ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เปิดร้าน เปิดกิจการ ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

494

การทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เปิดร้าน เปิดกิจการ ดียังไง?

        การทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เปิดร้าน เปิดกิจการ เป็นความเชื่อของคนไทยที่มีมาตั้งแต่โบราณ โดยเชื่อว่าจะช่วยเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต ทำมาค้าขึ้น กิจการมีความเจริญรุ่งเรือง มีความร่มเย็นเป็นสุข  ปัดเป่าสิ่งไม่ดีและสิ่งชั่วร้ายออกไป สำหรับท่านใดที่มีแพลนทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เปิดร้าน และเปิดกิจการ เร็ว ๆ นี้ แต่ยังไม่รู้ว่าต้องเริ่มต้นอย่างไรดี เพื่อให้การประกอบพิธีนั้นถูกต้องเป็นสิริมงคล วันนี้เราจะมาแนะนำทำขั้นตอนการทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เปิดร้านให้ถูกต้องตามหลักศาสนา จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

“ฤกษ์มงคล” สิ่งสำคัญของการทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เปิดร้าน เปิดกิจการ 

        สิ่งสำคัญอันดับแรก คือการดูฤกษ์มงคลขึ้นบ้านใหม่ เปิดร้าน เปิดกิจการ ซึ่งเราจะแบ่งการดูฤกษ์ออกเป็น 2 แบบ คือ ฤกษ์ภายใน คือวันที่ตั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นศาลพระภูมิ ตี่จู่เอี๊ยะ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เราเคารพนับถือ และดูฤกษ์ภายนอก คือวันที่เปิดร้าน เปิดกิจการร้านค้า รวมถึงช่วงเวลาที่เชิญพระพุทธรูปเข้าบ้าน ร้านค้า กิจการ โดยนำไปวางที่หิ้งพระตามที่จัดเตรียมไว้ หลังจากรู้เรื่องการดูฤกษ์งามยามดีกันไปแล้ว มาดูกันดีกว่าขั้นตอนและสิ่งที่ต้องเตรียมนั้นต้องมีอะไรบ้าง?

7 ขั้นตอนในประกอบพิธีขึ้นบ้านใหม่ เปิดร้านค้า กิจการใหม่
1.นิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธี และเชิญแขกสำคัญมาร่วมงานทำบุญ

        ก่อนเริ่มประกอบพิธีควรนิมนต์พระสงฆ์ให้มาก่อนเวลาฤกษ์มงคลที่ดูเอาไว้ โดยปกติในงานบุญจะนิยมเชิญพระสงฆ์เป็นจำนวนเลขคี่ คือ 5, 7 หรือ 9 รูป ซึ่งควรแจ้งก่อนถึงวันพิธีประมาณ 1-5 วัน รวมไปถึงอาจมีการเรียนเชิญแขกสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ญาติพี่น้อง เพื่อนสนิท หรือเพื่อนบ้านใกล้เคียงเพื่อมาร่วมพิธีอันเป็นสิริมงคล

นิมนต์พระ ขึ้นบ้านใหม่

2.จัดเตรียมของสำหรับประกอบพิธี

        ขั้นตอนสำคัญต่อมาคือการเตรียมของสำหรับทำพิธีขึ้นบ้านใหม่ จะประกอบไปด้วย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพบูชาตามความเชื่อ อาหารสำหรับทำบุญและของไหว้มงคล สิ่งที่ต้องเตรียมให้พระสงฆ์ และแขกที่มาร่วมพิธี  โดยมีรายละเอียดดังนี้        เตรียมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อ และเครื่องสักการบูชา เช่น พระพุทธรูป เทวรูป เจ้าที่ หรือตี่จู้เอี๊ยะ เครื่องสักการบูชา สิ่งของที่ใช้ในการประกอบพิธี เช่น ดอกไม้ ธูป เทียน แท่นบูชา ข้าวตอก เงินเหรียญ
         
