28 ธันวาคม สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช “มหาลาภ”

179

  สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระมหากษัตริย์พระองค์เดียวแห่งราชวงศ์กรุงธนบุรี เป็นบุคคลที่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ไทย ด้วยที่พระองค์เป็นผู้กอบกู้เอกราชจากการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ.2310 พร้อมกันนั้นยังโยกย้ายราชธานีมาที่กรุงธนบุรี สิริรวมระยะเวลาครองราชย์ 14 ปี 151 วัน

โดยการต่อสู้กอบกู้เอกราชในปี พ.ศ.2310 นั้น หลังจากกรุงแตก พระเจ้าตากสินหรือพระยาตากในตอนนั้น ยกกำลังพลมาที่เมืองจันทบุรี รวบรวมกำลังพลทั้งหมดจำนวน 5,000 นาย ล่องเรือมาต่อสู้ยึดเมืองธนบุรีคืนจากพม่า พร้อมทั้งประหารชีวิตเจ้าเมืองธนบุรีที่ถูกแต่งตั้งจากพม่าแล้วเดินเรือต่อไปยังกรุงศรีอยุธยา กอบกู้กรุงศรีอยุธยา โดยพม่ายึดกรุงได้เพียง 7 เดือนก็ถูกตีพ่าย กระนั้นกรุงศรีอยุธยามีสภาพแวดล้อมที่เสียหายมาก ไม่อาจเป็นเมืองราชธานีได้อีกต่อไป สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จึงเลือกธนบุรีเป็นเมืองราชธานี ผลงานที่สำคัญของพระเจ้าตากที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ การสร้างราชธานีขึ้นมาใหม่ และปราบดาภิเษกเป็นกษัตริย์ เพื่อให้บ้านเมืองเป็นปึกแผ่นเหมือนเดิม

พระเจ้าตากสินทรงเป็นกษัตริย์ไทยพระองค์เดียวที่ไม่ถือตัว ชอบปรากฎพระวรกายให้ประชาราษฎรเห็น และชอบถามสารทุกข์สุขดิบของประชาชนทั่วไป ทรงหาวิธีให้ไพร่บ้านพลเมืองได้ทำมาหากินโดยปกติสุข ใครดีก็ยกย่องสรรเสริญ ผู้ใดทำไม่พอพระทัย ก็ดุด่าว่ากล่าวดังพ่อสอนลูก อาจารย์สอนศิษย์ ซึ่งสมกับโคลงยอพระเกียรติของนายสวนมหาดเล็กที่ว่า

พระเดียวบุญลาภเลี้ยง ประชากร

เป็นบิตุรมาดร            ทั่วหล้า

เป็นเจ้าและครูสอน      สั่งโลก

เป็นสุขทุขถ้วนหน้า      นิกรทั้งชายหญิง

คนไทยส่วนหนึ่งมีความเชื่อความศรัทธาว่าหากสักการบูชาพระเจ้าตากสินจะส่งผลดีเรื่อง ทำมาหากิน ค้าขาย การเรียน การงาน ปลดหนี้สิน ดังนั้น จึงมีผู้คนแวะเวียนไปสักการะที่อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน ณ ที่ต่างๆ และบูชาเครื่องของขลังที่เกี่ยวข้องกับท่าน เพื่อพึ่งพาบารมีและเสริมสริมงคลให้แก่ตัวเองและครอบครัว

สมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราช “มหาลาภ”

เหรียญเสมา สมเด็จพระเจ้าตากสิน ชุบสามกษัตริย์

แคล้วคลาด คงกระพันชาตรี เมตตามหานิยมสูงมาก อาราธนาเพื่อความร่มเย็นเป็นสุข เป็นสิริมงคลแก่บ้านเรือนและผู้บูชา เนื้อวัตถุมงคล ชนวนเก่าของวัด แผ่นจารพระเกจิทั่วประเทศ วัดนาคกลางวรวิหาร เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ

เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสิน รุ่น 285 ปี เนื้อทองเหลืองลงยาแดง

เหรียญพระเจ้าตากรุ่นนี้จัดสร้างอย่างเข้มขลังทั้งรูปแบบและพิธีกรรม อัดแน่นด้วยชนวนมวลสารมากมายหลายชนิดจากทั่วสารทิศ โดยได้รับความเมตตาจากพระเกจิอาจารย์ผู้เรืองวิทยาคมจารพระคาถาลงแผ่นยันต์เพื่อเพิ่มความศักดิ์สิทธิ์ในการใช้เป็นเชื้อหล่อหลอมแล้วนำมารีดเป็นแผ่นเพื่อปั๊มเหรียญ วัดนาคกลางวรวิหาร เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ

เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสิน เนื้อนวะ

ผู้ใดมีไว้จักเสริมอำนาจบารมี มีชัยมีโชค อยู่เย็นเป็นสุข แคล้วคลาดปลอดภัย ป้องกันเสนียดจัญไร ไม่ให้เข้ามาทำร้ายได้ รักษาบ้านเรือนให้อยู่เย็นเป็นสุข เนื้อวัตถุมงคล นวะ ชนวนมวลสารเก่า (วัดสุทัศน วัดหนัง วัดระฆัง) วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ


สามารถสั่งซื้อได้แล้ว ผ่านทางเว็บไซต์ของเรา Amulet สะดวกสบาย ในราคาที่จับต้องได้ พร้อมรับปรึกษาฟรีโดยทีมงานผู้มีความรู้ แอดไลน์ @Amulet24 เช่าบูชาเลย!