5 พระเกจิอาจารย์ผู้ทรงวิทยาคม มหัศจรรย์พุทธคุณแห่งภาคอีสาน

743

ภาคอีสาน ดินแดนแห่งวัฒนธรรมประเพณีอันเก่าแก่ ผูกพันกับพุทธศาสนามายาวนาน ผู้คนในท้องถิ่นมีความเคารพศรัทธาในพระพุทธศาสนา และศรัทธาในพลังแห่งจิตวิญญาณ ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ “พระเกจิอาจารย์” พระสงฆ์ผู้ทรงพุทธคุณและวิทยาคม เป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชน Amulet24 มุ่งนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับพระเกจิอาจารย์ผู้โด่งดังในภาคอีสาน สะท้อนให้เห็นถึงศรัทธา วัฒนธรรม และพลังแห่งจิตวิญญาณที่มีต่อสังคมอีสาน

หลวงปู่ศิลา สิริจันโท ดวงตะวันแห่งภาคอีสาน

ในปัจจุบัน ท่ามกลางแผ่นดินอีสานอันกว้างใหญ่ไพศาล เต็มไปด้วยเรื่องราวความศรัทธาและพลังแห่งจิตวิญญาณ บนเส้นทางแห่งพระพุทธศาสนา นามของ “หลวงปู่ศิลา สิริจันโท” พระเกจิอาจารย์ผู้เปี่ยมด้วยเมตตาบารมีและพุทธคุณอันล้ำเลิศ ดั่งดวงตะวันส่องสว่างนำทางพุทธศาสนิกชนให้พ้นทุกข์โศกโรคภัย

ประวัติอันเรียบง่าย เปี่ยมด้วยบุญบารมี หลวงปู่ศิลา สิริจันโท หรือที่รู้จักกันในนาม “หลวงปู่ศิลา วัดป่าบ้านแกเปะ” เกิดเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2488 ณ บ้านเบิด ตำบลเบิด อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ท่านเติบโตขึ้นมาในครอบครัวที่เคร่งครัดในศาสนา บิดาของท่านคือ “นายแก่น นิลจันทร์” และมารดาคือ “นางน้อย นิลจันทร์” ชีวิตในวัยเด็กของหลวงปู่ศิลา เต็มไปด้วยความเรียบง่าย ท่านช่วยเหลืองงานบ้าน เลี้ยงดูสัตว์ และเรียนหนังสือตามประสาเด็กในชนบท เมื่ออายุได้ 14 ปี ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดป่าโนนสวรรค์ อำเภอกันทรลักษณ์ จังหวัดศรีสะเกษ และอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อปี พ.ศ. 2509 ณ วัดป่าภูผาม่าน ตำบลผาม่าน อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ เพศบรรพชิต มุ่งมั่นสู่หนทางแห่งการตรัสรู้ หลังการอุปสมบท หลวงปู่ศิลาได้ศึกษาพระธรรมวินัยและฝึกปฏิบัติกรรมฐานตามแนวทางสายกัมมัฏฐาน โดยมี “พระอาจารย์สิงห์โต ภิกขุ” เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ท่านได้ธุดงค์ไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อแสวงหาความรู้และพัฒนาจิตใจ มุ่งมั่นสู่หนทางแห่งการตรัสรู้

ก่อตั้งวัดป่าบ้านแกเปะ สถานที่แห่งความศรัทธา ในปี พ.ศ. 2523 หลวงปู่ศิลาได้ก่อตั้ง “วัดป่าบ้านแกเปะ” ณ บ้านแกเปะ ตำบลเชียงเครือ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ บนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ท่านได้ทุ่มเทพัฒนาและปกครองวัดด้วยความเมตตาบารมี จนกระทั่งวัดป่าบ้านแกเปะกลายเป็นสถานที่สักการะบูชาที่โด่งดัง เต็มไปด้วยพุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกสารทิศที่มาน้อมเคารพศรัทธา (สำนักสงฆ์เเกเปะ วัดโพธิ์ศรีสะอาด จ.กาฬสินธุ์)

พุทธคุณอันล้ำเลิศ วัตถุมงคลที่เปี่ยมด้วยพลังแห่งความศรัทธา วัตถุมงคลที่หลวงปู่ศิลาอธิษฐานจิตนั้น ล้วนเป็นที่เคารพศรัทธาของผู้คนทั่วไป ด้วยพุทธคุณอันล้ำเลิศ เปี่ยมไปด้วยพลังแห่งเมตตา กรุณา ป้องกันภัยแคล้วคลาด วัตถุมงคลที่โด่งดังของท่าน ได้แก่

  • เหรียญหลวงปู่ศิลา
  • พระปิดตาหลวงปู่ศิลา
  • พระสมเด็จหลวงปู่ศิลา
  • ตะกรุดหลวงปู่ศิลา
  • ผ้ารยางค์หลวงปู่ศิลา
  • แหวนนาคบาศหลวงปู่ศิลา

หลวงปู่เวิน คุเณสโก อริยะสงฆ์บารมีอันสูงส่งและพุทธคุณที่เข้มขลัง

จากชายนาสู่เส้นทางธรรม นามของ “หลวงปู่เวิน คุเณสโก” แห่งวัดบูรพาโคกเครือ จังหวัดกาฬสินธุ์ ยังคงเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป ด้วยจริยวัตรอันงดงาม บารมีอันสูงส่ง และพุทธคุณที่เข้มขลัง หลวงปู่เวิน คุเณสโก หรือ พระครูโสภณวินัยวัฒน์ เกิดเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2464 ที่บ้านโนนแดง ตำบลเขวาใหญ่ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ท่านเติบโตขึ้นมาในครอบครัวเกษตรกร เรียนรู้วิถีชีวิตแบบเรียบง่าย เมื่ออายุครบ 20 ปี ท่านตัดสินใจอุปสมบทที่วัดโพธิ์ชัย ตำบลโพธิ์ชัย อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมี พระครูศีลสารโสภิต (สี โสภิโต) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูสังฆรักษ์ (เฉื่อย ญาณวโร) เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระครูปลัดสวัสดิ์ โชติปัญโญ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ หลังจากบวชแล้ว ท่านได้ศึกษาพระธรรมวินัยอย่างมุ่งมั่น พยายามปฏิบัติตนตามคำสอนของพระพุทธเจ้าอย่างเคร่งครัด โดยที่วัดบูรพาโคกเครือ มีสาธุชนนับหมื่นต่อวัน เข้ากราบสักการะ “หลวงปู่เวิน คุเณสโก” ซึ่งหลวงปู่ฯ จะออกมาให้พรวันละ 2 รอบ (รอบแรกช่วงเวลา 12.30 น. และรอบที่ 2 ในช่วงเวลา 16.00 น. ของทุกวัน)

โอวาทธรรม หลวงปู่เวิน คุเณสโก วัดบูรพาโคกเครือ จ.กาฬสินธุ์

  • “…โลกนี้ไม่มีใคร คงอยู่ตลอดไป มาเพื่อให้รู้จัก จากไปเพื่อให้คิดถึง นี้แหละ อนิจจา”
  • “บาตรรั่วเพราะสนิมกัดกร่อนฉันใด คนปล่อยให้กิเลสตัณหา ตั้งบ้านเรือนอยู่ในใจได้ ก็ต้องทุกข์อยู่เช่นนั้นเหมือนกัน”
  • “ชีวิตนี้ไม่มีใครที่ได้สมปรารถนาในทุกเรื่อง สิ่งสำคัญก็คือ ชื่นชมสิ่งดีๆ ที่มีอยู่ อย่ามัวหมกมุ่นกับสิ่งที่หายไป”

หลวงพ่อสุริยันต์ โฆสปัญโญ บารมีโฆสปญฺโญ ผู้แก้ปัญหาธรรมด้วยปัญญา

“ไปปฏิบัติธรรมแถวเมืองปลาปาก มีผู้หญิงสวยมากเอาทองคำมาหลอกล่อ มาบอกให้สึกผีรึคนมายืนรอ มาบอกให้สึกผีรึคนมายืนรอ หลวงปู่พันท่านขอสึกไม่ได้หรอกสีกา หลวงปู่พันท่านขอสึกไม่ได้หรอกสีกา…”

