ปีชง ปีเถาะ 2566 พร้อมวิธีแก้ชง

224

ปีชง เป็นความเชื่อทางโหราศาสตร์ของจีน คำว่า “ชง” ในภาษาจีนนั้นแปลว่า “การปะทะ”
ฉะนั้น คำว่าปีชงจึงหมายถึง “ปีที่อาจมีการปะทะเกิดขึ้น” ซึ่งเชื่อกันว่าจะต้องมี วิธีแก้ชง เพื่อบรรเทาเคราะห์กรรมหรือผลกระทบต่างๆให้เบาบางลง
โดยใน ปี 2566 มีปีนักษัตรที่ถือเป็นปีชง คือ ปีระกา ปีเถาะ ปีชวด ปีมะเมีย
ปีชง (100%) หรือ ปีชงตรง 2566 ปีนักษัตรอะไร
ปีชงตรง 100% คือ ปีระกา หรือ คนที่เกิดปี พ.ศ. 2476, 2488, 2500, 2512, 2524, 2536, 2548, 2560
ปีชงร่วม 2566 ได้แก่ ปีนักษัตรอะไร
ปีชงร่วม ได้แก่ ปีเถาะ, ปีชวด, ปีมะเมีย หรือ คนที่เกิดปี พ.ศ. 2467, 2470, 2473, 2479, 2482, 2485, 2491, 2494, 2497, 2503, 2506, 2509, 2515, 2518, 2521, 2527, 2530, 2533, 2539, 2542, 2545, 2551, 2554, 2557, 2563
โดย ปีชงตรง หรือ ปีชง 100% จะได้รับผลกระทบจากปีชงมากที่สุด ส่วน ปีชงร่วม จะได้รับผลกระทบน้อยกว่าในด้านต่างๆ กันไป
ปีชงร่วม คือ ปีเถาะ ปีชวด ปีมะเมีย จะได้รับผลกระทบในด้านต่างๆ แตกต่างกัน แบ่งเป็น คัก เฮ้ง และ ผั่ว ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้
คัก (剋) ได้แก่ ปีเถาะ
ปีคัก หมายถึงปีละเมิดองค์เทพไท้ส่วย ได้แก่ผู้ที่เกิดปีเดียวกับปีนักษัตรในรอบปีนั้นๆ ซึ่งในปี 2566 นี้ก็คือปีเถาะนั่นเอง หากตกที่ปีคัก ก็จะส่งผลให้คนเกิดปีเถาะรู้สึกชีวิตติดขัด ทำอะไรไม่ค่อยราบรื่น รู้สึกอึดอัดคับข้องใจเหมือนโดนทับไว้
เฮ้ง (刑) ได้แก่ ปีชวด
ปีเฮ้ง หมายถึง ปีที่ต้องระวังเรื่องเคราะห์กรรม อุปสรรค คดีความต่างๆ ซึ่งปีเฮ้ง 2566 ก็คือปีชวด ในปีนี้คนเกิดปีชวดจะต้องทำอะไรให้ถูกต้อง อย่าเสี่ยงทำอะไรที่หมิ่นเหม่ต่อกฎหมายบ้านเมือง ไม่ควรซ่อนเร้นมีนอกมีใน เพราะอาจจะต้องโดนลงโทษ ตกที่นั่งลำบากได้ รวมถึงไม่ควรตกลงค้ำประกันให้ใครเพราะอาจติดร่างแหได้รับความลำบากไปด้วย และไม่ควรไปในที่อโคจร ที่เสี่ยงๆ เพราะอาจมีเกณฑ์ได้รับบาดเจ็บง่าย หรือโดนลูกหลง เป็นต้น
ผั่ว (破) ได้แก่ ปีมะเมีย
ปีผั่ว หมายถึง ปีที่จะต้องระวังเรื่องสุขภาพมากเป็นพิเศษ ปีผั่ว 2566 ก็คือ ปีมะเมียนั่นเอง ดังนั้นคนปีมะเมียจะต้องดูแลสุขภาพของตนเองและคนในครอบครัวให้ดี หมั่นออกกำลังกาย ดูแลอาหารการกิน และโดยเฉพาะในยุคโควิด-19 แบบนี้ ควรจะยกการ์ดสูง ป้องกันตนเองให้เต็มที่อย่าประมาท ส่วนเรื่องความรักก็อาจมีปัญหาขัดแย้งกันได้ง่าย ควรใช้สติในการพูดคุยและหมั่นดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน

ปีระกา ปีชง 100% 

ท่านที่เกิดปีระกา จะเป็นการชงโดยตรง 100% โดยการชง แปลว่า การปะทะหรือเกิดผลเสียหาย ปีนี้คุณจึงมีโอกาสที่จะต้องเผชิญหน้ากับสิ่งที่ไม่ดี พลังงานลบหรือเคราะห์ร้าย ดังนั้นคุณจึงควรมีสติและความรอบคอบในการใช้ชีวิตเป็นพิเศษ อาจเจออุปสรรคหรือความผิดพลาดเยอะกว่าปกติ บางคนเกิดจุดพลิกผันของชีวิตอย่างชัดเจน พยายามมองในแง่ดี นี่เปรียบเสมือนได้เจอบทเรียนบททดสอบอีกขั้นของชีวิต ซึ่งเมื่อผ่านไปได้ก็จะกล้าแกร่งและเก่งกาจมากขึ้น

