วัดอาวุธวิกสิตาราม

169

ตั้งอยู่เลขที่ ๑๓๗ ถนนจรัญสนิทวงศ์ ซอย ๗๒ แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร มีเนื้อที่ ๒๘ ไร่ ๓ งานเศษ ทิศตะวันออกติดกับแม่น้้า เจ้าพระยาทิศตะวันตกติดกับถนนจรัญสนิทวงศ์ ทิศเหนือติดกับ คลองบางพลัด ทิศใต้ติดกับถนนซอยทางเข้าวัด (จรัญฯ ๗๒)

ประวัติการสร้างวัด
เป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งในฝั่งธนบุรี สร้างมาแล้วเมื่อประมาณ ๒๔๗ กว่าปี มีพระภิกษุและชาวบ้านได้ก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๓๑๐ ใน ที่ดินเชิงเลน ริมแม่น้้าเจ้าพระยา ตั้งเป็นวัดเมื่อ พ.ศ.๒๔๒๒ ชื่อว่าวัด ปากคลองบางพลัด หรือวัดบางพลัดนอก พันเอกพระยาอาวุธภัณฑ์ เผด็จ (ท้วม) เจ้ากรมคลังแสงในรัชกาลที่ ๕ ได้อุปถัมภ์และ บูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะสงฆ์แล้ว ขอพระราชทานนามวัดใหม่จาก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ว่า วัดอาวุธวิกสิตาราม มี ความหมายว่า วัดที่พันเอกพระยาอาวุธภัณฑ์เผด็จ (ท้วม) และ คุณหญิงแย้มฯ (ภาษาบาลีว่า “วิกสิต”) เป็นผู้บูรณปฏิสังขรณ์ ได้รับ ยกฐานะเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ เมื่อวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๓๙

พ.ศ.๒๔๓๘ พันเอกพระยาอาวุธฯ ท่านมีบ้านอยู่ริมคลองบางพลัด มีความเคารพนับถือกับพระ อาจารย์สี เจ้าอาวาสในขณะนั้น ได้ปรึกษากันว่าวัดแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่เสนาสนะช้ารุดทรุดโทรม สมควรที่ จะบูรณปฏิสังขรณ์และให้เป็นวัดโดยสมบูรณ์ จึงไปพบพระครูแจ่ม ที่วัดโสมนัสวิหาร (ภายหลังด้ารงสมณ ศักดิ์เป็นพระราชาคณะที่พระธรรมฐิติญาณ และเป็นเจ้าอาวาสวัดเครือวัลย์วรวิหาร)

เห็นควรแปลงเป็นวัด ธรรมยุต จึงได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส พระองค์ทรงเห็นชอบด้วย และตรัสสั่งให้พันเอกพระยาอาวุธฯ เป็นผู้อุปถัมภ์บูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะที่ช้ารุดทรุดโทรม พระยาอาวุธฯ พร้อมด้วยญาติมิตรได้บริจาคทรัพย์ ซ่อมแซมกุฏิหอสวดมนต์สร้างศาลาการเปรียญ สร้างอุโบสถขึ้นใหม่ แล้วขอพระราชทานวิสุงคามสีมา ได้พระราชทานนามวัดใหม่จาก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ว่า “วัดอาวุธวิกสิตาราม” มีความหมายว่า พระยาอาวุธฯ และคุณหญิงแย้ม (เป็นผู้ บูรณปฏิสังขรณ์)

บูรณปฏิสังขรณ์ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ครั้งที่ ๑ เมื่อวันที่ ๑๙ เมษายน ๒๔๔๑ ได้รับพระราชทาน วิสุงคามสีมา ครั้งที่ ๒ เมื่อวันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๑๑ ที่ดินของวัดส่วนหนึ่งเป็นที่ตั้งอ้าเภอบางพลัดเก่า ปัจจุบันเป็นที่ตั้งโรงเรียนวัดอาวุธวิกสิตาราม สังกัดกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ได้รับพระราชทานนามวัดใหม่ ถึงปัจจุบัน (พ.ศ. ๒๕๕๗) รวมเป็นเวลา ๑๑๕ ปี วัดพัฒนาตัวอย่าง

วัดอาวุธวิกสิตาราม ได้รับคัดเลือกจากกรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ เป็นวัดพัฒนา ตัวอย่างประจ้าปี ๒๕๓๙ พระอารามหลวง วัดอาวุธวิกสิตาราม ได้รับการยกฐานะจากวัดราษฎร์ขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ เมื่อวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๓๙ และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ ๑๑๓ ตอนที่ ๔๔ วันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๓๙