เช็คลิสต์ เตรียมความพร้อมก่อนเปิดเทอม 2567

238

เช็คลิสต์ เตรียมความพร้อมก่อนเปิดเทอม 2567

ปิดเทอมยาวหลายเดือน น้องๆ หลายคนคงใช้เวลาพักผ่อน เที่ยวเล่น เก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่างๆ มาอย่างเต็มอิ่มกันแล้วใช่ไหม และอีกไม่นานนี้ก็ใกล้จะเปิดเทอมแล้ว พร้อมไหม?  สำหรับการไปเรียนและพบเพื่อน ๆ ถ้าใครที่กำลังรู้สึกตื่นเต้น กังวล กลัวปรับตัวไม่ทัน วันนี้ ALL ONLINE จะมาแนะนำวิธีเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเทอม รับรองว่าเปิดเทอมนี้ไปเรียนได้อย่างมั่นใจหายห่วง

1. ปรับเวลานอนให้เป็นปกติ

ช่วงปิดเทอม หลายคนอาจจะนอนดึก ตื่นสาย พอใกล้เปิดเทอมควรปรับเวลานอนให้กลับมาเป็นปกติ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน จะได้ตื่นเช้าไปโรงเรียนได้อย่างสดชื่น สมองปลอดโปร่ง พร้อมเรียนรู้

ลองหากิจกรรมผ่อนคลายก่อนนอน เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลงอาบน้ำอุ่นๆ จะได้นอนหลับสบาย หลีกเลี่ยงการเล่นมือถือ หรือดูทีวี ก่อนนอน เพราะแสงสีฟ้าจากหน้าจอจะรบกวนการนอนหลับ

2. เตรียมอุปกรณ์การเรียนให้พร้อม

ตรวจสอบดูว่าอุปกรณ์การเรียนจากเทอมที่แล้ว ยังมีสภาพดี หรือยังใช้งานได้อยู่หรือไม่ หากมีอะไรชำรุดหรือหมด ก็ควรซื้อใหม่เตรียมไว้ เช่น ดินสอ ยางลบ ปากกา สมุด โน้ต กระเป๋านักเรียน รองเท้า ชุดนักเรียน อุปกรณ์ทำการบ้าน ฯลฯ

ลองจัดเตรียมอุปกรณ์การเรียนให้เป็นระเบียบ แยกตามวิชา ใส่กระเป๋าไว้ จะได้หยิบใช้สะดวก ประหยัดเวลา

3. ทบทวนบทเรียนเก่า

ลองทบทวนบทเรียนเก่าๆ โดยเฉพาะเนื้อหาที่เรียนในเทอมก่อนหน้า จะได้ต่อยอดความรู้ และเตรียมพร้อมสำหรับการเรียนในเทอมใหม่ หากมีหนังสือเรียนเก่า หรือเอกสารประกอบการสอน นำมาทบทวนอีกครั้ง จดโน้ตเพิ่มเติม สรุปประเด็นสำคัญ จะได้เข้าใจเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น

4. วางแผนการเรียน

ลองวางแผนการเรียนล่วงหน้า ว่าจะเรียนอะไรบ้าง มีวิชาอะไรบ้าง มีอะไรต้องเตรียมตัวบ้าง จะได้จัดสรรเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ แบ่งเวลาให้เหมาะสมกับแต่ละวิชา เน้นวิชาที่ยาก หรือวิชาที่ไม่ถนัด หาเวลาอ่านหนังสือ ทำการบ้าน ฝึกฝนโจทย์

5. ตั้งเป้าหมายการเรียนล่วงหน้า

ตั้งเป้าหมายการเรียนไว้ล่วงหน้า ว่าอยากได้เกรดเท่าไหร่ อยากเรียนวิชาอะไรให้เก่ง จะได้มีแรงจูงใจในการเรียน

เป้าหมายที่ตั้งควรเป็นเป้าหมายที่ท้าทาย แต่ก็ต้องเป็นไปได้ เขียนเป้าหมายลงบนกระดาษ แปะไว้ที่โต๊ะอ่านหนังสือ จะได้เห็นบ่อยๆ และมีกำลังใจในการเรียน

6. เตรียมร่างกายให้พร้อม

ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ดื่มน้ำเยอะๆ พักผ่อนให้เพียงพอ ร่างกายที่แข็งแรง สมองก็ปลอดโปร่ง พร้อมเรียนรู้ ทานอาหารมื้อเช้าก่อนไปโรงเรียน จะได้มีพลังงานสำหรับการเรียน เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นผักผลไม้ ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ พักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ จะได้มีสุขภาพร่างกายที่ดี

7. เตรียมจิตใจให้พร้อม สร้างพลังบวกให้ตัวเอง

คิดบวก มั่นใจในตัวเอง ตั้งใจเรียน รับผิดชอบหน้าที่ จะได้ประสบความสำเร็จในการเรียน เชื่อมั่นในตัวเองว่าทำได้ ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังครู จดบันทึก ฝึกฝนโจทย์ ขยันทำการบ้าน รับผิดชอบต่อหน้าที่ จะได้ประสบความสำเร็จในการเรียน

การเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเทอม จะช่วยให้เรากลับมาเรียนได้อย่างมั่นใจ มีสมาธิ ตั้งใจเรียน และส่งผลให้การเรียนได้ผลดีในที่สุด เปิดเทอมนี้ เลือกช้อปอุปกรณ์เครื่องเขียน หนังสือ อุปกรณ์เสริมทักษะอื่น ๆ   ราคาถูก โปรโมชั่นดีดี พร้อมดีลเด็ด ช้อปออนไลน์กันได้ที่ ALL ONLINE