เคล็ดลับเลือกซื้ออาหารสุนัข เพื่อเจ้าตูบแข็งแรงสมวัย

1248

สำหรับใครที่เลี้ยงสุนัข สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงและคัดสรรอย่างดีคือการเลือก “อาหารสุนัข” ให้เหมาะสมกับเจ้าตูบมากที่สุด เพราะในปัจจุบันนี้อาหารสุนัขนั้นมีการผลิตออกมาหลากหลายรูปแบบ มียี่ห้อให้เลือกมากมาย เมื่อจะเลือกซื้อจึงต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดี โดยเฉพาะมือใหม่หัดเลี้ยงสุขนัขยิ่งต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้อาหารสุนัขที่เหมาะสมและถูกใจเจ้าตูบมากที่สุด วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับในการเลือกซื้ออาหารสุนัขมาฝากเหล่าทาสทุกคนแล้ว

เลือกสารอาหารที่มีประโยชน์และจำเป็นกับสุขนัขของคุณสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ควรคำนึงถึง คือสารอาหารที่เจ้าตูบจะได้รับอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะปริมาณโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต โดยสามารถสังเกตดูได้จากฉลากข้างถุงอาหารสุนัข โดยปกติแล้วจะต้องมีบอกสัดส่วนของส่วนผสมไว้อย่างละเอียด โดยจะเรียงจากปริมาณมากสุดจะอยู่ด้านบนไล่ลงมาตามลำดับ

  •  โปรตีน

โปรตีนในอาหารสุนัขส่วนใหญ่ มักได้โปรตีนมาจากเนื้อสัตว์ โดยแนะนำให้เลือกโปรตีนที่สามารถย่อยได้ง่าย (highly digestible proteins) เช่น ไก่ เนื้อวัว ปลาแซลมอน แกะ ไก่งวง เป็นต้น หลีกเลี่ยงหากเป็น เนื้อสัตว์ (meat) สัตว์ปีก (poultry) หรือ เนื้อสัตว์ที่เหลือจากการผลิต (meat by-products) เป็นสามอับดับแรกของส่วนผสม และควรเลือกผลิตภัณฑ์อาหารสุนัขที่มีเนื้อสัตว์ผสมมากกว่า 1 ชนิด เพื่อความหลากหลายของสารอาหารที่เจ้าตูบจะได้รับ

  • คาร์โบไฮเดรต

ในอาหารเม็ดส่วนใหญ่มักมีการผสมคาร์โบไฮเดรตเข้ามาเพื่อให้อาหารจับตัวกันเป็นก้อน เป็นเม็ด เพื่อให้เจ้าตูบกินง่ายมากขึ้น แต่การกินคาร์โบไฮเดรตมากเกินไปก็อาจจะทำให้เจ้าตูบอ้วนง่ายและไฮเปอร์ได้ ฉะนั้นการเลือกอาหารเม็ดสุนัขควรเลือกคาร์โบไฮเดรตที่ที่ผลิตมาจาก ข้าว(Rice), ข้าวฟ่าง(Millet), โอ๊ต(Oatmeal), มัน(Potatoes) และหลีกเลี่ยงส่วนประกอบอย่าง ข้าวโพด(Corn) เพราะปกติน้องหมาจะไม่ย่อยข้าวโพดนั่นเอง 

  • ไขมัน

โดยธรรมชาติแล้ว สุนัขเป็นสัตว์กินเนื้อสัตว์ ดังนั้นเราควรเลือกไขมันที่ทำมาจากสัตว์และระบุประเภทสัตว์ชัดเจน เช่น ไขมันจากไก่ (Chicken Fat) เพราะย่อยได้ดีกว่าไขมันจากพืช และที่สำคัญต้องหลีกเลี่ยงประเภทไขมันที่ไม่ระบุที่มาอย่างชัดเจน เช่น Mineral Oil, Vegetable เป็นต้น

Jerhigh มีทแอสมิล อาหารสุนัข รสไก่ตับ

เลือกยี่ห้อที่น่าเชื่อถือและตรวจสอบได้

ผลิตภัณฑ์อาหารสุนัขที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือนั้นจะต้องรับผิดชอบต่อผู้บริโภค โดยแสดงข้อมูลที่จำเป็นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคได้สอบถามหรือร้องเรียนได้กรณีหากพบปัญหาในการใช้สินค้าหรือต้องการสอบถามข้อมูลอื่น ๆ ที่จำเป็น โดยเฉพาะช่องทางการติดต่อ ที่มาของวัตถุดิบ วันที่ผลิต วันหมดอายุ จึงจะมั่นใจได้ว่าได้อาหารน้องหมานั้นปลอดภัยและมีคุณภาพอย่างแน่นอน 

