ทำบุญ 9 วัดดัง ในกรุงเทพฯ ไหว้พระขอพร เสริมสิริมงคล

553

        กรุงเทพมหานคร (กรุงเทพฯ) นอกจากจะเป็นเมืองหลวงและเป็นศูนย์กลางทางการเมืองและเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทยแล้ว ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวต่างชาติ และเป็นที่ตั้งของวัดดังที่มีความสำคัญทางศาสนา และประวัติศาสตร์ของประเทศไทยมากมาย โดยวัดของไทยนั้นมีเสน่ห์หลายด้านโดยเฉพาะสถาปัตยกรรมที่งดงาม ผลงานประติมากรรมที่ประณีต การเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของคนไทยผ่านงานศิลปะบนผนัง อีกทั้งยังมีความเก่าแก่ดังนั้น วัดในกรุงเทพมหานครจึงสร้างความเลื่อมใสเชื่อถือให้กับคนไทยหลาย ๆ คน และเป็นสถานที่สร้างความตราตรึงใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และนี่คือ 9 วัดดัง ที่ควรไปกราบไหว้ขอพรสักครั้งในชีวิต เพื่อเสริมดวง เสริมสิริมงคลให้ชีวิตราบรื่น

ทำบุญ วัดดัง ในกรุงเทพฯ ไหว้พระขอพร เสริมสิริมงคล

  1. วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ราชวรวิหาร หรือ วัดเบญ
วัดเบญจมบพิตร

        วัดเบญจมบพิตร หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าวัดเบญ เป็นหนึ่งในวัดดังในกรุงเทพที่เก่าแก่ของกรุงเทพ โด่ดเด่นด้วยผนังด้านนอกของวัดปูด้วยหินอ่อนนำเข้าจากอิตาลี มีความสวยงาม เป็นพระอารามหลวงที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นผลงานชิ้นเอกทางสถาปัตยกรรมไทย ที่มีกลิ่นอายสไตล์นีโอคลาสสิกของยุโรป ตั้งอยู่ในเขตดุสิตของกรุงเทพฯ ส่วนที่สวยงามวิจิตรที่สุดของวัดก็คือพระพุทธรูป 52 องค์ที่ล้อมรอบหอประชุม

  1. วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว


        วัดพระแก้ว สร้างขึ้นในบริเวณพระบรมมหาราชวัง เป็นที่ตั้งของพระแก้วมรกตที่สำคัญที่สุดของประเทศไทย วัดพระแก้วยังมีโบสถ์ที่ตกแต่งในสไตล์ที่คล้ายกับวัดเก่าแก่ทางอยุธยา ทั้งหินอ่อน กระเบื้องโมเสค และกระเบื้องสีส้มหลากสี ที่ครอบคลุมผนัง เสา และแท่นบูชา ทำให้วัดพระแก้วเป็นวัดดังในกรุงเทพที่ได้ความนิยมมาก โดยเฉพาะภาพวาดฝาผนังที่มีรายละเอียดของมหากาพย์เรื่องรามเกียรติ์อันสวยงาม ที่นี่มีการแต่งกายที่เข้มงวด ไม่ควรสวมกางเกงขาสั้นและเสื้อแขนกุด

  1. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์
วัดพระเชตุพน

        วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือวัดโพธิ์ เป็นวัดในศาสนาพุทธที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ และยังเป็นที่รู้จักกันในนาม ‘วัดพระนอน’ ด้วยความสูง 15 เมตร ยาว 43 เมตร ของพระพุทธไสยาสน์ที่ประดิษฐานไว้ หุ้มด้วยแผ่นทองคำเปลว วัดโพธิ์ตั้งอยู่ติดกับพระบรมมหาราชวังและวัดพระแก้วในระยะที่สามารถเดินไปถึงได้ ภายในมีพระพุทธรูป 1,000 องค์ และเจดีย์ 91 องค์ วัดโพธิ์เป็นหนึ่งในวัดที่เคร่งครัดในเรื่องการแต่งกายของผู้มาเยี่ยมชม ไม่ควรสวมกางเกงขาสั้นและเสื้อแขนกุดเช่นกัน

  1. วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดอรุณ
วัดอรุณ

        วัดอรุณ เป็นวัดที่มีความสง่าสวยงามโดดเด่นที่สุดของกรุงเทพฯ ตั้งอยู่บนฝั่งธนบุรีของแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 17 เป็นวัดโบราณที่มีอายุย้อนไปถึงสมัยอยุธยา มีพระเจดีย์ที่สวยงามและใหญ่โต มีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ เจดีย์วัดอรุณสร้างด้วยอิฐสีขาวและตกแต่งด้วยวัสดุล้ำค่ามากมาย เช่น เปลือกหอย เครื่องลายคราม และจานเบญจรงค์ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน นอกจากนี้ ยังมีประติมากรรมต่างๆ รอบวัด เช่น กินรี ยักษ์ เทวดา และครุฑ พระปรางค์สามารถปีนขึ้นไปได้ เพื่อชมวิวแม่น้ำและวัดโพธิ์ที่ด้านบน เป็นทัศนียภาพที่สวยงามยิ่ง

  1. วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หรือ วัดภูเขาทอง
วัดสระเกศ

        วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เป็นอีกหนึ่งวัดดังในกรุงเทพฯ โดดเด่นด้วยเจดีย์ทองคำที่สวยงามใหญ่โต หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ ‘ภูเขาทอง’ สร้างขึ้นบนเนินเขาสูง 80 เมตร ตั้งอยู่บริเวณเมืองเก่าของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีประวัติอันยาวนาน สามารถขึ้นไปกราบไหว้ชมความสวยงามด้วยการเดินขึ้นบันไดทอง 344 ขั้น เจดีย์สีทองขนาดใหญ่ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุซึ่งนำมาจากอินเดีย นอกจากนี้บริเวณรอบวัด ยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังต่าง ๆ ที่เล่าถึง สวรรค์ ดิน นรก ฯลฯ และมีต้นไม้และสวนให้พักผ่อนหลีกหนีจากความวุ่นวายในเมืองหลวงอีกด้วย

  1. วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร หรือ วัดไตรมิตร
วัดไตรมิตร

        วัดไตรมิตร ตั้งอยู่ในย่านไชน่าทาวน์ของกรุงเทพฯ เป็นวัดที่นิยมในการไปกราบไหว้ขอพร ความสวยงามของวัดไตรมิตรคือ เป็นวัดสีขาวสลับทองที่สง่างาม และไม่ได้เป็นเพียงสถาปัตยกรรมที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังมีพระใหญ่ที่ทำด้วยทองคำแท้ประทับอยู่ภายใน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยขนาด 5.5 ตัน และสูง 5 เมตร สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 13-14 ในสมัยราชวงศ์สุโขทัย ปัจจุบันพระพุทธรูปประทับอยู่ที่ชั้น 4 ของอาคารหลังใหม่ของวัดไตรมิตร ชื่อพระมหามณฑป และที่ชั้น 2 และ 3 ยังเป็นนิทรรศการบอกเล่าที่มาของพระพุทธรูปองค์นี้และประวัติความเป็นมาของเยาวราชในกรุงเทพฯ ให้ได้ศึกษากันอีกด้วย

  1. วัดราชนัดดารามวรวิหาร
วัดราชนัดดา

        วัดราชนัดดาราม เป็นหนึ่งในวัดดังในกรุงเทพ ที่มีความสง่างามสวยงามที่สุดอีกหนึ่งที่ วัดสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 ในปี พ.ศ. 2389 โลหะปราสาทซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของวัด และมีความโดดเด่นด้วยเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ สูง 36 เมตร มียอดแหลมโดยรอบ 37 ยอด ที่เรียงกันเป็นชั้น ๆ แสดงถึงคุณธรรม 37 ประการที่นำไปสู่การตรัสรู้ตามความเชื่อทางพุทธศาสนา ถือได้ว่าเป็นวัดทองสัมฤทธิ์เพียงแห่งเดียวในโลก หลังคาทำมุมและตกแต่งด้วยทองคำ จึงทำให้วัดนี้ดูสง่างามและอยู่ในรายชื่อที่จะกลายเป็นมรดกโลกของ UNESCO

  1. มหาธาตุยุวราชรังสฤษฏ์ราชวรมหาวิหาร หรือ วัดมหาธาตุ
วัดมหาธาตุ

        วัดมหาธาตุ อีกหนึ่งวัดดังที่เก่าแก่ในกรุงเทพฯ สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา ซึ่งเป็น 1 ใน 10 วัดของราชวงศ์ชั้นสูงสุดในกรุงเทพฯ ที่ใช้สำหรับพระราชพิธี เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้พระบรมมหาราชวัง เป็นศูนย์กลางที่สำคัญสำหรับการศึกษาพระพุทธศาสนาและการทำสมาธิ ผู้เข้าชมสามารถแวะมาเรียนได้ ทั้งยังมีตลาดพระเครื่องและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่ควรค่าแก่การเยี่ยมชม เรียกได้ว่าเป็นวัดที่มีความสำคัญทางศาสนามากที่สุดแห่งหนึ่ง

  1. วัดสุทัศน์เทพวราราม หรือ วัดสุทัศน์
วัดสุทัศน์

        วัดสุทัศน์ ขึ้นชื่อในเรื่องของเสาชิงช้าสีแดงที่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงทางเข้า มีความสูง 21 เมตร เป็นอีกหนึ่งวัดดังที่เก่าแก่และน่าประทับใจที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เพราะมีพระอุโบสถที่สง่างามพร้อมหลังคาที่กว้างขวาง ภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วิจิตรงดงาม และบานประตูไม้สักแกะสลักด้วยมืออย่างวิจิตรบรรจง ภายในวัดสามารถชมพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ที่มาจากเมืองสุโขทัยโบราณ และลานภายในของวัดมีพระพุทธรูป 156 องค์รายล้อมพระอุโบสถหลักและรูปปั้นที่แกะสลักด้วยมือจำนวนมาก พร้อมความสวยงามวิจิตรของรายละเอียดที่ประดับประดาผนังและหลังคา จึงจัดว่าเป็นอีกวัดหนึ่งที่ควรไปกราบไหว้ขอพรสักครั้ง        นอกจากวัดเหล่านี้แล้ว ยังมีวัดอื่น ๆ ที่มีความสำคัญและน่าเยี่ยมชมในกรุงเทพมหานครอีกมากมาย ให้ทุกท่านได้ชื่นชมความสวยงาม พร้อมทั้งกราบไหว้ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา ควรศึกษาวิธีการเดินทางและกฎข้อปฏิบัติในแต่ละสถานที่อย่างละเอียด