พัดลมไอเย็น ช่วยคุณดับร้อนในราคาประหยัด

557

พัดลมไอเย็นคืออะไร ?

พัดลมไอเย็น หรือ แอร์เคลื่อนที่ มีระบบการทำงานด้วยการนำอากาศร้อนผ่านแผ่นทำความเย็น (Cooling Pad) โดยมีน้ำเย็นหล่ออยู่ (น้ำธรรมดาใส่น้ำแข็ง) จากนั้นน้ำก็จะระเหยและเปลี่ยนเป็นไอเย็นซึ่งจะถูกเป่าออกมาเพื่อสร้างความเย็นในห้อง (ลมเย็นไม่ใช่ไอน้ำ) สามารถลดอุณหภูมิได้ 2-8 องศาเซลเซียส ให้ความรู้สึกเย็นสดชื่นกว่าพัดลมทั่วไป

มาดูข้อดีและข้อเสียของพัดลมไอเย็น

  • ราคาถูกกว่าแอร์ กินไฟน้อยกว่า มีราคาที่ถูกกว่าเครื่องปรับอากาศมาก แถมยังประหยัดไฟมากกว่าแอร์ถึง 10 เท่า ช่วยให้คุณประหยัดค่าไฟได้เยอะ
  • ไม่ต้องติดตั้ง พัดลมไอเย็นสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวกตามพื้นที่ที่ต้องการไม่ต้องเจาะผนังวางระบบให้เสี่ยงต่อการแตกร้าวหรือคราบสกปรกเปื้อนผนังห้องของคุณ
  • ให้ความเย็นไม่เท่าเครื่องปรับอากาศ หากเป็นคนขี้ร้อนการใช้พัดลมไอเย็นอาจไม่ตอบโจทย์เพราะเย็นน้อยกว่าแอร์บ้านทั่วไป
  • เสียงดัง การทำงานของพัดลมไอเย็นอาจจะเกิดเสียงที่ดังได้ โดยจะมีใบพัดที่คอยเป่าลมเย็นผ่านแผงรังผึ้งออกมา จึงอาจไม่เหมาะที่จะใช้เปิดเวลานอน 
  • เหมาะสำหรับห้องไม่กว้างมาก พัดลมไอเย็นจะเหมาะสำหรับการใช้งานในห้องที่มีขนาดไม่ใหญ่มากเพื่อให้ลมเย็นทั่วถึง หากเป็นห้องขนาดใหญ่อาจต้องใช้พัดลมตั้งโต๊ะเปิดร่วมด้วย
  • อาจทำให้เกิดกลิ่นอับ พัดลมไอเย็นเหมาะกับห้องที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกเพราะระบบการทำงานจำเป็นต้องดูดลมจากภายนอกเข้ามาตลอด

วิธีการเลือกซื้อพัดลมไอเย็น

1. วัตถุประสงค์ในการใช้งาน หากซื้อไปใช้งานเพื่อเป็นตัวเสริมจากการใช้แอร์เพื่อลดภาระค่าไฟก็สามารถเลือกซื้อแบรนด์หรือยี่ห้อที่มีราคาไม่ต้องแพงมากนัก แต่หากซื้อไปใช้งานหลักก็จำเป็นต้องเลือกแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ รุ่นที่มีราคาแพงขึ้นมาหน่อยสามารถเปิดใช้งานได้อย่างน้อย 8-10 ชั่วโมงโดยที่ไม่ต้องคอยเติมน้ำอยู่บ่อย ๆ

2. ขนาดห้องและพื้นที่ ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อพัดลมไอเย็นต้องรู้ขนาดของห้องที่จะนำไปใช้งานเสียก่อน ทั้งนี้จะได้เลือกรุ่นที่ให้กำลังเครื่องได้อย่างตอบโจทย์ หากเนื้อที่ห้องมีขนาดเล็กก็จะได้เลือกรุ่นที่ให้กำลังทำความเย็นที่พอดี ขนาดเล็กลง ไม่เปลืองพื้นที่ของห้องในการวาง

3. วัสดุที่ใช้ผลิตต้องแข็งแรง มีความเป็นไปได้สูงที่เราจะเคลื่อนย้ายพัดลมไอเย็นมากกว่าหนึ่งสถานที่ ดังนั้นจงให้ความสำคัญกับความแข็งแรงของวัสดุประกอบโดยเฉพาะล้อเลื่อนเพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนาน

4. การรับประกันและบริการหลังการขาย ควรเลือกซื้อจากผู้ผลิตที่มีศูนย์บริการกระจายอยู่ทั่วประเทศ เคลมเร็วทั้งเปลี่ยนคืนหรือเปลี่ยนอะไหล่ ซ่อมฟรีถึงบ้าน ติดต่อได้ง่าย ฯลฯ

ทริคเล็กๆ น้อยๆ เปิดพัดลมไอเย็นให้ประหยัดไฟอย่างที่ทราบกันดีว่าพัดลมไอเย็นประหยัดไฟกว่าแอร์บ้านถึง 10 เท่า ALL Online มีวิธีช่วยประหยัดไฟจากการใช้พัดลมไอเย็นเพิ่มมากขึ้นไปอีก ซึ่งก็เป็นวิธีง่ายๆ คือไม่ใช้กับห้องที่ขนาดกว้างเกินไป ปิดผ้าม่านหรือหาวิธีลดปริมาณแสงแดดที่ส่องผ่านเข้าห้องให้ได้มากที่สุด และจัดการปิดช่องว่าง รูโหว่ต่างๆ ให้มิดชิดเพื่อกันลมเย็นออก

Clarte พัดลมไอเย็นพร้อมรีโมท รุ่น HM100W-3 รุ่นนี้ปรับความเย็นได้ 3 ระดับ High, Medium and Low โดยปรับลดอุณหภูมิรอบพื้นที่ใกล้เคียงให้ลดลงได้ประมาณ 2-5 องศา มีช่องจ่ายลมออก สามารถปรับส่ายอัตโนมัติได้ ทั้งบานเกล็ดปรับ ซ้าย-ขวา และ บานเกล็ดปรับ ขึ้น-ลงและมีช่องแสดงระดับน้ำ ถังบรรจุน้ำ 9 ลิตร แบบลิ้นชัก ง่ายต่อการทำความสะอาด  ควบคุมด้วยระบบรีโมทคอนโทรล และสามารถตั้งเวลาปิดการทำงานล่วงหน้าสูงสุดนาน 7 ชั่วโมง 30 นาที มีแผ่นกรองอากาศสำหรับกรองฝุ่นละอองขนาดใหญ่ ระบบสร้างอากาศบริสุทธิ์ด้วยประจุลบ (Ion) เพื่อจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก และเชื้อโรคบางชนิด เพื่อทำให้อากาศที่ส่งผ่านจากเครื่องบริสุทธิ์ สดชื่น

Hatari พัดลมไอเย็น รุ่น AC PRO รุ่นนี้ปรับแรงลมได้ 5 ระดับ ปรับส่ายซ้าย-ขวา และหยุดส่ายได้ตามต้องการ ตั้งเวลาเปิด-ปิดอัตโนมัติได้นานสูงสุด 8 ชั่วโมง TEMPERATURE DISPLAY แสดงอุณหภูมิโดยรอบ เพิ่มพลังลมเย็นด้วยระบบ COOL ระบบ FILL WATER ไฟเตือนเมื่อระดับน้ำในถังต่ำกว่าที่กำหนด เย็นทันใจด้วยแผ่นกระจายน้ำขนาดใหญ่ ผลิตจากเยื่อไม้คุณภาพสูง เคลือบสารเทฟลอน และมีระบบ DRYING พร้อมหน้าจอแสดงเวลานับถอยหลัง เพื่อไล่ความชื้นที่แผ่นกระจายน้ำ

Aconatic พัดลมไอเย็น รุ่น AN-ACC1180 รุ่นนี้มีความจุถังน้ำขนาด 11 ลิตร แรงดันไฟฟ้า 80 วัตต์ สามารถลดอุณหภูมิได้สูงสุด 5-15 องศา ตั้งเวลาในการทำงาน พร้อมปรับความเร็วลดได้ 3 ระดับ ปรับช่องลมซ้ายขวากึ่งอัตโนมัติ มีล้อเคลื่อนย้ายสะดวก

Victor พัดลมไอเย็น รุ่น VF338RC รุ่นนี้มีพัดลมระบบไอน้ำ ใบพัดขนาด 5.5 หน้าจอ LED ให้ดีไซน์สวย ทันสมัย ใช้มอเตอร์แบบเหวี่ยง ให้ลมแรง เสียงเบา ควบคุมด้วยรีโมทคอนโทรล ลมเข้า 3 ทิศทาง เพิ่มความเย็นมากขึ้น ขนาดความจุ 30 ลิตร ปริมาณการใช้น้ำ 3-6 ลิตร / ชั่วโมง ใช้ระบบรังผึ้งในการทำความเย็น สำหรับห้องที่มีขนาด 21 ตารางเมตร