ทำไมน้ำมันรำข้าว จึงเป็นทางเลือกการทำอาหารของคนรักสุขภาพ

2746

น้ำมันรำข้าวทางเลือกการปรุงอาหารของสายสุขภาพ

เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องที่เราต้องให้ความสนใจเป็นอันดับ 1 ซึ่งการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง นอกจากจะช่วยให้คุณมีชีวิตที่ยืนยาวได้แล้ว มันยังช่วยให้โรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ไม่สามารถทำอันตรายกับตัวคุณได้อีกด้วย โดยวิธีการดูแลสุขภาพก็จะมีทั้งการออกกำลังกาย การนอนหลับพักผ่อน การลดความเครียด และ ‘การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์’ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยได้เช่นกัน

แต่หลาย ๆ คนที่อยู่ในช่วงดูแลสุขภาพหรือควบคุมน้ำหนัก ก็มักเกิดความกังวลกับอาหารประเภท ‘ไขมัน’ ที่นอกจากจะมาจากเนื้อสัตว์แล้ว ยังมาพร้อมกับวัตถุดิบสำคัญอย่างน้ำมันประเภทต่าง ๆ ด้วยเหตุผลนี้หลายบ้านจึงให้ ‘น้ำมันรำข้าว’ กลายเป็นหนึ่งทางเลือกการปรุงอาหาร แต่น้ำมันรำข้าวจะมีส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพจริงหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากทุกคนกัน

น้ำมันรำข้าวทางเลือกการปรุงอาหารของสายสุขภาพ
น้ำมันรำข้าวทางเลือกการปรุงอาหารของสายสุขภาพ

น้ำมันรำข้าว คืออะไร


น้ำมันรำข้าว หรือ Rice Bran Oil เป็นน้ำมันพืชชนิดหนึ่งที่สกัดมาจากรำข้าว เป็นส่วนที่ได้มาจากการขัดข้าวกล้องให้มาเป็นข้าวสาร เป็นที่นิยมมากในหมู่คนรักสุขภาพและคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากน้ำมันรำข้าวมีระดับแคลอรี่เพียงแค่ 120 แคลอรี่เท่านั้น ทั้งยังมีไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยว 14 กรัม (ไขมันดี) ที่เหมาะสมสำหรับการทำอาหาร

ที่สำคัญน้ำมันรำข้าวยังอุดมไปด้วยวิตามินอี สารต้านอนุมูลอิสระ โทโคไตรอีนอล โอไรซานอล และสเตอรอล ที่ช่วยในการบำรุงร่างกาย อีกทั้งปัจจุบันน้ำมันรำข้าวก็ไม่เพียงแต่จะนำมาปรุงอาหารเท่านั้น แต่แบรนด์ต่าง ๆ ยังได้มีการนำน้ำมันรำข้าวออกมาจำหน่ายในรูปแบบของผงและแคปซูล เพื่อให้ง่ายต่อการรับประทานอีกด้วยค่ะ

[advanced_iframe iframe_hide_elements=”header,footer,#filterWrapper,.bread”  src=”https://www.allonline.7eleven.co.th/supermarket/seasoning-and-dry-food/oils/rice-bran-oil/?utm_medium=rssfeed/?utm_source=blog&utm_medium=iframe” change_iframe_links=”a” change_iframe_links_target=”_blank”]

น้ำมันรำข้าวช่วยควบคุมน้ำหนักและมีประโยชน์ต่อร่างกาย


ช่วยควบคุมน้ำหนัก
  • ในน้ำมันรำข้าวมีวิตามินสำคัญที่ช่วยลดระดับไขมันในเลือด ลดระดับคอเลสเตอรอล ทั้งยังมีคุณสมบัติสำคัญที่ช่วยในการเผาผลาญพลังงาน จึงช่วยให้ผู้ที่รับประทานน้ำมันประเภทนี้เกิดการเผาผลาญและรู้สึกอิ่มมากกว่าปกติ
ช่วยในการบำรุงหัวใจ
  • เนื่องจากน้ำมันรำข้าวช่วยในการลดคอเลสเตอรอลไม่ดี และเพิ่มคอเลสเตอรอลดีเข้าไปแทนที่ จึงเหมาะมาก ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมความดันและบำรุงหัวใจ
ลดการอักเสบ
  • ในน้ำมันรำข้าวมีสารต้านอนุมูลอิสระ และมีคุณสมบัติในการลดอาการอักเสบตรงบริเวณจุดต่าง ๆ ตามร่างกาย ทั้งยังช่วยยับยั้งและต่อต้านปฏิกิริยาออกซิเดชันที่ก่อให้เกิดโรคร้ายอีกด้วย
น้ำมันรำข้าวช่วยควบคุมน้ำหนักและมีประโยชน์ต่อร่างกาย
น้ำมันรำข้าว คืออะไร
ต้านเซลล์มะเร็ง
  • จากการศึกษาพบว่าสารประกอบจากน้ำมันรำข้าว อาจมีคุณสมบัติในการปกป้องเซลล์ในร่างกายจากรังสีไอออไนซ์ ที่เป็นส่วนหนึ่งในการเป็นโรคมะเร็งตรงบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย แต่ทั้งนี้นักวิจัยก็ยังอยู่ในขั้นตอนของการทดลองว่าจะสามารถช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งให้เห็นผลได้หรือไม่
ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด
  • มีส่วนช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความต้านทานต่ออินซูลิน อันเนื่องจากปัจจัยที่ส่งผลต่อการเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2
ช่วยบำรุงสมอง
  • น้ำมันรำข้าวมีส่วนช่วยบำรุงประสาท สมอง พร้อมกับซ่อมแซมในส่วนที่ชำรุด นอกจากนี้ยังช่วยลดระดับความเครียดได้ดีอีกด้วย
น้ำมันรำข้าวช่วยควบคุมน้ำหนักและมีประโยชน์ต่อร่างกาย
น้ำมันรำข้าวช่วยควบคุมน้ำหนักและมีประโยชน์ต่อร่างกาย

โดยปกติแล้วน้ำมันรำข้าวเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค แต่ทั้งนี้ก็มีผู้บริโภคบางรายที่อาจเกิดผลข้างเคียงต่าง ๆ เช่น รู้สึกไม่สบายท้อง มีผื่นแดง หรือมีก๊าซในช่องท้อง ที่สำคัญหากผู้บริโภคมีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินอาหาร หรือแผลในกระเพาะอาหาร จำเป็นต้องงดการบริโภคน้ำมันรำข้าวทันที เพราะอาจก่อให้เกิดการแพ้อย่างหนักและเป็นอันตรายได้

แค่เราบริโภคอย่างระมัดระวัง เพียงเท่านี้น้ำมันรำข้าว ประโยชน์มากกว่าโทษแล้วล่ะ ซึ่งหากใครที่กำลังอยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนักหรือดูแลสุขภาพ สามารถสั่งซื้อน้ำมันรำข้าวของแท้ คุณภาพดี ราคาประหยัด ได้แล้ววันนี้ที่หน้าเว็บไซต์ ShopAt24.com ที่นอกจากจะมีคูปองส่วนลดเพิ่มแล้ว ยังมาพร้อมกับโปรโมชั่นจัดส่งฟรี ที่ 7-11 ใกล้บ้านอีกด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม