ขมิ้นชันมีสรรพคุณอะไร กินเวลาไหนได้ผลดีที่สุด?  

6262

ขมิ้นชันสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ที่ได้รับความนิยม

สมุนไพร ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คนมักนำมาใช้เพื่อรักษาและบรรเทาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ให้ดีขึ้น ซึ่งในบ้านเราก็มีสมุนไพรที่ได้รับความนิยมหลากหลายชนิด อาทิ ว่านหางจระเข้, ฟ้าทะลายโจร, กระเทียม, พริกไทย และอื่น ๆ อีกมากมาย

แต่วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับสรรพคุณของ ‘ขมิ้นชัน’ สมุนไพรสีเหลืองสด ที่ไม่ได้มีดีแค่การนำไปประกอบอาหารในเมนูต่าง ๆ ให้ดูน่ารับประทานขึ้นเท่านั้น แต่ขมิ้นชันยังเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์การรักษาและบรรเทาอาการเจ็บป่วยของคนได้ดีไม่แพ้สมุนไพรประเภทอื่น ๆ เลยล่ะค่ะ

[advanced_iframe iframe_hide_elements=”header,footer,#filterWrapper,.bread”  src=”https://www.allonline.7eleven.co.th/health/food-supplement/drug-medical-supplies/herbal/?show=all&filter.from_PRICE=250&filter.to_PRICE=250&sortBy=si&filter.initial_from_PRICE=100&filter.initial_to_PRICE=2190&view=6/&utm_source=blog&utm_medium=iframe” change_iframe_links=”a” change_iframe_links_target=”_blank”]

ขมิ้นชัน (Turmeric) เป็นพืชชนิดหนึ่งที่มีเหง้าอยู่ใต้ดิน เนื้อของขมิ้นจะมีตั้งแต่สีเหลืองเข้มไปจนถึงสีแสด มีรสชาติจัดจ้าน สีสวยงาม จึงได้ถูกนำไปประยุกต์ใช้เข้ากับอาหารในเมนูต่าง ๆ อีกทั้งขมิ้นชันยังเป็นแหล่งรวมของวิตามินและแร่ธาตุ อาทิ วิตามินเอ, วิตามินบีรวม, วิตามินซี, แคลเซียม, เกลือแร่ เป็นต้น ที่สำคัญยังเป็นสมุนไพรที่หาซื้อง่ายและราคาไม่แพงอีกด้วย

ประโยชน์ของขมิ้นชัน มีอะไรบ้าง?


ขมิ้นชันสมุนไพรบำรุงโรค
ขมิ้นชันสมุนไพรบำรุงโรค

ช่วยบำรุงตับ

  • ในขมิ้นชันจะมีประโยชน์ด้านการต้านสารอนุมูลอิสระ ทั้งยังช่วยต้านเชื้อรา ไวรัส และลดการอักเสบ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณที่ช่วยซับพิษสะสมในตับ ช่วยฟื้นฟูตับ ล้างพิษออกจากตับ และช่วยให้ตับแข็งแรงขึ้น

บรรเทาอาการปวดตามข้อ

  • ในขมิ้นชันมีประสิทธิภาพในการลดอาการปวดข้อ จากโรคข้อเข่าเสื่อม ทั้งยังช่วยให้การทำงานของข้อต่าง ๆ ดีขึ้น นอกจากนี้การรับประทานขมิ้นชันแบบแคปซูลยังไม่ส่งผลข้างเคียงต่อระบบทางเดินอาหารอีกด้วย

บรรเทาอาการกรดไหลย้อน และโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร

  • โดยสารเคอร์คิวมินที่อยู่ในขมิ้นชัน จะมีสรรพคุณในการบรรเทาอาการโรคทางเดินอาหาร กรดไหลย้อน ลดแผลในกระเพาะ และรักษาอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การรับประทานขมิ้นชันแบบแคปซูลไปพร้อม ๆ กับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหาร การนอน และการออกกำลังกาย ยังช่วยควบคุมอาการกำเริบของกรดไหลย้อนได้ดีมาก ๆ เลยค่ะ

นอกจากนี้ขมิ้นชันยังสามารถช่วยรักษาอาการท้องเสีย รักษาแผลแมลงกัดต่อย รักษาโรคกลากเกลื้อน และอื่น ๆ ได้อีกมากมาย ที่สำคัญการรับประทานขมิ้นชันให้เป็นเวลาก็จะยิ่งช่วยให้การบำรุงต่าง ๆ ทำงานได้ดีขึ้นมากกว่าเดิม

ขมิ้นชันจะได้ผลดีเมื่อกินตรงเวลา


โดยงานวิจัยของมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ระบุเอาไว้ว่า การรับประทานขมิ้นชันให้ได้ประโยชน์มากที่สุด จะต้องกินตามเวลาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกับอวัยวะที่ต้องการ

  • เวลา 03.00 – 05.00 น. : ช่วยบำรุงปอด ช่วยทำให้ปอดแข็งแรงขึ้น และช่วยป้องกันการเป็นมะเร็งปากมดลูก
  • เวลา 05.00 – 07.00 น. : เมื่อกินเป็นประจำจะช่วยให้ปลายประสาทของลำไส้ใหญ่ฟื้นฟู ช่วยป้องกันการเกิดโรคริดสีดวงทวาร และช่วยให้ขับถ่ายได้ดี
  • เวลา 07.00 – 09.00 น. : ช่วยแก้ปัญหาเรื่องกระเพาะอาหาร บำรุงสมอง ป้องกันอาการความจำเสื่อม และบรรเทาอาการปวดข้อเข่า
  • เวลา 09.00 – 11.00 น. : ลดอาการของโรคเก๊าต์ ลดอาการเบาหวาน และช่วยแก้ปัญหาน้ำเหลืองเสีย
  • เวลา 11.00 – 13.00 น. : เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการบำรุงหัวใจ
  • เวลา 15.00 – 17.00 น. : แก้ปัญหาเรื่องตกขาวของสตรี ที่สำคัญยังช่วยในเรื่องการดูแลหูรูดกระเพาะปัสสาวะให้แข็งแรงขึ้น
  • เวลา 17.00 น. – ก่อนนอน : ช่วยในการบำรุงสมองและความจำ ที่สำคัญหากกินในช่วงเวลาก่อนนอนยังทำให้ตื่นเช้ามาด้วยความสดชื่น ไม่งัวเงีย และการขับถ่ายในตอนเช้าก็จะดีขึ้นด้วย

แม้ว่าขมิ้นชันจะเป็นเพียงสมุนไพรที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป ราคาถูก หาซื้อได้ง่าย แต่สรรพคุณของสมุนไพรชนิดนี้บอกเลยว่าไม่ธรรมดา ที่สำคัญในปัจจุบันขมิ้นชันยังถูกประยุกต์ให้มาในรูปแบบของผงและแคปซูลเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถรับประทานได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

หากใครสนใจสมุนไพรบำรุงร่างกายประเภทต่าง ๆ สามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ที่หน้าเว็บไซต์ ShopAt24.com ที่มาพร้อมกับคูปองส่วนลด และโปรโมชั่นจัดส่งฟรี ที่ 7-11 ใกล้บ้าน

อ่านเพิ่มเติม: