ประวัติ ที่มา เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “วันพ่อแห่งชาติ”

154

 เป็นที่ทราบกันดีว่า วันที่ ธันวามของทุกปีนั้นเป็นวัน พ่อแห่งชาติ โดยเป็นวันที่ทางราชการกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ โดยในหลายประเทศก็มีวันพ่อแห่งชาติเช่นเดียวกัน เช่นประเทศโปแลนด์ บราซิล ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฟินแลนด์ สวีเดน และนอร์เวย์ เป็นต้น ทั้งนี้การจัดวันพ่อมา มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเป็นการเทอดทูนในพระคุณของพ่อ ยกย่องบทบาทความเป็นพ่อที่มีต่อครอบครัวและสังคม และเพื่อเป็นโอกาสให้ลูก ๆ ได้แสดงความเคารพ ความกตัญญูกตเวทีต่อผู้เป็นพ่อ เช่นเดียวกับผู้เป็นพ่อที่ต้องปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีให้สมควรแก่การยกย่องของสังคมอยู่เสมอ

ประวัติ วันพ่อแห่งชาติ” และ วันชาติ ของประเทศไทย
วันพ่อแห่งชาติ ของประเทศไทย ตรงกับวันที่ ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ ธันวาคม 2470 และยังได้มีการกำหนดให้ดอกพุทธรักษา เป็นสัญลักษณ์วันพ่อแห่งชาติ ทั้งนี้ นอกจากวันที่ ธันวาคม จะเป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเป็น “วันพ่อแห่งชาติ” แล้ว ยังถือว่าวันนี้เป็น “วันชาติของไทย” อีกด้วย

สำหรับ วันชาติ” ก่อนหน้านี้กำหนดให้เป็นวันที่ 24 มิถุนายน ของทุกปี เพราะเป็นวันเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นการปกครองในระบอบรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย โดยได้มีการเฉลิมฉลองวันชาติครั้งแรกในปี พ.ศ. 2482 ในสมัยที่จอมพล ป. พิบูลสงคราม โดยภายหลังได้มีการเปลี่ยนจากวันที่ 24 มิถุนายน เป็นวันที่ ธันวาคม ในสมัยที่จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นนายกฯ พ.ศ. 2503 เพื่อให้เป็นไปตามขนบธรรมเนียมประเพณีของประเทศที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และเป็นหลักการสมัครสมานสามัคคีรวมจิตใจของบุคคลในชาติโดยทั่วกัน ดังนั้นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระมหากษัตริย์เป็นวันเฉลิมฉลองของชาติไทย และนับตั้งแต่ปี 2503 ประเทศไทยจึงได้ถือเอาวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งตรงกับวันที่ ธันวาคม ของทุกปี เป็น “วันชาติ” ของไทย ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ธันวาคม วันพ่อแห่งชาติ”  

วันพ่อแห่งชาติ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2523 โดยคุณหญิงเนื้อทิพย์ เสมรสุต นายกสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษา เป็นผู้ริเริ่มจัดงานวันพ่อแห่งชาติ จากแนวคิดที่ว่า “พ่อ” คือผู้ที่ควรได้รับการเทิดทูนและยกย่อง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ที่ทรงเป็นพระราชบิดาของพระราชโอรสและพระราชธิดา และยังมีพระมหากรุณาธิคุณ ทรงบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้พสกนิกรและประเทศชาติอย่างถ้วนหน้า จึงถือเป็น “พ่อแห่งชาติ” ของพสกนิกรชาวไทยทุกคน

กิจกรรมในวันพ่อแห่งชาติ

ในช่วงวันพ่อแห่งชาติ มีกิจกรรมมากมาย ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนชาวไทย ได้แก่

  • การประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือน,
  • ทำบุญใส่บาตร ร่วมพิธีทางศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคล
  • การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์
  • การมอบรางวัลพ่อตัวอย่างหรือพ่อดีเด่น เพื่อเทิดทูนพระคุณของพ่อ และยกย่องบทบาทของพ่อที่มีต่อครอบครัวและสังคม
  • ที่โรงเรียนหรือหน่วยงานราชการอาจจัดงานประกวดวาดภาพ ระบายสี เรียงความหรือแต่งกลอนวันพ่อ
  • สมาชิกในครอบครัวใช้เวลาร่วมกัน เช่น ร่วมรับประทานอาหาร
  • ลูกใช้เวลาร่วมกับผู้เป็นพ่อ ให้ความเคารพ และให้ของขวัญพิเศษ

ร่วมบูชา เหรียญที่ระลึก บูรพกษัตริย์ไทย เพิ่มสิริมงคลให้ชีวิต

นับเป็นโอกาสอันดีและเป็นบุญวาสนาของพสกนิกรชาวไทย ที่ได้บูชาเหรียญทรงคุณค่าแห่งชาติ จารึกประวัติศาสตร์แห่งความทรงจำ เพื่อความเป็นสิริมงคลและเก็บไว้เป็นมรดกแก่ลูกหลาน อาทิ เหรียญเสด็จพ่อ ร.5  เหรียญเสมา สมเด็จพระเจ้าตากสิน เหรียญพระราชทานรัฐธรรมนูญ รัชกาลที่9 และเหรียญที่ระลึกอันทรงคุณค่าอีกมากมาย ให้ท่านได้เลือกเช่าบูชาตามความศรัทธาแล้วที่เว็บไซต์ Amulet24

และทั้งหมดนี้ก็คือ ประวัติและที่มาของ “วันพ่อแห่งชาติ” วันสำคัญอีกหนึ่งวันของประเทศไทย และถึงแม้ว่าวันพ่อจะมีเพียงปีละครั้ง แต่เราสามารถให้ความรักความเคารพกับผู้เป็นพ่อได้ทุกวัน สำหรับท่านใดสนใจเช่าบูชาเหรียญที่ระลึก บูรพกษัตริย์ไทย สามารถเช่าบูชากับเราได้ที่ Amulet24 รับประกันเหรียญแท้ หรือปรึกษาได้ฟรีโดยทีมงานผู้ชำนาญการ แอดไลน์ @Amulet24