        เตรียมของไหว้

  • สำหรับถวายให้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นการเสริมความเป็นสิริมงคล ได่แก่ ผลไม้มงคล ความหมายดี จำนวน 2 ชุด เช่น กล้วย มะพร้าว สาลี่ ทับทิม ส้ม (สำหรับไหว้พระพุทธรูป และเจ้าที่)
  • เครื่องดื่ม 2 ชุด เช่น น้ำเปล่า น้ำหวาน หรือน้ำผลไม้ (สำหรับไหว้พระพุทธรูป และเจ้าที่)
  • อาหารคาว จำนวน 1 ชุด ได้แก่ ข้าวสวย และกับข้าวต่าง ๆ (สำหรับไหว้เจ้าที่)

         สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับพระสงฆ์ และแขกสำคัญ

  • อาหารสำหรับพระสงฆ์ โดยห้ามถวายอาหารตามข้อห้ามของพระธรรมวินัย
  • เครื่องรับรองพระสงฆ์ เช่น หมากพลู น้ำร้อน น้ำเย็น กระโถน และอาสน์สงฆ์ พร้อมล้อมสายสิญจน์
  • อุปกรณ์สำหรับการเจิม เช่น ดินสอพอง น้ำอบ ทองคำเปลว และถ้วยสำหรับใส่อุปกรณ์เจิมที่ผสมแล้ว
  • โต๊ะหมู่บูชา สายสิญจน์ อุปกรณ์สำหรับกรวดน้ำ
  • ชุดสังฆทาน

จัดเตรียมขึ้นบ้านใหม่ เปิดกิจการ  
3.จัดเตรียมสถานที่ให้พร้อม

        เพื่อการดำเนินพิธีไปอย่างสะดวกและราบรื่น ควรจัดเตรียมสถานที่ให้พร้อม เก็บข้าวของพร้อมทำความสะอาดและจัดระเบียบให้เรียบร้อย ในพื้นที่ที่ทำพิธี ต้องมีการจัดตั้งโต๊ะหมู่บูชา พื้นที่นั่งทำพิธี บริเวณที่พระสงฆ์นั่งสวดมนต์ และพื้นที่นั่งสำหรับคนที่จะมาร่วมงาน 

พระสังกัจจายน์ วัดคลองเตยใน เนื้อโลหะผสม หน้าตัก 5 นิ้ว

พระสังกัจจายน์ วัดคลองเตยใน เนื้อโลหะผสม หน้าตัก 5 นิ้ว
4.อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในฤกษ์มงคลเข้าบ้าน/ร้านค้า

        โดยตามประเพณีแล้วการอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้าบ้านหรือร้าน จะให้เจ้าภาพหรือผู้อาวุโสเป็นคนเชิญพระพุทธรูปเข้าบ้านหรือร้าน โดยนำไปวางที่หิ้งพระที่จัดเตรียมไว้ตามฤกษ์งามยามดีที่ได้ดูมา ในระหว่างที่กำลังอัญเชิญพระพุทธรูปเข้าบ้านหรือเข้าร้าน ให้อีกคนจุดธูปเทียนแล้วเดินนำหน้าไปและให้อีกคนถือขันใส่ข้าวตอก ดอกไม้ และเงินเหรียญ ที่ผสมรวมกัน พอเข้าถึงเขตบริเวณบ้าน หรือร้าน ให้ทำการโปรยไปตามทาง พร้อมกับกล่าวคำอันเป็นมงคล ซึ่งเป็นการเอาเคล็ดให้เกิดโชคลาภเงินทอง หลังจากวางพระที่หิ้งพระในเวลามงคลเรียบร้อยแล้ว ทุกคนที่เหลือเดินตามเข้ามาในบ้านหรือร้าน 
5.ทำพิธีขึ้นบ้านใหม่ เปิดร้านใหม่