หลายท่านคงคุ้นเคยกับเพลงท่อนนึงด้านบน ซึ่งท่อนนี้เป็นส่วนหนึงของบทเพลง พระสุริยันต์องค์เด่น ผลงานเพลงของ สมจิตร บ่อทอง ซึ่งเป็นเรื่องราวร้องขานที่เกี่ยวข้องกับพระวชิรญาณวิศิษฏ์ วิ. หรือ พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปญฺโญ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาชัย พระอารามหลวง ประธานสงฆ์วัดพุทธวนาราม (วัดป่าวังน้ำเย็น) ศิษย์เอกหลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ วัดพระธาตุ ท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2522 ที่บ้านเหล่าโคกพระ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เมื่ออายุ 15 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร เข้าพิธีอุปสมบทที่อุโบสถ วัดสามัคคีธรรม อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ โดยหลังอุปสมบท จำพรรษาปฏิบัติศาสนกิจอยู่ที่วัดบูรพา เทพนิมิต อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ และออกเดินธุดงค์ไปจำพรรษาอยู่ตามป่าเขาหลายแห่งในภาคอีสาน

ต่อมาไปฝากตัวเป็นศิษย์ศึกษาวิทยาคมจาก หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดนครพนม และภาคอีสาน โดยหลวงปู่คำพันธ์ถ่ายทอดวิชา ให้จนหมดสิ้น ไม่ว่าจะเป็นหัวใจคาถา 108 วิธีการตั้งธาตุหนุนธาตุเสริมธาตุ พระคาถาปฐวีธาตุ และเคล็ดปฏิบัติกัมมัฏฐาน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเดินทางไปศึกษาเพิ่มเติมกับพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอีกหลายท่าน อาทิ หลวงปู่พรหม วัดเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น และศึกษาวิชาตะกรุดกับ หลวงปู่สิงห์ คัมภีโร วัดศรีสุข จ.มหาสารคาม หลังกลับมาจำพรรษาอยู่ วัดบูรพาเทพนิมิต จ.กาฬสินธุ์ จนถึงปี พ.ศ.2549 ญาติโยมที่เลื่อมใสศรัทธาร่วมบริจาคที่ดินบริเวณ บ้านวังน้ำเย็น ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม พื้นที่กว่า11 ไร่ สำหรับสร้างวัด นั้นคือ “วัดป่าวังน้ำเย็น” ด้านวิทยาคมนั้น เต็มไปด้วยความเข้มขลัง พุทธคุณสูงส่ง เจริญธรรมแก้ไขปัญหาด้วยปัญญา ทำให้สาธุชนมากหน้าหลายตานับถือกันอย่างล้นหลาม

หลวงปู่หนูอินทร์ กิตฺติสาโร ผู้สอนให้ยึดมั่นในศีลธรรม ประพฤติตนอยู่ในกรอบของพระธรรมวินัย

ประวัติหลวงปู่หนูอินทร์ กิตฺติสาโร นามเดิม หนูอินทร์ ใจงาม เกิด 18 มกราคม พ.ศ. 2480 ที่บ้านท่าดอกคำ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ อุปสมบท 13 มีนาคม พ.ศ. 2500 ที่วัดกลาง อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยวัดที่ประจำ คือวัดป่าพุทธมงคล ตำบลกุดหว้า อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ หรือที่ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า “วัดพุทธคยา

ผลงานด้านการศึกษา พ.ศ. 2501 ได้รับแต่งตั้งเป็นครูปริยัติธรรม สำนักเรียนวัดป่าพุทธมงคล ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พ.ศ. 2526 เป็นกรรมการอำนวยการสอบธรรม สนามหลวง ที่วัดกลาง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พ.ศ. 2545 ได้รับการ แต่งตั้งจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา

ลำดับงานปกครองคณะสงฆ์

  • พ.ศ. 2528 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าพุทธมงคล ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ 
  • พ.ศ. 2530 ได้รับแต่งตั้งเป็นรองเจ้าคณะอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ 
  • พ.ศ. 2531เป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ. ๒๕๓๓ ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ 
  • พ.ศ. 2537 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูเจ้าคณะอำเภอชั้นเอก ในราชทินนามเดิม 
  • พ.ศ. 2543 ได้รับ พระบัญชาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ลำดับสมณศักดิ์ 
  • พ.ศ. 2545 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ในราชทินนามที่พระสุขุมวาทเวที 
  • พ.ศ. 2551 ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์พระสุขุมวาทเวที เป็นพระราชาคณะชั้นราช ในราชทินนามที่ พระราชศีลโสภิต

