6 วิธีรักษาสิวด้วยตัวเอง เพื่อผิวเนียนใส ไร้สิว

349

ปัญหาสิว เป็นปัญหาผิวรูปแบบหนึ่งที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นบนใบหน้าของตัวเอง เพราะนอกจากจะทำให้รู้สึกไม่มั่นใจและระคายเคืองแล้ว สิวบางประเภทยังทิ้งรอยแผลเป็น รอยดำ รอยแดงไว้บนใบหน้า ทำให้ผิวหน้าไม่เรียบเนียน เป็นอุปสรรคในการแต่งหน้า โดยการเกิดสิวนั้นมาจากหลายปัจจัยขึ้นอยู่แต่ละบุคคล เช่น ฮอร์โมน สภาพผิว อายุ การอุดตันของรูขุมขน แบคทีเรีย สภาพแวดล้อมและความเครียด สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย

6 วิธีรักษาสิวด้วยตัวเอง เพื่อผิวเนียนใส ไร้สิว

การรักษาสิวในปัจจุบันนั้นมีหลายวิธี โดยการฉีด การเลเซอร์ การกดสิว เป็นวิธีที่เห็นผลไวแต่ก็ต้องแลกด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงและเสี่ยงต่อการระคายเคืองผิว และมีอีกวิธีที่อาจจะต้องใช้เวลาแต่เห็นผลเช่นเดียวกันนั่นก็คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลตัวเอง ทั้งการกิน การทำความสะอาดผิว และการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับลดสิวอย่างถูกต้องเหมาะกับสภาพผิว ซึ่งเราได้รวบรวม 6 วิธีรักษาสิวด้วยตัวเอง เพื่อผิวเนียนใส ไร้สิว มาแนะนำสำหรับทุกท่านแล้ว

1. ล้างหน้าให้สะอาด ป้องกันการเกิดสิว

การทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหมดจดเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดสิวได้อย่างดี เนื่องจากต้นเหตุของการเกิดสิวนั้นส่วนใหญ่มาจากการสะสมของสิ่งสกปรกเข้าไปรวมกับความมันบนใบหน้าจนทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน ดังนั้นการทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดจึงต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า สูตรอ่อนโยน เหมาะกับสภาพผิว แนะนำให้ล้างหน้าด้วยคลีนซิ่ง ตามด้วยเจลล้างหน้าลดสิว หรือโฟมล้างหน้าลดสิว เป็นประจำอย่างน้อยวันละ 1-2 ครั้ง จะช่วยให้ผิวสะอาดล้ำลึกมากขึ้น

2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว

แม้ผลิตภัณฑ์ในการดูแลผิวมากมายจะเป็นหนึ่งในวิธีลดสิว และวิธีลดรอยสิวที่ดี แต่การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นมากอาจจะส่งผลให้ผิวเกิดการระคายเคืองขึ้น และทำให้เกิดสิวใหม่ ๆ ขึ้นมาแทนได้ ดังนั้นในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่อ่อนโยนไม่ทำร้ายผิวแทนนั่นเอง

ผลิตภัณฑ์ลดสิวที่แนะนำ

3. ใช้ยาลดสิว ยับยั้งแบคทีเรีย ลดการอักเสบของสิว

ยาแต้มสิวและเจลแต้มสิวเป็นอีกวิธีหนึ่งในการลดสิวด้วยตัวเอง แต่ก่อนใช้ยาแต้มสิวควรศึกษาหาข้อมูล อ่านฉลากให้ละเอียด หรือปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ผิวหนัง เพื่อป้องกันการใช้ยาที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งยาแต้มสิวทั่วไปควรเลือกที่มีส่วนผสมของ Benzoyl Peroxide, Salicylic Acid หรือ Tea Tree Oil ซึ่งจะช่วยรักษาสิว ลดการอักเสบของสิว พร้อมทั้งผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน แนะนำทาบางๆ บริเวณที่เป็นสิว เช้า-เย็น

4. เปลี่ยนปลอกหมอนและผ้าปูที่นอนบ่อย ๆ ช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย

เพราะปลอกหมอนและผ้าปูที่นอนคือแหล่งสะสมสิ่งสกปรก แบคทีเรีย และเชื้อโรคมากมาย และโดยเฉพาะปลอกหมอนที่สัมผัสกับผิวหน้าของเราทุกวัน ดังนั้นการเปลี่ยนปลอกหมอนและผ้าปูที่นอนเป็นประจำจึงช่วยลดการเกิดสิวได้ แนะนำให้ควรเปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน อย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดโอกาสการเกิดสิวด้วยวิธีลดสิวแบบธรรมชาติได้อีกวิธีหนึ่ง

5. ดื่มน้ำให้เพียงพอ ช่วยขจัดความมันต้นตอของการเกิดสิว

การดื่มน้ำเยอะ ๆ ให้ได้ปริมาณที่เพียงต่อความต้องการของร่างกาย เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดสิวได้โดยธรรมชาติ เพราะน้ำจะช่วยขับสารพิษ ขับของเสีย ออกจากร่างกายได้ รวมถึงขับไขมันต่าง ๆ ออกมาตามเหงื่อไคล อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการอุดตันของสิว พร้อมทั้งช่วยให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายของเราทำงานได้ดีขึ้น ควรดื่มน้ำสะอาดให้ได้ วันละ 8 แก้วหรือ 2 ลิตรต่อวัน

6. ทานอาหารที่มีประโยชน์และนอนหลับให้เพียงพอ

ควรเลือกรับประทานอาหารที่อุดมด้วยสังกะสี (Zinc) เช่น อาหารทะเล หมู ไข่ ถั่ว เมล็ดแตงโม เมล็ดทานตะวัน ซึ่งเป็นหนึ่งแร่ธาตุที่มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรีย และลดการอักเสบของผิว รวมถึงความมันบนใบหน้าทาน พร้อมทั้งทานผักผลไม้ ที่มีวิตามินซีสูง เช่น มะเขือเทศ ส้ม ฝรั่ง ทาน และอาหารที่มีใยอาหารสูง เช่น ธัญพืช ถั่ว ผักใบเขียว หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง ของหวาน และอาหารแปรรูปต่าง ๆ และนอนหลับไม่เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟู ลดการกระตุ้นการผลิตน้ำมันตามรูขุมขน โดยควรนอนหลับพักผ่อนให้ได้ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน

รักษาผิวง่าย ๆ ด้วยตัวเองง่าย ๆ ไม่ต้องจ่ายแพง แค่ทำตาม 6 วิธีนี้เป็นประจำ ผิวของคุณจะค่อยๆ ดีขึ้น สิวจะลดลง และเผยผิวเนียนใส ไร้สิว ซึ่งการรักษาสิวด้วยตัวเองต้องใช้เวลาและความอดทน ควรทำอย่างสม่ำเสมอ ผลลัพธ์จะค่อยๆ ดีขึ้นอย่างแน่นอน สามารถเลือกช้อปเจลลดสิว เจลแต้มสิว ครีมลดสิว ราคาถูก โปรโมชั่นดีๆ พร้อมดีลเด็ด ช้อปออนไลน์กันได้ที่  ALL ONLINE