เปิดประวัติหลวงปู่มหาศิลา หลักคำสอน คาถา และวัตถุมงคล

981
ภาพจาก วิกิพีเดียสารานุกรมเสรี : พระราชวัชรธรรมโสภณ (ศิลา สิริจนฺโท)

หลวงปู่มหาศิลา พระเกจิดังแห่งภาคอิสาน ผู้เปี่ยมด้วยเมตตาและพลังแห่งศรัทธา

หลวงปู่ศิลา สิริจันโท ปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดพระธาตุหมื่นหิน ตำบล คุ้มเก่า อำเภอ เขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ ท่านคือพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งภาคอิสานผู้เปี่ยมด้วยเมตตาบุญบารมี ผู้มีญาณหยั่งรู้ เป็นที่เคารพศรัทธาของลูกศิษย์ทั่วประเทศ หลวงปู่ศิลาอุทิศตนให้กับพระพุทธศาสนา พัฒนาชุมชน ช่วยเหลือสังคม โรงเรียน โรงพยาบาล และช่วยเหลือผู้คนมากมายมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้หลวงปู่ศิลายังมอบหลักคำสอนให้ลูกศิษย์ยึดมั่นในศีลธรรม คุณงามความดี เป็นหลักในการดำรงชีวิต และหลวงปู่ศิลาได้สร้างวัตถุมงคลออกมาหลายรุ่น เพื่อให้ผู้ที่มีความเชื่อและความศรัทธาได้เช่าบูชา

ภาพจาก วิกิพีเดียสารานุกรมเสรี : พระราชวัชรธรรมโสภณ (ศิลา สิริจนฺโท)
ภาพจาก วิกิพีเดียสารานุกรมเสรี : พระราชวัชรธรรมโสภณ (ศิลา สิริจนฺโท)

ประวัติหลวงปู่มหาศิลา

หลวงปู่ศิลา สิริจันโท มีนามเดิมชื่อ ศิลา นิลจันทร์ ท่านมีชื่อเล่นเดิมคือ “บิน” ภายหลังเรียกกัน “หิน” เพื่อมาสอดคล้องกับชื่อจริง คือ ศิลา หลวงปู่ศิลาเกิดเมื่อ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2488 ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 11 ปีระกา เป็นบุตรของนายแก่น และ นางน้อย นิลจันทร์  บ้านเกิดเดิมคือ สุรินทร์ บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อครั้งอายุ 15 ปี ณ วัดธาตุประทับ และอุปสมบท สังกัด มหานิกาย เมื่อปี พ.ศ. 2509 ณ วัดบูรพาภิราม จ.ร้อยเอ็ด โดยพระสิริวุฒิเมธี (เจ้าคณะ จ.ร้อยเอ็ดสมัยนั้น) หลวงปู่ศิลา ศึกษาปริยัติอย่างมุ่งมั่น จนสอบได้นักธรรมชั้นเอก และเปรียญธรรม 6 ประโยค เป็นรูปแรกของสำนักวัดบูรพาภิราม จังหวัดร้อยเอ็ดและเคยเป็นครูสอนปริยัติธรรม ได้รับพัดเปรียญกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 เมื่อปี พ.ศ. 2515 ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และได้รับหน้าที่เป็นพระอาจารย์สอนที่ รร.วัดนิคมคณาราม จ.ร้อยเอ็ดและรับหน้าที่เป็นพระที่สวดปาฏิโมกข์ในการลงอุโบสถของคณะสงฆ์ตลอดมา

เมื่อแตกฉานด้านปริยัติแล้ว หลวงปู่ศิลา ได้จาริกแสวงบุญ ปลีกวิเวกไปหลายจังหวัด เช่น จ.อุดรธานี จ.หนองคาย จ.ชัยภูมิ ได้เดินธุดงค์ ป่า ณ ภูเขา อ.สังคม จ.หนองคาย สู่ ภูเขาควาย สปป.ลาว ในปี พ.ศ. 2517 เดินทางไปกับหลวงพ่อบ้านชาติ วัดบ้านชาติ จ.ร้อยเอ็ด (มรณะภาพแล้ว) ได้พบกับครูบาอาจารย์มากมาย เช่น หลวงปู่ทองมา ถาวโร หลวงปู่มหาบุญมี สิรินธโร หลวงปู่ลี กุสลธโร และเป็นสหธรรมมิกกับครูบาอาจารย์หลายรูป เช่น หลวงพ่อสมาน ธัมรักขิตโต, หลวงปู่หนู อินทวัณโณ, หลวงปู่สมสิทธิ์ รักขิสีโล, หลวงปู่ล้อม สีลสังวโร, หลวงปู่พระมหาศิลา ได้ร่ำเรียนวิปัสนาและเรียนอักษรธรรมลาว และอ่านหนังสือจากใบลานอีสานได้อย่างแตกฉาน และได้ศึกษาคัมภีร์ใบลานสายสมเด็จลุนจาก สปป. ลาว หลายฉบับ ศึกษาจนแตกฉาน