วิธีแก้ชง ปีระกา ปี 2566

ต้องข่มใจไม่ให้ใจร้อนวู่วามอย่างเด็ดขาด หมั่นทำบุญไถ่ชีวิตโคกระบือ ปล่อยนกปล่อยปลา บริจาคเลือด บริจาคโลงศพ ทำบุญเกี่ยวกับยารักษาโรค สวดมนต์และถือศีลอย่าได้ขาด และหลีกเลี่ยงการไปงานศพ

ปีเถาะ ปีชวด และปีมะเมีย ปีชงร่วม 2566 

ส่วนปีชงร่วมได้แก่ ปีเถาะ ปีชวด และปีมะเมีย ถือว่าได้รับผลพวงไปกับพลังงานไม่ดี ทำให้มีปัญหาหรืออุปสรรคไปด้วย แต่จะมีผลน้อยกว่าปีที่ชงตรงๆ อย่างปีระกา

ท่านที่เกิดปีมะเมีย

เป็นการชงร่วม โดยคุณมีเกณฑ์จะเจ็บป่วย เกิดเรื่องราวที่ไม่ดี หรือถูกเลื่อยขาเก้าอี้ ระวังความเครียดความกดดันต่างๆ หรืออุบัติเหตุเลือดตกอย่างออกไว้ด้วย ทั้งยังอาจเจอเรื่องเสียหายเชิงเงินๆ ทองๆ เป็นประจำ โดยเฉพาะสังคมและคนรอบข้างที่จะทำให้คุณเดือดร้อน

วิธีแก้ชง ปีมะเมีย ปี 2566

ร่วมเป็นเจ้าภาพบวชพระบวชเณร ถวายหนังสือธรรมะ/หนังสือสวดมนต์ ทำบุญกระเบื้องมุงหลังคาโบสถ์ บริจาคน้ำดื่มน้ำปานะ และเป็นจิตอาสาช่วยเหลือสังคม

ท่านที่เกิดปีชวด

เป็นการชงร่วม ถือว่ามีผลกระทบในทางที่ร้าย เช่น ความรักจะมีปัญหา บุตรบริวารจะนำเรื่องเดือดร้อนมาให้ ถูกทำให้เสียชื่อเสียงและเครดิต ดังนั้นไม่ควรไว้ใจใครมากโดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับเงินและเพื่อนฝูง มีแนวโน้มจะถูกหักหลังหรือผิดใจกับเพื่อนได้

วิธีแก้ชง ปีชวด ปี 2566

บริจาคน้ำดื่มน้ำปานะ ดูแลบุพการีให้มีความสุข (ไม่ทะเลาะกัน) บริจาคเงินสมทบทุนทางการแพทย์ บริจาคเครื่องมือแพทย์ ทำบุญด้วยข้าวสารอาหารแห้ง ไปสักการะบูชาเทพที่เป็นหญิง พระแก้วมรกตและพระพรหมเพื่อความเป็นสิริมงคล

ท่านที่เกิดปีเถาะ 

เป็นการชงร่วม (ปีคัก = ปีที่เป็นนักษัตรเดียวกับปีนั้นๆ) แบบชงตัวเอง มีเกณฑ์มีปัญหาด้านการเงินและความรัก เช่น เก็บเงินไม่อยู่ ลงทุนแล้วเสียหาย มีปัญหากับคนรักหรือญาติพี่น้องในเชิงไม่ลงรอยกัน ถูกเพื่อนร่วมงานหักหลังหรือถูกขโมยผลงาน มีโอกาสถูกหลอกลวงให้เสียหาย เน้นย้ำว่าไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขทั้งปวง เพราะอาจจะต้องโทษมีคดีความได้ นอกจากนี้ พยายามอย่าใจร้อนวู่วามแม้มีเรื่องให้เสียอารมณ์บ่อย ที่อยู่อาศัยมีเกณฑ์เสียหายและต้องเสียเงินซ่อมแซม

วิธีแก้ชง ปีเถาะ ปี 2566

บริจาคอุปกรณ์การศึกษา เป็นเจ้าภาพกองทุนการศึกษาให้แก่เด็กผู้ยากไร้ ทำโรงทาน บริจาคข้าวสารอาหารแห้งอาหารแปรรูปต่างๆ ทำนุบำรุงศาสนาที่คุณเคารพนับถือ ไหว้เจ้าที่เจ้าทางอย่าได้ขาด บริจาคเลือด บริจาคเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มยารักษาโรค ไปสักการะศาลหลักเมือง พระแก้วมรกตและพระพรหมเพื่อความเป็นสิริมงคล


