สถานที่ไหว้พระตามปีเกิด เสริมมงคลชีวิต

199

ตามความเชื่อของชาวไทย การไหว้พระธาตุประจำปีเกิด เป็นการเสริมดวงชะตา ส่งเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต ทางเราขอแนะนำสถานที่ไหว้พระธาตุตามปีเกิดทั้ง 12 ราศี

ปีชวด วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่

องค์พระธาตุตั้งอยู่ที่วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ พระธาตุศรีจอมทองมีลักษณะศิลปะสถาปัตยกรรมแบบล้านนา พระบรมธาตุเจดีย์องค์นี้มีความพิเศษแตกต่างจากที่อื่นคือเป็นพระบรมธาตุที่ไม่ได้ฝังใต้ดินเหมือนกับพระธาตุในเมืองเหนือแห่งอื่นๆ และประดิษฐานพระธาตุส่วนพระเศียรเบื้องขวาของพระพุทธเจ้า

ปีฉลู วัดพระธาตุลำปางหลวง จังหวัดลำปาง

วัดพระธาตุลำปางหลวง จังหวัดลำปาง เป็นวัดที่เริ่มสร้างในปีฉลูและเสร็จในปีฉลู เป็นวัดไม้ที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย มีความสวยงามด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่มากมาย นอกจากนี้วัดพระธาตุลำปางหลวงยังเป็นที่ประดิษฐาน “พระแก้วดอนเต้า” (พระแก้วมรกต) พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำปาง เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ 

ปีขาล วัดพระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่

เป็นวัดที่ประดิษฐาน องค์พระธาตุช่อแฮ ซึ่งเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแพร่ที่ประดิษฐานพระเกศาธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุพระศอกซ้ายของพระพุทธเจ้า

ปีเถาะ วัดพระธาตุแช่แห้ง บนดอยทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำน่าน จังหวัดน่าน

พระธาตุแช่แห้ง ปูชนียสถานที่สำคัญ มีอายุกว่า 600 ปีแล้ว อยู่ที่วัดพระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้มาจากกรุงสุโขทัย เป็นโบราณสถานที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งของล้านนา พระธาตุแห่งนี้มีลักษณะคล้ายพระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน ภายในเป็นที่ประดิษฐานของพระเกศาธาตุและพระบรมธาตุข้อพระหัตถ์ข้างซ้าย

ปีมะโรง วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่

วัดพระสิงห์วรมหาวิหารเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร ภายในวัดมี “พระสิงห์” หรือ “พระพุทธสิหิงค์” ที่ตกแต่งแบบศิลปะเชียงแสนโบราณ ปางมารวิชัยขัดสมาธิเพชร ประดิษฐานอยู่ในวิหารลายคำ สร้างจากศิลปะพม่าที่นิยมสร้างกันมาตั้งแต่สมัยพุกาม ภายในพระเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุส่วนกระดูกข้อมือซ้าย บรรจุรวมกับพระเกศา

ปีมะเส็ง พระเจดีย์ศรีมหาโพธิพุทธคยา ประเทศอินเดีย
หรือ พระเจดีย์ศรีมหาโพธิพุทธคยา วัดโพธารามมหาวิหาร (วัดเจดีย์เจ็ดยอด/วัดเจ็ดยอด) จังหวัดเชียงใหม่

พระเจดีย์ศรีมหาโพธิพุทธคยา อำเภอคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย เป็นพระธาตุประจำปีมะเส็งหรือปีงูเล็ก ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระแท่นวัชรอาสน์แต่ด้วยพระเจดีย์แห่งนี้อยู่ไกลจนเกินไปทำให้ผู้คนไม่สามารถเดินทางไปสักการะได้ คนโบราณจึงอนุโลมให้สักการะเจดีย์ศรีมหาโพธิ์พุทธคยาใน “วัดโพธารามมหาวิหาร” หรือ “วัดเจดีย์เจ็ดยอด” ซึ่งแต่เดิมมีชื่อว่า “วัดเจ็ดยอด” เพราะมีพระเจดีย์ด้วยกันถึง 7 องค์ ถือเป็นวัดที่สำคัญเลยทีเดียว เนื่องจากเป็นวัดที่มีการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 8 ของโลก ภายในวัดมีองค์พระเจดีย์พุทธคยาแบบอินเดีย สร้างด้วยศิลาแลง ประดับลวดลายปูนปั้นรูปเทวดานั่งขัดสมาธิและยืนทรงเครื่องที่มีความงดงาม

ปีมะเมีย วัดพระบรมธาตุ จังหวัดตาก
หรือ พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง ประเทศพม่า

พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากองตั้งอยู่บนเนินเขาเชียงกุตระ ในเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ (พม่า) ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของชาวพม่า โดยเจดีย์ชเวดากองมีอายุยาวนานกว่า 2,000 ปี ลักษณะเป็นเจดีย์ขนาดใหญ่หุ้มด้วยทองคำอร่ามหนักถึง 1,100 กิโลกรัม บริเวณยอดฉัตรตกแต่งด้วยอัญมณีล้ำค่ามากมาย ภายในเจดีย์บรรจุพระเกศาธาตุ 8 เส้น ส่วนบริเวณใกล้ ๆ มี “ลานอธิษฐาน” ที่ถือเป็นสถานที่สักการะขอพรองค์พระเจดีย์ชเวดากอง แต่ถ้าการเดินทางไม่สะดวกสามารถ ไปที่วัดพระบรมธาตุ อำเภอบ้านตาก จังหวัดตากแทนได้ เนื่องจากพระครูพิทักษ์ได้จำลองแบบมาจากพระธาตุเจดีย์ชเวดากองแล้วครอบทับองค์เดิมไว้ ภายในบรรจุพระเกศาธาตุเช่นกัน

ปีมะแม วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่

พระธาตุแห่งนี้ตั้งอยู่ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร บนยอดดอยสุเทพ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 14 กิโลเมตร ถือได้ว่าเป็นปูชนียสถานคู่เมืองเชียงใหม่มายาวนาน เนื่องจากสร้างในพุทธศตวรรษที่ 19 พระธาตุมีลักษณะเป็นเจดีย์ศิลปะเชียงแสน หุ้มด้วยทองจังโกสีเหลืองทอง ภายในได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ใต้ดิน

ปีวอก วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม

พระธาตุพนม ตั้งอยู่ที่ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม พระบรมธาตุเจดีย์องค์สำคัญซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้คนสองฝั่งโขง บรรจุพระอุรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก) ของพระพุทธเจ้าไว้ ตามตำนานเล่าว่าตกแต่งโดยพระอินทร์ และเหล่าเทวดา มีแผ่นอิฐที่จำหลักลวดลายเป็นภาพกษัตริย์โบราณ ฝีมือช่างพื้นบ้าน ศิลปะทวารวดี หรือพุทธศตวรรษที่ 13-15 นับว่าเป็นพระบรมธาตุเจดีย์ที่เก่าแก่มากของภาคอีสาน เชื่อกันว่าหากมานมัสการพระธาตุพนมครบ 7 ครั้งก็จะได้เป็น “ลูกพระธาตุ” และชีวิตก็จะมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง

ปีระกา วัดพระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน

พระธาตุหริภุญชัย นั้นตั้งอยู่ที่ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร จังหวัดลำพูน เชื่อกันว่าสร้างพระธาตุแห่งนี้ขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางทางศาสนาของเมืองหริภุญชัย โดยสร้างพระเจดีย์ธาตุเป็นทรงล้านนาไทยแท้หุ้มแผ่นทองสีเหลืองที่มีความงดงามมาก ภายในพระธาตุบรรจุพระบรมธาตุส่วนต่าง ๆ เช่น ส่วนกระหม่อม, ส่วนหน้าอก, นิ้วพระหัตถ์ รวมไปถึงพระเกศาธาตุในโกศทองคำ

ปีจอ วัดเกตการาม จังหวัดเชียงใหม่

วัดเกตการาม จังหวัดเชียงใหม่ พระธาตุเกศแก้วจุฬามณี ที่ประดิษฐานอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ แต่ด้วยมนุษย์อย่างเรานั้นไม่สามารถเดินทางไปถึงได้ จึงให้ผู้ที่เกิดปีจอได้เดินทางไปนมัสการที่พระธาตุอินทร์แขวน อำเภอสะเทิม รัฐมอญ ของประเทศพม่า หรือสามารถบูชา พระเจดีย์ ที่วัดเกตการาม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีชื่อพ้องกับพระเกศแก้วจุฬามณีเจดีย์แทนได้

ปีกุน วัดพระธาตุดอยตุง จังหวัดเชียงราย

พระธาตุดอยตุง ซึ่งตั้งอยู่บนยอดดอยใน “วัดพระมหาชินธาตุเจ้า” หรืออีกชื่อว่า “วัดพระธาตุดอยตุง” ที่ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พระธาตุเจดีย์แห่งนี้มีอยู่ 2 องค์ลงรักปิดทองด้วยทองเหลืองอร่ามทั้งคู่ ภายในเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระรากขวัญเบื้องซ้าย (กระดูกไหปลาร้า) ของพระพุทธเจ้า และพระธาตุย่อย ส่วนสาเหตุที่พระธาตุดอยตุงกลายเป็นพระธาตุประจำปีกุนก็เพราะปู่เจ้าลาวจกและพระยามังรายที่เป็นต้นราชวงศ์กษัตริย์เมืองเชียงใหม่ประสูติในปีกุนนั่นเอง 

การไหว้พระธาตุประจำปีเกิด เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการเสริมดวงชะตา สิ่งสำคัญคือการประพฤติตนอยู่ในศีลธรรม ประกอบอาชีพสุจริต และทำทาน รับปรึกษาฟรีโดยทีมงานผู้มีความรู้ แอดไลน์ @Amulet24