รวม 7 เครื่องถวายสังฆทานที่ดี มีประโยชน์กับพระสงฆ์มากที่สุด

304

เมื่อใกล้เข้าสู่วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เชื่อว่าเหล่าชาวพุทธหลาย ๆ ท่านคงกำลังจัดเตรียมข้าวของทำบุญไม่ว่าจะเป็น เครื่องสังฆทาน สิ่งของจำเป็น หรือปัจจัยต่าง ๆ  เพื่อนำไปทำบุญ สร้างกุศล ในวันนี้เราจึงจะมาแนะนำการเลือกสังฆทานที่ดี ที่เป็นประโยชน์กับพระสงฆ์ เพื่อให้ได้อานิสงส์อย่างแท้จริง ซึ่งจะมีอะไรบ้าง มาดูกัน

การถวายสังฆทานคืออะไร ?

        สังฆทาน ความหมายมาจากคำว่า ‘สังฆะ’ ที่หมายถึง กลุ่ม หรือหมู่ ส่วนคำว่า ‘ทาน’ หมายถึงการให้ เมื่อรวมกันแล้วเป็นคำว่า ‘สังฆทาน’ จึงหมายถึง ทานที่ถวายให้แก่กลุ่มพระภิกษุสงฆ์ โดยผู้ถวายสังฆทานนั้นสามารถถวายอะไรก็ได้ แต่สิ่งนั้นควรเป็นสิ่งที่เหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวันของพระสงฆ์และกิจของสงฆ์ หรือควรเป็นสิ่งของที่เกี่ยวกับปัจจัยสี่ อันได้แก่ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค เป็นต้น

สังฆทานที่ดี และมีประโยชน์กับพระสงฆ์ ได้แก่

1.ยารักษาโรค ชุดยาสามัญประจำบ้าน

ถวายยาสามัญประจำบ้านเป็นปัจจัยสำคัญในการถวายในชุดสังฆทาน เช่น ยาแก้ปวดหัว ปวดท้อง ยารักษาแผลสด แผลเปื่อย แผยไฟไหม้ ยาแก้อาการแพ้ แก้คัน ยาหม่องลดอาการปวด บวม เป็นต้น

2.เครื่องนุ่งห่ม จีวร ย่ามพระสงฆ์

        เราสามารถถวายเครื่องนุ่งห่ม จีวร ผ้าอาบน้ำฝน หรือ ย่ามพระสงฆ์ ได้ เพราะเป็นสิ่งที่พระสงฆ์ใช้อยู่เป็นประจำทุกวัน โดยในการถวายเครื่องนุ่งห่มนั้นควรเลือกความยาวและความหนาที่เหมาะสม เพื่อให้พระสงฆ์นั้นสวมใส่สบายและมีความมั่นใจ รวมถึง ผ้าขนหนูพระก็ควรเป็นสีสุภาพ

3.อาหาร และ เครื่องดื่ม

        การถวายสังฆทานอาหารและเครื่องดื่ม ไม่ว่าจะเป็นข้าว ปลา อาหารแห้ง ผลไม้อบ นม น้ำผลไม้ ขนมปัง อาหารกระป๋องต่าง ๆ ก็สามารถนำมาใส่ชุดถวายสังฆทานได้ โดยให้คำนึงสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเพื่อให้พระสงฆ์มีสุขภาพที่แข็งแรง

4.เครื่องใช้ที่จำเป็นต่อพระสงฆ์

        ข้าวของเครื่องใช้ที่พระสงฆ์ต้องใช้เป็นประจำ  เช่น สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน ยาสระผม มีดโกน ใบมีดโกน หมอนพิง ธูปเทียน ไฟแช็ก ไฟฉาย ถ่านไฟฉาย ผงซักฟอก น้ำยาล้างจานหรือล้างห้องน้ำ กระดาษทิชชู กล่องใส่กระดาษทิชชู รองเท้าแตะ ชุดจานชามและช้อนส้อม ไม้ถูกพื้น แปรงล้างห้องน้ำ เป็นต้น ซึ่งเป็นสิ่งที่พระสงฆ์นั้นสามารถนำไปใช้ได้จริง

5.หมอนกราบ อาสนะสงฆ์

        หมอนกราบและอาสนะสงฆ์ นับว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญเมื่อมีการประกอบพิธีทางศาสนา เพราะสามารถช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับพระสงฆ์ได้

6.หนังสือธรรมะ

        การถวายหนังสือธรรมะ นับว่าเป็นอานิสงส์ช่วยให้พระสงฆ์ได้ศึกษาหาความรู้ พร้อมทั้งนำความรู้ไปต่อยอด สามารถเผยแพร่พระพุทธศาสนาสู่ผู้คนได้อีกมากมาย

7.เครื่องเขียน สมุด ปากกา ดินสอ

        เนื่องจากพระสงฆ์รวมถึงสามเณรนั้นต้องศึกษาเล่าเรียนเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาและพระธรรมคำสั่งสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เครื่องเขียน สมุด ดินสอ ปากกา เพื่อใช้ในการจดบันทึกสิ่งต่าง ๆ ที่ได้เล่าเรียน 

        สุดท้ายนี้สำหรับใครที่ต้องการซื้อชุดสังฆทานออนไลน์ สามารถสั่งซื้อได้ที่เว็บไซต์ Amulet24 เรามีทั้งชุดสังฆทาน และสินค้าถวายพระสงฆ์อื่น ๆ อีกมากมาย หรือท่านใดที่ต้องการทำบุญเกี่ยวกับพิธีทางศาสนาแต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี สามารถได้ฟรีโดยทีมงานผู้ชำนาญการ แอดไลน์ @Amulet24