        หลังจากเชิญพระพุทธรูปเข้าบ้าน หรือร้าน ให้เริ่มถวายของไหว้พระพุทธรูป โดยการจัดตั้งโต๊ะ และวางของไหว้ทุกอย่างที่เตรียมไว้ รวมถึงดอกไม้ พวงมาลัย เมื่อจัดวางครบแล้ว ให้ทำการจุดธูปเทียน เพื่อบูชาพระรัตนตรัย หลังจากนั้นจึงให้พระสงฆ์เริ่มทำพิธี เมื่อทำพิธีเสร็จ ให้เจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้า หรือเพลตามเวลา ให้เจ้าภาพถวายถวายสังฆทาน จากนั้นกล่าวคำถวายสังฆทาน ในระหว่างที่พระสงฆ์อนุโมทนา ให้เจ้าภาพทำการกรวดน้ำ และตั้งใจรับพร

6.ให้พระสงฆ์เจิมบ้าน ร้าน

        หากต้องการให้พระสงฆ์เจิมบ้าน ร้าน เจ้าภาพสามารถนิมนต์พระสงฆ์ เพื่อทำการเจิมประน้ำพระพุทธมนต์ที่ป้าย ประตู ตามบริเวณที่เจ้าภาพต้องการ และทำการโปรยทรายเสกรอบบ้าน หรือร้าน หลังจากนั้นให้เจ้าภาพทำการลาพระสงฆ์เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว 

ไหว้ศาลพระภูมิ หรือเจ้าที่เจ้าทาง

7.ไหว้ศาลพระภูมิ หรือเจ้าที่เจ้าทาง

        ขั้นตอนสุดท้าย คือการไหว้ศาลพระภูมิหรือเจ้าที่ อาจจะตั้งศาลพระภูมิเอง หรือหากมีศาลพระภูมิประจำสถานที่นั้นอยู่แล้วก็สามารถไหว้ศาลนี้แทนได้ ซึ่งการไหว้ศาลพระภูมิ และเจ้าที่นั้นเชื่อกันว่าจะช่วยให้การอยู่อาศัยมีความร่มรื่น ประกอบกิจการรุ่งเรือง ปลอดภัยจากสิ่งชั่วร้ายและอันตรายต่าง ๆ โดยส่วนใหญ่การไหว้ศาลพระภูมิหรือเจ้าที่เจ้าทาง จะไหว้กันด้วยผลไม้ เครื่องดื่ม หรืออาหารคาวเป็นหลัก พร้อมกับดอกไม้ และการจุดธูปขอพร เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธีขึ้นบ้านใหม่

        เคล็ดลับเสริมมงคล:  นอกจากการทำบุญแล้ว การบูชาพระหรือของมงคลมาไว้ประจำที่บ้านหรือร้านค้า ก็สามารถช่วยเสริม สิริมงคลให้ท่านได้ ไม่ว่าจะเป็น ผ้ายันต์คุณแม่บุญเรือนผ้ายันต์ มงคลเสาร์ ๕,พระสังกัจจายน์,นางกวัก มหาลาภทรายเงินทรายทองศักดิ์สิทธิ์ แม่ชีบุญเรือนดอกพิกุล ทอง เงิน นาค รุ่นบารบุญเรือน เป็นต้น ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการหนุนดวง เสริมโชคชะตา เมตตาบารมี โชคลาภ ค้าขายรุ่งเรือง แคล้วคลาด ปลอดภัย  โชคลาภมั่งคั่ง ร่ำรวย อยู่เย็นเป็นสุขได้ 
        การทำพิธีทางศาสนาไม่ว่าจะ ขึ้นบ้านใหม่ เปิดร้าน หรือทำกิจการใหม่ หากท่านประกอบพิธีได้อย่างถูกต้องครบถ้วน ก็จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับบ้านที่พักอาศัยหรือร้านค้า กิจการของท่านพบเจอแต่สิ่งที่ดี ประสบความสำเร็จในกิจการ  และเพื่อให้การทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เปิดร้าน หรือทำกิจการใหม่เป็นไปอย่างราบรื่นและถูกต้องครบทุกขั้นตอน เรายินดีให้คำปรึกษาเรื่องขึ้นบ้านใหม่ เปิดร้าน เปิดกิจการ ได้ฟรีโดยทีมงานผู้ชำนาญการ แอดไลน์ @Amulet24