วัตถุมงคล หลวงปู่หนูอินทร์เป็นที่รู้จักโด่งดังจากวัตถุมงคลมากมาย เช่น เหรียญพระพุทธรูป, พระผง, รูปหล่อ, ตะกรุด ฯลฯ และวัตถุมงคลของท่านได้รับความนิยมและศรัทธาจากผู้คนทั่วไป ด้วยเหตุว่าเชื่อกันว่ามีพุทธคุณสูงส่ง เกี่ยวกับแคล้วคลาดปลอดภัย เมตตามหานิยม โชคลาภ มั่งคั่ง ซึ่งหลวงปู่หนูอินทร์มักสอนให้ศิษย์ยึดมั่นในศีลธรรม ประพฤติตนอยู่ในกรอบของพระธรรมวินัย ท่านมักกล่าวว่า การทำบุญนั้น เป็นการสะสมเสบียงไว้ใช้ยามลำบาก

พระครูปลัดสุขวัฒน์ หรือ พระอาจารย์ต้อม ปภสฺสโร แห่งวัดท่าสะแบง พระผู้สร้าง ผู้พัฒนา ผู้ปฏิบัติดี มหามงคลยิ่ง

พระครูปลัดสุขวัฒน์ หรือที่รู้จักกันในนาม “พระอาจารย์ต้อม ปภสฺสโร” เกิดเมื่อวันที่ พ.ศ. 2486 ที่บ้านท่าสะแบง ตำบลท่าสะแบง อำเภอธวายท่าสะแบง จังหวัดร้อยเอ็ด ท่านมักจะถูกนิมนต์ไปนั่งปรกปลุกเสกวัตถุมงคลทั้งในจังหวัดร้อยเอ็ด ต่างจังหวัด เกือบจะทั่วทุกภาคในประเทศไทย เพราะขึ้นชื่อว่า “ปลุกเสกวัตถุมงคลได้เข้มขลัง” วัตถุมงคลของหลวงพระอาจารย์ต้อม รุ่นไหนก็รุ่นนั้น “ดัง” กันสนั่นเมือง มีเรื่องราวให้เล่าขานไม่รู้จบ ดีทั้งด้านเมตตาค้าขาย แคล้วคลาดปลอดภัย โดยสืบสายตำราพุทธาคม อักขระเลขยันต์จากหลวงปู่ท่านพระครูขันติภิรมย์ (หลวงปู่ขัน) วัดบ้านท่าสะแบง อ.ทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด อีกทั้งร่ำเรียนวิชาอาคมกับครูบาอาจารย์หลายท่าน อาทิ พระครูธวัชชัยคุณ วัดโกศลรังสฤษฎ์ วัดบ้านอุ่มเม้า อ.ธวัชบุรี จังหวัดร้อยร้อยเอ็ด พระครูขันติภิรมย์(หลวงปู่ขัน) วัดบ้านท่าสะแบง อ.ทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยร้อยเอ็ด นอกจากนี้ยังได้ธุดงค์ศึกษาในต่างประเทศอีกหลายประเทศเช่น ประเทศพม่า ประเทศกัมพูชา ประเทศอินเดีย

พระครูปลัดสุขวัฒน์ (พระอาจารย์ต้อม ปภสฺสโร) นั้นเป็นที่เคารพรัก ศรัทธากับผู้ที่ได้พบเห็นหรือผู้ที่เดินทางเข้ามากราบไหว้สนทนาธรรม เข้าหาได้ง่ายไม่มีพิธีรีตรองอะไรทั้งสิ้น เป็นพระผู้สร้าง ผู้พัฒนา ผู้ปฏิบัติดี พัฒนาวัดท่าสะแบงจนกลายเป็นวัดที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ก่อตั้งโรงเรียนพระมหาญาณวิทยาลัย (วัดท่าสะแบง) จัดสร้างวัตถุมงคลที่ได้รับความนิยม เช่น เหรียญพระครูปลัดสุขวัฒน์ รุ่นรวย นะ 9 ดี และช่วยเหลือผู้คนในชุมชนด้านต่างๆ เช่น การศึกษา สาธารณสุข เศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ควรปฏิบัติตนด้วยความเคารพศรัทธาและยึดหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา ที่เน้นการปฏิบัติธรรมะ การทำความดี และการใช้ชีวิตอย่างมีสติ วัตถุมงคลจะเป็นเพียงเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ เสริมสร้างกำลังใจ ให้ดำเนินชีวิตบนเส้นทางที่ถูกต้องเท่านั้น รับปรึกษาฟรีโดยทีมงานผู้มีความรู้ แอดไลน์ @Amulet24 หรือสามารถสั่งซื้อได้แล้ว ผ่านทางเว็บไซต์ ALL ONLINE ของเรา สะดวกสบาย ในราคาที่จับต้องได้ ช้อปเลย!