รวมสรรพคุณกระเทียมดำ ป้องกันโรคอะไรได้บ้าง ?

17230

สมุนไพรสุดแปลก ที่มากไปด้วยคุณประโยชน์

เชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นตากับ “กระเทียมกลีบสีขาวเหลืองนวล” ที่ช่วยปรุงแต่งรสชาติอาหาfรนานาชนิด แต่รู้หรือไม่ว่า ยังมีกระเทียมดำ กระเทียมอีกหนึ่งชนิดที่มีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายมากมาย ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่า กระเทียมดำ คืออะไร ? และมีความแตกต่างจากกระเทียมทั่วไปอย่างไร ตามไปหาคำตอบกัน


กระเทียมดำ คืออะไร ?


ต้องบอกว่า อันที่จริงแล้ว “กระเทียมดำ” นั้นก็คือ กระเทียมสีขาวนวลที่เราคุ้นตากัน เพียงแต่กระเทียมขาวพันธุ์ปกติที่เราเห็นนั้น ได้ผ่านกระบวนการหมักด้วยกรรมวิธีพิเศษ ในอุณหภูมิควบคุมประมาณ 60-90 องศาเซลเซียส ใช้ระยะเวลาประมาณ 40-90 วัน จนกระเทียมเปลี่ยนเป็นสีดำ

สำหรับเนื้อสัมผัสของกระเทียมดำจะมีลักษณะยืดหยุ่นคล้ายเจลลี่ และมีรสชาติหวาน ส่วนคุณประโยชน์ที่พบในกระเทียมดำก็เพิ่มสูงกว่าที่เคยพบในกระเทียมสดถึง 13 เท่าทีเดียว จึงไม่แปลกที่ “กระเทียมดำ” จะมีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะเป็นสมุนไพรที่ใช้บรรเทาอาการต่าง ๆ ในวงการแพทย์ทางเลือก

[advanced_iframe iframe_hide_elements=”header,footer,#filterWrapper,.bread”  src=”https://www.allonline.7eleven.co.th/search/?q=%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B8%B3/&utm_source=blog&utm_medium=iframe” change_iframe_links=”a” change_iframe_links_target=”_blank”]

 


กระเทียมดำ ควรทานอย่างไร เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด


ถ้าเห็นว่าสีสันของกระเทียมดำดูแปลกตาแล้ว วิธีกินต้องไม่เหมือนการกินกระเทียมขาวนั้น คุณคิดผิดค่ะ เพราะคุณสามารถนำกระเทียมดำมาปรุงอาหารตามปกติ เพียงแต่ว่า หากคุณบดหรือสับกระเทียมดำจนละเอียดแล้ววางทิ้งไว้สักแปบค่อยนำมาปรุงอาหาร ระหว่างนั้นกระเทียมดำจะหลั่งสารสำคัญบางอย่างออกมามากขึ้น ทำให้ได้ประโยชน์มากกว่าการนำมาทำอาหารในทันทีนั่นเอง

นอกจากนี้ คุณสามารถทานกระเทียมดำแบบเป็นหัว ๆ เพื่อบำรุงสุขภาพทั่วไปได้เช่นกัน โดยให้ทานวันละ 1 ครั้ง 3-4 หัวในตอนเช้าขณะท้องว่าง หรือทาน 6-8 หัว เพื่อช่วยลดความดันโลหิต ลดอาการของโรคเบาหวาน ลดคอเลสเตอรอล และไขมันในเลือด


ประโยชน์ของกระเทียมดำ มีอะไรบ้าง ?


(1) ลดไขมัน และคอเลสเตอรอลในเลือด

(2) ลดความดันโลหิต

(3) ลดน้ำตาลในเลือด บรรเทาอาการของโรคเบาหวาน โรคหัวใจ

(4) ต้านเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา

(5) ต่อต้านโรคภูมิแพ้

(6) มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

(7) มีสารกาบ้า (Gaba) ที่ช่วยบำรุงสมอง

(8) เพิ่มประสิทธิภาพของระบบขับถ่าย

(9) เพิ่มการไหลเวียนของโลหิตในร่างกายให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น

(10) บรรเทาโรคกระเพาะ ลดการอักเสบในระบบทางเดินอาหาร

(11) ลดไขมันในตับ และลดการอับเสบของตับอ่อน

(12) ทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด เป็นผลให้นอนหลับง่ายขึ้น และหลับสนิทตลอดคืน

(13) แก้อาการแฮงก์ และขับพิษสุราที่เป็นอันตรายต่อตับ


ข้อควรระวังในการทานกระเทียมดำ มีอะไรบ้าง ?


อย่างที่รู้กันดีว่า ทุกอย่างมีสองด้านเสมอ ดังนั้น แม้กระเทียมดำจะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็การทานแบบไม่ระมัดระวังก็ก่อให้เกิดโทษต่อร่างกายได้เช่นกัน

  • ควรกินกระเทียมดำในปริมาณที่เหมาะสม คือ กินวันละประมาณ 6-8 กลีบ
  • สำหรับหญิงที่กำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ผู้ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดเป็นปกติ มีระดับความดันโลหิตเป็นปกติ ผู้ที่มีภาวะเลือดหยุดไหลช้า รวมไปถึงผู้ที่ใช้ยาอื่น ๆ เป็นประจำ อาทิ ยาปฏิชีวนะ ยาแอสไพริน ยาแก้อักเสบ ยาต้านไวรัส ไม่ควรทานกระเทียมดำมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้เป็นโทษต่อร่างกายได้
  • ผู้ที่จะเข้ารับการผ่าตัดให้หยุดรับประทาน และปรึกษาแพทย์ก่อนเข้ารับการผ่าตัด

กระเทียมดำ ของแท้ ราคาไม่แพง หาซื้อได้ที่ไหน ?


สำหรับคนรักสุขภาพที่กำลังมองหา “กระเทียมดำ” ที่เปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์ มาเก็บไว้เพื่อกินเล่นได้ หรือนำไปประกอบอาหารอยู่ล่ะก็ เราขอแนะนำผลิตภัณฑ์กระเทียมดำภายใต้แบรนด์ “B-Garlic” ที่แม้ผ่านการแปรรูปมาแล้ว แต่กระเทียมดำ B-Garlic ยังเต็มไปด้วยสรรพคุณในแง่ทางการแพทย์ และมั่นใจได้ว่าไม่มีสารเคมีใด ๆ มาเจือปน

ช้อป กระเทียมดำ กับเว็บไซต์ ShopAt24 มั่นใจได้ถึงคุณภาพสินค้า เพราะสินค้าแท้ 100%  นอกจากนี้ยังมาพร้อมบริการส่งฟรีที่เซเว่นอีเลฟเว่นสาขาใกล้บ้านลูกค้าอีกด้วย


READ MORE :