จึงนิยมให้ทองกัน เพราะทองเป็นสิ่งที่ยิ่งเก็บไว้ก็จะยิ่งมีมูลค่าสูงขึ้น

5. พัด

สำหรับ “พัด” ถือเป็นของขวัญยอดนิยมอีกชิ้นที่มักถูกนำไปมอบให้แก่กันช่วงเทศกาศตรุษจีน ด้วยคำว่า พัด อ่านออกเสียงในภาษาจีนว่า “ซ่าน” ซึ่งแปลว่าเมตตากรุณา ซึ่งถือว่าเป็นความหมายที่ดี ทั้งยังมีความเชื่อว่า การนำพัดไปประดับตกแต่งบ้าน จะช่วยพัดเงินทองให้ไหลมา เทมา

6. ชุดน้ำชา

อย่างที่รู้กันดีว่า “น้ำชา” เป็นเครื่องดื่มที่ชาวจีนนิยมนำมาต้อนรับแขกที่มาเยี่ยมเยียน ฉะนั้น การให้ชุดน้ำชาอย่างดี จึงเป็นสิ่งที่นิยมมอบให้กันในเทศกาลตรุษจีน เพราะเชื่อว่ายังไงก็ได้ใช้แน่นอน ทั้งยังตั้งโชว์เป็นของตกแต่งบ้านก็เก๋ไปอีกแบบ

7. หยก

ถือว่าเป็นทั้งอัญมณี และหินนำโชคที่อยู่คู่กับชาวจีนมาอย่างยาวนาน เพราะมีความเชื่อว่า “หยก” เป็นสิ่งที่จะทำให้เกิดความเป็นสิริมงคล นำพามาซึ่งโชคลาภ และช่วยให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง

8. ขนมมงคลจีน

ในวันตรุษจีน คนส่วนใหญ่นิยมนำเอาขนมที่มีความหมายดีมาไหว้เทพเจ้า และนำไปมอบให้เป็นของขวัญแก่กัน อาทิ ขนมถ้วยฟู สื่อถึงความมีชีวิตเฟื่องฟู ขนมเข่ง สื่อถึงความราบรื่น ขนมเทียน ซึ่งสื่อถึงแสงไฟหรือแสงเทียนทำให้ชีวิตมีแต่แสงสว่าง เป็นต้น

นอกเหนือไปจาก “ของขวัญมงคลตรุษจีน 2564” ที่เราแนะนำไว้ข้างต้นแล้ว บางคนก็ยังสรรหาของของมงคลหรือวัตถุมงคล เพื่อนำไปมอบให้แก่กันอีกด้วย โดยเฉพาะวัตถุมงคลประจำปีนักษัตรที่ล้วนมีความหมายดี ๆ ไม่ต่างจากการมอบสิ่งดี ๆ ให้กัน ถือว่าเป็นสิ่งมงคลรับเทศกาลตรุษจีนที่ใกล้เข้ามาอีกด้วย

สำหรับใครที่กำลังมองหาข้าวของเครื่องใช้สำหรับเทศกาลตรุษจีน ไปจนถึงวัตถุมงคล สามารถเข้าไปเลือกช้อปกันได้ผ่านร้านค้าออนไลน์ ShopAt24 ที่มั่นใจได้ว่า มีสินค้าที่คุณต้องการครบถ้วน และยิ่งใกล้ถึงวันตรุษจีน 2564 เชื่อว่า ShopAt24 จะมีโปรโมชั่นออกมารอต้อนรับสามารถช้อปสินค้าตรุษจีนได้ในราคาประหยัดกว่าเดิม พร้อมมีบริการส่งฟรีให้อีกด้วยนะ


READ MORE :