ได้รับรองโภชนาการและความปลอดภัยจากสถาบันที่น่าเชื่อถือ

เรามารถดูได้จาก เลขทะเบียนอาหารสัตว์ จากตัวเลข 10 หลักที่อยู่ด้านหลังซองอาหาร ซึ่งหมายถึงอาหารสัตว์ได้ผ่านการตรวจสอบและได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์แล้ว นอกจากนี้ยังมีมาตรฐาน AAFCO โดยอาหารสัตว์ที่ถูกนำเข้าจะต้องได้รับการตรวจสอบจาก “AAFCO” (Association of American Feed Control Officials) ซึ่งเป็นองค์กรที่กำหนดมาตรฐานทางโภชนาการสำหรับอาหารสัตว์เลี้ยง โดยการตรวจสอบว่าอาหารมีโภชนาการที่ครบถ้วนและสมดุลสำหรับสัตว์ในแต่ละช่วงวัยตรงตามที่บอกไว้ในฉลากหรือไม่ และมีการกำหนดปริมาณสารอาหารขั้นต่ำที่จำเป็น เช่น โปรตีน ไขมัน ฯลฯ ถ้าอาหารผ่านการทดลองของ AAFCO ก็จะได้รับอนุญาตให้ผลิต

สมาร์ทฮาร์ท อาหารสุนัขโต รสเนื้อบาร์บีคิวและผัก

มีระบุช่วงวัยของสุนัข พร้อมทั้งระบุปริมาณอาหารที่เหมาะสมที่แนะนำต่อวัน 

ฉลากควรบ่งบอกว่าอาหารสุนัขนั้นเหมาะกับน้องหมาวัยไหน เช่น growth หมายถึงลูกสุนัข adult หมายถึงสุนัขโต หรือ reproduction หมายถึงสุนัขตั้งท้องหรือให้นมลูกๆ หากมีระบุว่า ทุกช่วงอายุ (all life stages) หมายถึงสารอาหารครอบคลุมสุนัขทุกวัย

       ตามปกติแล้วฉลากข้างห่อจะมีการบอกว่าอาหารเม็ดตัวนี้เหมาะสำหรับสุนัขวัยไหน เพราะในแต่ละช่วงวัยก็มีความต้องการสารอาหารไม่เท่ากัน

  • ช่วงแรกเกิด (Newborn Puppies) 3 เดือนแรก : น้องหมายังไม่หย่านม ไม่ต้องให้อาหารเม็ดก็ได้
  • ช่วงลูกสุนัข (Puppy) หลังหย่านม – 1 ปี : เป็นวัยกล้าเลอะยิ่งเยอะประสบการณ์เลยทีเดียว ควรเลือกสูตรอาหารที่มีคำว่า ลูกสุนัข เพื่อสนับสนุนให้น้องได้ซนอย่างเต็มที่
  • ช่วงโตเต็มวัย (Adult) 1 – 6 ปี : เป็นวัยผู้ใหญ่สร้างตัวเลยต้องกินจุเป็นธรรมดา อาจต้องให้วันละ 2 ครั้งเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรง ควรเลือกสูตรที่มีคำว่า สุนัขโตเต็มวัย
  • ช่วงสุนัขแก่ตัว (Aged Dog) 6 ปีขึ้นไป : มาถึงช่วงนี้ผู้เฒ่าหมาได้เจอโลกสำหรับสี่เท้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาจจะมีการเคลื่อนไหวที่น้อยและช้าลงบ้าง ควรสนับสนุนด้วยการเลือกอาหารที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพอย่างสูตรไดเอ็ทหรือพรีเมียมก็ได้

จะเห็นได้ว่าการเลือกซื้ออาหารสุนัขนั้นมีเรื่องที่ต้องคำนึงถึงมากมายเลยทีเดียว เพราะการเลี้ยงดูสุนัขนั้นไม่เพียงแค่ให้ความรักเท่านั้น แต่การเอาใจใส่โดยเฉพาะสุขภาพและโภชนาการนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน ทาสสุนัขแบบเราจึงต้องคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้เจ้าตูบที่นั่งรอเราอยู่ที่บ้านทุกวัน เพื่อให้เจ้าตูบได้เติบโตมาอย่างแข็งแรงและมีความสุขไปพร้อม ๆ กัน สามารถเลือกช้อปอาหารสุนัข ราคาถูก โปรโมชั่นดีดี พร้อมดีลเด็ด ช้อปออนไลน์กันได้ที่ All Onlineห้างใกล้บ้าน