วันออกพรรษามีความสำคัญอย่างไร ?

164

วันออกพรรษา ถือว่าเป็นวันที่สิ้นสุดช่วงฤดูจำพรรษาเป็นระยะเวลา 3 เดือนของพระสงฆ์เถรวาท โดยพระสงฆ์ จะทำสังฆกรรมปวารณาออกพรรษา หรือออกพรรษาตามปกติ โดยวันออกพรรษาสามารถเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า วันปวารณา หรือ วันมหาปวารณา มีความหมายว่าพระภิกษุทั้ง พระผู้ใหญ่และพระผู้น้อย ต่างเปิดโอกาสอนุญาตแก่กันและกัน ให้ว่ากล่าวตักเตือนกันได้

การปวารณา ถือเป็นข้อปฏิบัติตามพระวินัยสำหรับพระภิกษุโดยเฉพาะ เรียกว่า เป็นญัตติกรรมวาจา หรือ สังฆกรรมประเภทหนึ่ง ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสแก่พระสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ร่วมกันมา ว่ากล่าวตักเตือนและชี้ข้อบกพร่องแก่กันและกันได้โดยเสมอภาค ด้วยจิตที่ปรารถนาดีซึ่งกันและกัน เพื่อให้พระสงฆ์ที่ถูกตักเตือนนั้น มีโอกาสรับรู้ข้อบกพร่องของตนเอง และนำข้อบกพร่องไปแก้ไขปรับปรุงตัวให้ดียิ่งขึ้น การตักเตือกต้องปราศจากอคติส่วนตน

สำหรับวันออกพรรษาในประเทศไทย มีความสำคัญไม่น้อยกว่าวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันอื่นๆ โดยในไทยจะมีประเพณีต่างๆ ที่นิยมปฏิบัติสืบเนื่องกันมาแต่โบราณ ซึ่งก็คือ ประเพณีตักบาตรเทโว หรือ ตักบาตรเทโวโรหณะ ตักบาตรเทโว หมายถึง การทำบุญตักบาตรในวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลกใน วันมหาปวารณา คือ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือ วันออกพรรษา คำว่า “เทโว” เรียกมาจากคำว่า เทโวโรหณะ (เทว+โอโรหณ) ซึ่งแปลว่า การลงจากเทวโลก ดังนั้น จึงเป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์เสด็จ หลังจากที่พระองค์แสดงพระอภิธรรมโปรดพระมารดา ทรงจำพรรษาที่นั้นเป็นเวลา 3 เดือน และกลับจากเทวโลก

นอกจากนี้แล้ว พิธีกรรมที่นิยมทำกันในวันออกพรรษาคือ เทศน์มหาชาติ เวสสันดรชาดก และ ทอดกฐิน โดยทั้งสองประเพณี ก็เป็นสิ่งที่ชาวพุทธนิยมปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน หรือในประเทศไทย ทางภาคใต้ก็มีการจัดประเพณีชักพระ แห่พระพุทธรูป รวมถึงในภาคอีสานริมฝั่งแม่น้ำโขง เชื่อว่าในช่วงวันออกพรรษา จะเกิดปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค โดยที่จังหวัดหนองคาย นิยมจัดงาน ประเพณีบั้งไฟพญานาค ในทุกๆ ปีอีกด้วย

ประเพณีบั้งไฟพญานาค นั้นยังเป็นปรากฎการณ์ที่ยังไม่สามารถหาคำอธิบายที่ชัดเจนได้ โดยมีลักษณะของการเกิดลูกไฟ ไม่มีกลิ่น ไม่มีควัน ไม่มีเสียง พุ่งขึ้นจากกลางลำน้ำโขงสู่อากาศ ขนาดของลูกไฟมีตั้งแต่ขนาดเล็กเท่าหัวแม่มือ กระทั่งขนาดเท่าฟองไข่ไก่ พุ่งสูงประมาณ 1-30 เมตร เป็นเวลาประมาณ 5-10 วินาที แล้วหายไปโดยไม่มีการโค้งลงมา ซึ่งจะเกิดปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ในช่วงวันออกพรรษา หรือ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตามปฏิทินลาว ซึ่งอาจตรงกับวันแรม 1 ค่ำ หรือ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของไทย โดยแต่ละปีจะปรากฏขึ้นประมาณ 3-7 วัน มากกว่า 90% ของจำนวนลูกบั้งไฟพญานาคในแต่ละปีจะพบที่จังหวัดหนองคาย

ข้อควรปฏิบัติในวันออกพรรษา

  • ทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศลให้แก่ครอบครัว ญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ
  • ฟังพระธรรมเทศนา รักษาศีล ถวายสังฆทาน ถวายภัตตาหาร
  • ร่วมกุศลธรรม “ตักบาตรเทโว” ในวันพระใหญ่
  • งดละเว้นอบายมุข รวมทั้งละเว้นการฆ่าสัตว์และบริโภคเนื้อสัตว์

หากท่านใดสนใจ แหล่งรวมวัตถุมงคล เช่าบูชาพระแท้ 100% ผ่านการทำพิธีพุทธาพิเษกจากวัดชื่อดัง โดยพระเกจิหลายท่าน รวบรวมทั้งเครื่องรางของขลัง มวลสารศักดิ์สิทธิ์ เงินทุกบาทมีส่วนร่วมในการทํานุบํารุงศาสนา พร้อมบริการให้คำปรึกษาฟรี โดยทีมงานผู้มีความรู้ ผู้เชี่ยวชาญ แอดไลน์ @Amulet24 หรือสามารถเยี่ยมได้ที่เว็บไซต์ Amulet24