แนะนำ 6 แอป ตรวจฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ควรโหลดติดสมาร์ทโฟนไว้

25477

รู้เรื่องฝุ่น PM 2.5 ไว เพียงมีแอปนี้่ติดเครื่องไว้

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกวันนี้ประเทศไทยของเรากำลังเผชิญปัญหาหมอกหรือฝุ่นละออง PM 2.5 ยิ่งช่วงฤดูหนาวแบบนี้ด้วยแล้ว บางครั้งก็ยากจะแยกแยะออกว่า หมอกขาว ๆ ที่ลอยปกคลุมตามพื้นที่ต่าง ๆ ของกรุงเทพฯ นั้น สรุปคือหมอกที่เกิดจากผลพวงของฤดูหนาว หรือเป็นปรากฏการณ์ฝุ่น PM 2.5 กันแน่ แถมยังมีหลายพื้นที่ของประเทศกำลังเผชิญปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่บางวันก็ลอยตัวหนาบนท้องฟ้าจนคิดว่าอยู่บนดอยกันเลยทีเดียว และเพื่อให้ทุกคนก้าวเท้าออกจากบ้านโดยไร้กังวล วันนี้เรามีแอปพลิเคชั่นที่ช่วยวัดค่าฝุ่นละอองมาแนะนำกัน เผื่อจะได้รู้ว่า ควรเตรียมหน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5 ติดกระเป๋าไปด้วยหรือไม่ ?

1. AirVisual

แค่ชื่อก็รู้แล้วว่า Air4Thai เป็นแอปพลิเคชั่นที่ใช้ตรวจสอบคุณภาพอากาศในประเทศไทยโดยเฉพาะ แอปตัวนี้จะรายงานดัชนีคุณภาพอากาศและฝุ่นละอองของประเทศไทยให้รู้กันได้แบบรายชั่วโมง และสรุปข้อมูลรายวัน พร้อมแนบกราฟคุณภาพอากาศย้อนหลัง 7 วัน รวมทั้งแสดงความรุนแรงของฝุ่นละออง และมลพิษในอากาศบนแผนที่ ให้ได้รู้กันเป็นจุด ๆ ซึ่งข้อมูลที่ถูกดึงมาแสดงบนแอปนั้น มาจากสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ

2. Airveda

เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชั่นที่เหมาะใช้ตรวจสอบค่าฝุ่นละอองในอากาศ เพื่อดูว่าสภาพอากาศบริเวณนั้น ๆ มีอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ รวมทั้งยังเช็คอุณหภูมิและความชื้นในบริเวณที่ใช้งานทั้งในและนอกอาคารได้อีกด้วย ส่วนใครที่เตรียมเดินทางไปต่างประเทศ ก็สามารถใช้แอปตัวนี้ ตรวจสอบข้อมูลคร่าว ๆ ได้เช่นกัน เพื่อประเมินสภาพอากาศก่อนเดินทาง เนื่องจาก Airveda ใช้ตรวจสอบค่าฝุ่นละอองและมลพิษในอากาศย้อนหลัง และพยากรณ์สภาพอากาศล่วงหน้าได้ นอกจากนี้ ยังมีสามารถแจ้งเตือนได้ทั้ง PM2.5, PM10, CO2 รวมทั้งอุณหภูมิและความชื้นอีกด้วย

3. Air Quality : Real time AQI

สำหรับ Air Quality : Real time AQI ถือว่าเป็นแอปพลิเคชั่นที่คุ้มค่าแก่การดาวน์โหลดมาติดเครื่องไว้ไม่น้อย เพราะนอกจากมีการรายงานสภาพอากาศแบบเรียลไทม์ ยังสามารถรายงานสภาพอากาศได้ถึง 6,000 เมืองทั่วโลก ที่สำคัญแอปนี้ยังสามารถรายงานค่าฝุ่นประเภทอื่น ๆ ให้คุณได้รู้อีกเช่นกัน อาทิ ค่าฝุ่น PM 10, NO2, CO หรือ Ozone – O3 เป็นต้น ส่วนใครที่ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตลอดจนวิธีป้องกันมลพิษทางอากาศ แอป Air Pollution – Live PM 2.5 (AQI) ก็มีคำตอบให้คุณครบ

