อิ่มบุญ เตรียมตัวเวียนเทียนในวันวิสาขบูชา

185

 สำหรับการเวียนเทียนในประเทศไทยนั้น ได้รับคติการเวียนเทียนนี้มาจากอินเดีย พร้อมกับพระพุทธศาสนาที่เผยแผ่เข้ามา โดยปรากฏหลักฐานการแสดงความเคารพโดยการเวียนเทียนในพระไตรปิฎก ซึ่งปรับประยุกต์ให้เข้ากับวัฒนธรรมของไทย เป็นการแสดงความบูชาต่อพระรัตนตรัยมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งปัจจุบันการเวียนเทียน จะทำในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา 4 วัน ได้แก่  

        วันมาฆบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ความสำคัญของวันมาฆบูชาคือ พระสงฆ์ 1,250 รูป ที่พระพุทธองค์ได้ส่งไปเผยแพร่พระพุทธศาสนา ตามแคว้นต่างๆ กลับมาอย่างพร้อมเพรียงกันโดยมิได้นัดหมาย

        วันวิสาขบูชา ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ความสำคัญของวันวิสาขบูชาคือ เป็นวันที่มีขึ้นเพื่อระลึกถึงวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเกิดขึ้นตรงกันทั้ง 3 เหตุการณ์

        วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ความสำคัญของวันอาสาฬหบูชาคือ วันแรกที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนา

        วันอัฏฐมีบูชา คือ วันแรม 8 ค่ำ เดือน 6 หรือเดือน 7 นับถัดจาก วันวิสาขบูชาไป 7 วัน เป็นวันคล้ายวันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระที่เมือง กุสินารา เป็นวันสำคัญที่ระลึกถึงพระพุทธองค์อีกวันหนึ่ง วัดบางแห่งจะจัดเวียนเทียน*

        ดังนั้น เมื่อใกล้ถึงวันสำคัญทางศาสนา เราควรเตรียมตัวเตรียมใจให้สงบพร้อม เพื่อสร้างบุญกุศล ทำบุญทำทานตามความศรัทธาและความเหมาะสม โดยเฉพาะวันวิสาขบูชา ที่คณะกรรมาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือ UN ได้มีการพิจารณาและลงมติกันให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของโลก 

อิ่มบุญ เตรียมตัวเวียนเทียนในวันวิสาขบูชา

        การเตรียมตัวสำหรับการเวียนเทียน โดยทั่วไปผู้คนนิยมไปเวียนเทียนช่วง ประมาณ 16.00 – 20.00 น.แต่ในปัจจุบันนี้วัดหลายแห่งมีการขยับเวลาการเวียนเทียนเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พุทธศาสนิกชนในชุมชนเมืองมากขึ้น

ของที่ต้องใช้ในการเวียนเทียน สะดวกบุญคุณเลือกได้

        ในการเวียนเทียนนั้นของที่ต้องใช้หรือจัดเตรียมสำหรับการเข้าร่วมพิธีทั้งหมดมี 3 อย่างด้วยกัน ได้แก่ ธูป 3 ดอก เทียน 1 เล่ม ดอกไม้เวียนเทียน 1 คู่  อาทิ ดอกบัว ดอกกล้วยไม้ ดอกดาวเรือง พวงมาลัยถวายพระ

ขั้นตอนการเวียนเทียน ก่อนไปเวียนเทียนควรอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด ทำจิตใจให้เบิกบานแจ่มใส สำหรับการแต่งกายนั้น

ผู้ชาย : ควรสวมเสื้อสุภาพ-กางเกงขายาว (หากใส่กางเกงขาสั้น ควรเลือกที่มีความยาวคลุมหัวเข่า) 

        ผู้หญิง : ควรสวมใส่เสื้อสุภาพ (ละเว้นการสวมใส่แขนกุด สายเดี่ยว เอวลอย) เลือกใส่กางเกงหรือกระโปรงยาว เตรียมของบูชา อาทิ ธูป เทียน ดอกไม้เวียนเทียนให้เรียบร้อย
        ไหว้พระประธาน เมื่อไปถึงวัดอันดับแรกให้เข้าไปในโบสถ์เพื่อไหว้สักการะพระประธานให้เรียบร้อย ก่อนจะออกมาเวียนเทียน
        เริ่มเวียนเทียน จุดธูปเทียนที่เตรียมมา นำมาถือไว้ในมือพร้อมดอกไม้เวียนเทียน พนมมือเดินวนขวารอบโบสถ์จำนวน 3 รอบ พร้อมตั้งจิตสวดมนต์ ระลึกถึงคุณพระศรีรัตนตรัยวางดอกไม้ธูปเทียน หลังจากเวียนเทียนครบ 3 รอบ ให้นำธูป เทียน และดอกไม้เวียนเทียนไปวางไปบริเวณจุดบูชาที่ทางวัดจัดเตรียมไว้
        อย่างไรก็ตาม การเวียนเทียนนั้นจะช่วยให้คุณ มีกายจะสำรวมมากขึ้น พร้อมใจที่จะบังเกิดความสงบ เนื่องจากสมาธิในระหว่างการเดิน อีกทั้งยังช่วยให้ไม่ลืมตัว ลดทิฐิ ฉะนั้น เมื่อคิดว่าจะไปทำบุญ สร้างกุศลแล้วควรเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม โดยสามารถเลือกดูสินค้า เช่น หนังสือ คู่มือชีวิต พระธรรมเทศนา ปาฐกถาบทสวดมนต์ พระคาถาชินบัญชรและอื่นๆ อีกมากมายเพื่อเสริมสร้างสิริมงคล โดยสามารถสั่งซื้อได้แล้ว ผ่านทาง Amulet24.com