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา หลวงปู่ศิลา ได้ปลีกวิเวกหลายที่ ไม่ว่าจะเป็นป่าช้าร้างหลายแห่ง จนหลวงพ่อเจ้าอาวาส วัดโพธิ์ศรีสะอาด ซึ่งเคารพนับถือหลวงปู่ศิลามาก ได้กราบนิมนต์หลวงปู่ศิลามาจำพรรษาที่วัด โดยหลวงปู่ศิลา ประสงค์จะปลีกวิเวก ณ สวนสงฆ์แกเปะ วัดโพธิ์ศรีสะอาด ต.เชียงเครือ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เหล่าศิษยานุศิษย์จึงร่วมกันสร้างกุฏีถวาย หลวงปู่ศิลา ได้จำพรรษาตลอดมาพระธรรมรัตนดิลก เจ้าอาวาสวัดสุทัศน์เทพวราราม ได้มีความเลื่อมใสในองค์หลวงปู่ศิลา  ได้นิมนต์หลวงปู่ศิลาขึ้นไปร่วมงานพุทธาภิเษก พระกริ่งวัดสุทัศน์ฯ และหลายๆ วัดในภาคอีสานจะกราบอาราธนาหลวงปู่ศิลา ไปร่วมปรกแทบทุกงาน เนื่องจากเหล่าศิษยานุศิษย์ได้ประจักษ์แก่สายตา เรื่องพุทธาคม วัตรปฏิบัติ ความเมตตา ความสันโดษ และ เรื่องญาณหยั่งรู้ ที่หลวงปู่ศิลา สามารถล่วงรู้เหตุการณ์ล่วงหน้า อย่างน่าอัศจรรย์

ปัจจุบันหลวงปู่ศิลา สิริจันโท ท่านได้ตราตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธาตุหมื่นหิน ตำบล คุ้มเก่า อำเภอ เขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์  และฉลองสมณศักดิ์พระราชาคณะชั้นราช “พระราชวัชรธรรมโสภณ” (ศิลา สิริจนฺโท) เมื่อวันศุกร์ ที่ 7 มิถุนายน 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศตรี สุพิชัย สุนทรปุระ รองเลขาธิการสำนักพระราชวังเชิญเครื่องไทยธรรมและผ้าไตรพระราชทานถวายแด่ พระราชวัชรธรรมโสภณ (ศิลา สิริจนฺโท) ในโอกาสพิธีฉลองสมณศักดิ์ฉลองการตั้งวัดพระธาตุหมื่นหิน และ ฉลองตราตั้งวัดพระธาตุหมื่นหิน ณ วัดพระธาตุหมื่นหิน ต.กุดปลาค้าว อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ โดยภายในพิธีมีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ภาพจาก เฟสบุ๊ก เพจ หลวงปู่ศิลา สิริจันโท

คำสอนอันล้ำค่า นำทางชีวิต

หลวงปู่ศิลา สิริจันโท พระเกจิอาจารย์ผู้เปี่ยมด้วยบารมีและเมตตา ท่านได้สั่งสอนศิษยานุศิษย์และสาธุชนทั่วไปไว้มากมาย  คำสอนของท่านล้วนเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความหมายลึกซึ้ง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้ ช่วยให้ผู้คนดำเนินชีวิตอย่างมีสติ รู้เท่าทันกิเลส ดังตัวอย่างคำสอนที่หลวงปู่ศิลา เคยกล่าวไว้ว่า