4. Air4ASEAN

สำหรับแอปพลิเคชั่นตัวนี้ ถือว่าเป็นผู้ช่วยที่ดีในการตรวจสภาพอากาศและรายงานสถานการณ์ของมลพิษทางอากาศในคุณได้รู้แบบครอบคลุมทั่วทั้ง 10 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรียกว่า ถ้าคุณอยากรู้ค่าฝุ่นละอองของประเทศไหน เพียงเปิดแอป Search หาประเทศ และพื้นที่ที่ต้องการดูข้อมูลได้บนแผนที่ หลังจากนั้นก็จะทราบว่า สภาพอากาศ ณ ตอนนั้นเป็นเช่นไร

5. Plume Air Report

แอปพลิเคชั่น Plume Air report ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยตรวจสอบสภาพอากาศในคุณแบบครอบคลุมได้ทั่วโลก โดยแอปจะคำนวณค่ามลพิษและฝุ่นละอองต่าง ๆ ในอากาศที่เป็นอันตรายกับสุขภาพได้ทั้งในอาคารและนอกอาคาร อีกทั้งยังสามารถบอกถึงแรงลม อุณหภูมิ และความชื้นในพื้นที่นั้น ๆ อีกด้วย แถมแอปตัวนี้ ยังสามารถคาดการณ์สภาพอากาศล่วงหน้าได้ถึง 24 ชั่วโมง ซึ่งว่าเป็นข้อดี เพราะคุณสามารถเตรียมตัว เตรียมป้องกันได้ล่วงหน้าอีกด้วย หรือคุณอยากดูข้อมูลย้อนหลังก็สามารถดูย้อนหลังได้ถึง 7 วันเลยทีเดียว

6. AirVisual

เป็นแอปพลิเคชั่นวัดค่าฝุ่นละอองที่ค่อนข้างใช้งานง่าย สะดวกสบาย และได้ข้อมูลครบถ้วน เพียงแค่เปิดแอปพลิเคชั่นขึ้นมา เลือกประเทศ ใส่ข้อมูลที่อยู่ ณ ปัจจุบันของเราลงไป แอป Air Visual ก็จะประเมินค่าฝุ่นละอองในพื้นที่ให้ทันที รวมถึงช่วยพยากรณ์อากาศและค่าฝุ่นละอองล่วงหน้าสูงสุดได้อีก 7 วัน ที่พิเศษกว่านั้นคือ มีการจัดอันดับความรุนแรงของฝุ่นละอองในหลายพื้นที่ทั่วโลกให้เรารู้แบบเรียลไทม์อีกด้วย แถมยังช่วยการจัดอันดับความรุนแรงของฝุ่นละอองในประเทศเราว่าอยู่อันดับใดของโลกอีกด้วย

เมื่อรู้กันแล้วว่า มี Application อะไรบ้าง ที่เหมาะดาวน์โหลดไว้ เพื่อตรวจสอบค่าฝุ่นละอองในอากาศ คราวนี้ก็มาคิวการเสริมเกราะป้องกันให้ภายในบ้านหรือห้องนอนของคุณด้วยการหาซื้อเครื่องฟอกอากาศ ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้อากาศปลอดมลพิษ และขจัดกลิ่นได้อย่างดีเยี่ยม รวมทั้งฆ่าเชื้อโรค ยับยั้งเชื้อโรคในอากาศไม่ให้แพร่และขยายจำนวน ทำลายกลิ่นสารเคมี ก๊าซพิษ ไม่ให้มีสารพิษตกค้างอีกด้วย โดย “เครื่องฟอกอากาศ” ที่มีคุณสมบัติครบครันเช่นนั้น ก็หาซื้อไม่ยากเลย เพียงแวะเข้าไปช้อปปิ้งที่เว็บไซต์  ALL ONLINE  รับประกันได้สินค้าโดนใจ แถมเป็นของแท้ 100% อีกด้วย