ไหว้เทพเจ้าไท้ส่วย เพื่อให้ท่านช่วยคุ้มครองดวงชะตา จะช่วยบรรเทาเคราะห์กรรมได้
ทำบุญไถ่ชีวิตสัตว์ต่างๆ เช่นการไถ่ชีวิตโค กระบือ ปล่อยนกปล่อยปลา
ทำบุญช่วยเหลือผู้ป่วย บริจาคโลหิต ทำบุญโลงศพ (อ่านเพิ่มเติม ทำบุญโลงศพ บริจาคโลงศพ ทำที่ไหน ทำอย่างไรให้ได้บุญ)
ไหว้พระ 9 วัด ช่วยเสริมสิริมงคลให้ชีวิต และที่สำคัญคือ การสวดมนต์ ปฏิบัติธรรม และเจริญสติ ไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต
ตามความเชื่อของชาวจีน การไหว้ องค์ไท่ส่วยเอี้ย หรือ ไท้ส่วยเอี้ย สามารถที่จะช่วยบรรเทาเคราะห์กรรมในปีชงนี้ให้เบาบางลงได้
เพราะเชื่อกันว่า ท่านคือเทพผู้คุ้มครองดวงชะตาของมนุษย์ ซึ่งมีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตของผู้คน
คำว่า “ไท้ส่วย” ในภาษาจีนโบราณ ยังหมายถึง “ดาวพฤหัสบดี” ซึ่งเป็นเสมือนหัวใจหลักหรือตัวแทนของของดาวศุภเคราะห์
สื่อถึง ความดีงาม คุณธรรม ครูบาอาจารย์ โชคลาภ เงินทอง ซึ่งมีความสอดคล้องกับโหราศาสตร์ไทย
ดังนั้นหากดาวพฤหัสบดีเดินไม่ดีสำหรับปีเกิดใด ก็ย่อมส่งผลเสียต่อต่อดวงชะตาของผู้ที่เกิดปีนั้นๆ
การกราบไหว้ องค์ไท้ส่วยเอี๊ย จะช่วยส่งเสริมดวงชะตาและสิริมงคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เกิดปีชงเมื่อกราบไหว้แล้ว จะช่วยบรรเทาเคราะห์กรรม
ปัดเป่าเรื่องร้ายให้กลับกลายเป็นดี แคล้วคลาดปลอดภัย หรือแม้แต่ผู้ที่ไม่ได้เกิดปีชง ก็สามารถกราบไหว้ได้เช่นกัน
เพื่อเป็นการส่งเสริมดวงที่ดีอยู่แล้ว ให้ยิ่งดีมากขึ้นไปอีกนั่นเอง ซึ่งวัดจีนหรือศาลเจ้าสำคัญที่เราสามารถเดินทางไปไหว้ สามารถเลือกได้ตามที่เราสะดวก

9 สถานที่แก้ชง 2566 ปีนี้ แก้ชงที่ไหนดี
วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ จ.กรุงเทพฯ
วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ 2 จ.กรุงเทพฯ
ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า จ.กรุงเทพฯ
ศาลเจ้าพ่อเสือ (พระนคร) จ.กรุงเทพฯ
ศาลเจ้าพ่อกวนอู ย่านคลองสาน จ.กรุงเทพฯ
ศาลเจ้าไต้ฮงกง มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ย่านเยาวราช จ.กรุงเทพฯ
วัดทิพยวารีวิหาร หรือ วัดก้มโล่วยี่ จ.กรุงเทพฯ
วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร บริเวณปากคลองบางกอกใหญ่ฝั่งใต้ จ.กรุงเทพฯ
วัดมังกรบุปผาราม (วัดเล่งฮัวยี่) จังหวัดจันทบุรี จ.กรุงเทพฯ
สำหรับท่านที่ไม่สะดวกไปแก้ชงสถานที่อื่นๆ สามารถปฎิบัติได้ดังนี้
ดำรงตนด้วยความมีสติ ไม่ประมาท
หมั่นทำความดีต่อบุพการี คือ พ่อ แม่ ผู้มีพระคุณ ครูบาอาจารย์
หมั่นให้ทาน รักษาศีล และสวดมนต์ภาวนาเป็นประจำ
อธิษฐานขอพรต่อองค์ไท้ส่วยเอี้ยที่บ้าน

คนที่เกิดปีนักษัตรที่ชงข้างต้น หรือ ปีชง 2566 ไม่ควรไปร่วมในงานศพ การไปรับ-ส่งศพ ร่วมพิธีฝังศพ
เพราะเชื่อกันว่าจะทำให้ดวงชะตาที่อ่อนแออยู่แล้วได้รับผลกระทบ ทำให้เจ็บป่วยง่าย หรือกิจการค้าประสบปัญหาต่าง ๆ
แต่ถ้าจำเป็น ควรแก้เคล็ดด้วยการนำกิ่งใบทับทิมติดตัวไปด้วย และเมื่อกลับมาแล้วให้ใช้น้ำสะอาดใส่กิ่งใบทับทิมปัดทั่วตัวก่อนเข้าบ้านนอก
จากนั้นคนที่เกิดปีชง 2566 ยังควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไกล หรือเดินทางไปในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงอันตราย แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้
แนะนำให้ไหว้องค์ไท้ส่วยเอี้ยแก้ชงก่อนเดินทาง หรือพกยันต์ ฮู้ อากงฮู้ ติดตัวไปด้วย