“ให้พากันทำความดี รู้จักให้ทาน เรานี่ไม่เอาอะไรเห็นไหมล่ะ ใครมาหาก็ทานให้เขาหมด เขาให้เรามา เราก็ทานต่อ”
“เมื่อรู้จักปล่อยและวาง ท่านจะมีความสุข”
“สร้างความดี ความดีก็จะช่วยตน”
“อันใดดีดี ให้พากันสร้างโลด คิดดี พูดดี ทำดี ผลก็จะดีตาม”

คาถาอาราธนาวัตถุมงคล หลวงปู่มหาศิลา สิริจันโท

ท่องนะโม 3 จบ แล้วกล่าวว่า

“มะอะอุ นะโม วิมุตตานัง นะโมวิมุตติยา ราหุ สุริยัง จันทัง ปะมุจจะสุ”

สวด 3 จบ หรือ 9 จบ

ความหมายของคาถา

“มะอะอุ นะโม วิมุตตานัง นะโม วิมุตติยา”  บทนี้มีความหมายว่า “ขอนอบน้อมท่านผู้หลุดพ้นแล้ว (จากกิเลส) ทั้งหลาย ขอนอบน้อมวิมุตติธรรม (ธรรมอันหลุดพ้นคือพระนิพพาน) “ราหุ สุริยัง จันทัง ปะมุจจะสุ” หมายถึง พระราหูคือโมหะคือความมืดครอบคลุมหุ้มโลก หุ้มจักรวาล  บทนี้ภาวนาให้พระราหูคลาย ปลดปล่อย ให้ชีวิตสว่างไสว ดั่งพระอาทิตย์ และพระจันทร์เมื่อวันเพ็ญ หลวงปู่ศิลาตั้งชื้อว่า คาถาพลิกแผ่นดิน

วัตถุมงคลที่เปี่ยมด้วยพลังศรัทธา

หลวงปู่ศิลา ท่านเชี่ยวชาญในพุทธาคมในด้านขับไล่สิ่งอัปมงคล ผีสางต่างๆ จนชาวบ้านเรียกท่านว่า หลวงปู่หินผีย่าน (ผีกลัว)  โดยวัตถุมงคลที่โด่งดังมากสุดที่ทำให้หลวงปู่ศิลามีชื่อเสียงคือ ตะกรุดห้อยคอสุนัข มีฤทธิ์คงกระพัน ยิงไม่ถูกสุนัขบ้าง ปืนขัดลำกล้องบ้าง ซึ่งตะกรุดสมัยแรกเริ่มทำจากกระป๋องปลากระป๋องและฝาบาตรตัดเป็นแผ่นจารแล้วม้วนใส่พลาสติก สำหรับวัตถุมงคลยุคแรกเริ่ม ตระกูลพระผง หลวงปู่ศิลาแกะพิมพ์เอง ผสมมวลสาร กดพิมพ์เอง มีทั้งเนื้อดิน เนื้อว่านและมวลสารต่างๆ ตามแต่ท่านจะหาได้ ลูกศิษย์สมัยนั้นได้รับแจกกันทั่วหน้า เหรียญเนื้อเงินรุ่นแรก 16 เหรียญ จารเต็มเหรียญ ถือเป็นที่สุดของสายเหรียญ ราคาข้ามล้าน

สำหรับผู้ที่มีความศรัทธาสามารถเดินทางไปสักการะหลวงปู่ศิลา สิริจันโท พระเถระเกจิชื่อดัง ณ ธรรมอุทยานหลวงปู่ศิลา สิริจันโท บ้านแกเปะ ตำบลเชียงเครือ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อเสริมสิริใงคลแก่ชีวิต หรือเช่าบูชาวัตถุมงคลหลวงปู่ศิลา  เหรียญหลวงปู่มหาศิลาทุกรุ่น วัตถุมงคลหลวงปู่มหาศิลา เหรียญหลวงปู่ศิลารุ่นแรก เหรียญหลวงปู่มหาศิลา รุ่นเหนือดวง สามารถเลือกเช่าบูชาออนไลน์กันได้ที่ ALL ONLINE รับประกันของแท้ ผ่านการทำพิธีอย่างถูกต้องโดยพระเกจิชื่อดัง หากมีข้อสงสัยสามารถปรึกษาได้ฟรีโดยทีมงานผู้ชำนาญการ แอดไลน์ @Amulet24