เลือกยาสีฟันอย่างไร ให้เหมาะสมกับสุขภาพช่องปาก

713

เคยสงสัยกันบ้างหรือไม่ว่า ยาสีฟันที่เราเลือกใช้กันอยู่ทุกวันนี้ เหมาะสมกับเราแล้วรึเปล่า ปัจจุบันยาสีฟันมีหลากหลายประเภท อาทิ ยาสีฟันฟันขาว ยาสีฟันลดกลิ่นปาก ยาสีฟันสมุนไพร ซึ่งการโฆษณาอาจจะก่อให้เกิดการเข้าใจผิดได้ อย่างยาสีฟันสามารถทำให้ฟันขาวขึ้นได้ แต่จริงๆ แล้วเกิดจากลไกการทำงานของยาสีฟันจะทำหน้าที่ขจัดคราบที่เกาะติดอยู่ ทำให้เห็นเนื้อฟันที่ขาวโดยธรรมชาติให้ปรากฏขึ้นเท่านั้น โดยในท้องตลาดมียาสีฟันให้เลือกสรรหลากหลายยี่ห้อมากๆ เมื่อมีความหลากหลาย ก็ทำให้เกิดการแข่งขันทำให้ผู้ผลิตพยายามพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ถูกใจผู้บริโภค แต่อย่างไรก็ตาม เราควรเลือกยาสีฟันให้ถูกประเภทกับฟันของเรามาที่สุด ซึ่งยาสีฟันแบ่งออกได้หลักๆ 5 ประเภท ดังนี้

ยาสีฟันสมุนไพร จุดเด่นของยาสีฟันประเภทนี้คือช่วยบำรุงสุขภาพเหงือก บรรเทาอาการปวดหรือเจ็บฟัน ดับกลิ่นปาก และลดอาการเลือดออกตามไรฟัน อาจจะไม่ได้ช่วยในเรื่องของปัญหาฟ้องกันฟันผุ ข้อควรระวังเช่นกันเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ จึงอาจมีสารปนเปื้อนได้ ดังนั้น การเลือกซื้อยาสีฟันสมุนไพร ควรเลือกแบบที่มี อย. และมีมาตรฐานในการผลิต

ยาสีฟันช่วยฟอกฟันขาว ยาสีฟันประเภทนี้เหมาะสมสำหรับคนที่ชอบเครื่องดื่มอย่าง กาแฟ ชา หรือสูบบุหรี่ โดยยาสีฟันชนิดนี้จะช่วยขจัดคราบเหล่านี้ออกไปได้เป็นอย่างดี เน้นในเรื่องของการปรับสีฟันให้ขาว ไม่หมองหรือมีคราบเหลือง ในท้องตลาดมีด้วยกันหลากหลายสูตร เช่น เช่น สูตรผสมเบคกิ้งโซดา สูตรผสมเปอร์อ๊อกไซด์ ซึ่งควรขอคำแนะนำจากทันตแพทย์ก่อนเลือกใช้ ข้อควรระวังของยาสีฟันประเภทนี้คือหากเราใช้บ่อยเกินไปอาจจะทำให้ผิวฟันสึกกร่อนลงได้

ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ สูตรยาสีฟันฟลูออไรด์ที่ใช้ทั่วไปมักจะมีฟลูออไรด์เข้มข้น 1,000 ส่วนในล้านส่วน ควรแปรงฟันด้วยยาสีฟันฟลูออไรด์อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และควรแปรงนานประมาณ 2-3 นาที เพื่อให้สารฟลูออไรด์เข้าไปสัมผัสกับผิวฟันและซอกฟันได้ดี เน้นในเรื่องของการป้องกันฟันผุ

ยาสีฟันลดอาการเสียวฟัน โดยปกติยาสีฟันประเภทนี้จะประกอบด้วยสาร โซเดียมซิเตรต (Sodium citrate) โพแทสเซียมไนเตรต (Potassium nitrate) ที่มีส่วนช่วยลดอาการเสียวฟัน ช่วยสร้างเกราะป้องกันบริเวณที่เสียวฟัน ควรแปรงทุกวัน วันละสองครั้ง เพื่อป้องกันการเสียวฟันได้อย่างต่อเนื่อง

ยาสีฟันลดและควบคุมหินปูน โดยปกติยาสีฟันประเภทนี้จะประกอบด้วยสารไตรโคลซาน ไพโรฟอสเฟต (Pyrophosphates) เพื่อช่วยลดการเกิดคราบหินปูนได้ในบางส่วน เนื่องจากคราบหินปูก็ยังควรพบทันตแพทย์เพื่อขูดหินปูนเป็นประจำอยู่ดี ข้อควรระวังสำหรับยาสีฟันประเภทนี้คืออาจทำให้เกิดอาการเสียวฟัน หรือแพ้สารในยาสีฟันได้

All online เลือกมาให้แล้ว ยาสีฟันที่คุณต้องมี

คอลเกต ยาสีฟัน โททอลแอดวานส์เฟรช ยาสีฟันคอลเกตโททอล แอดวานส์ เฟรช สูตรใหม่ ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย หนึ่งในสาเหตุสำคัญของกลิ่นปาก รวมถึงลิ้น กระพุ้งแก้ม และเหงือกได้ยาวนานถึง 12 ชั่วโมง* (ปกป้องแบคทีเรีย 12 ช.ม. เมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง 4 สัปดาห์ จากการศึกษาทางคลินิกในอาสาสมัครจำนวน 173 คน อายุระหว่าง 18-70 ปี ธ.ค. 2558 – มี.ค. 2559 ประเทศอินเดีย)

ซอลส์ ยาสีฟัน เฮอร์เบิลพิงค์ซอลท์ ผสานคุณค่าเกลือสีชมพู (เกลือหิมาลายัน) ที่ได้ชื่อว่ามีความสะอาดบริสุทธิ์ที่สุด และเกลือไฮเปอร์โทนิค เกลืออณูเล็กเข้มข้นที่สามารถแทรกซึมเข้าสู่ร่องเหงือกได้เป็นอย่างดี เข้ากันกับสมุนไพรสกัดจากธรรมชาติ ที่ให้ความหอมและสดชื่น ทั้งยังมีคุณสมบัติดูแลสุขภาพช่องปากโดยเฉพาะ ยาสีฟันซอลส์ เฮอร์เบิล พิงค์ซอลท์ ยาสีฟันที่มีประสิทธิภาพสูงในการลดแบคทีเรีย ขจัดต้นเหตุของกลิ่นปากและคราบพลัคบนผิว ทั้งยังช่วยกระชับเหงือก ลดการอักเสบของเหงือกและช่องปาก ป้องกันฟันผุ ให้ความสดชื่น ช่วยดูแลฟื้นฟูสุขภาพช่องปากได้อย่างดีเยี่ยม

เดนทิสเต้ ยาสีฟัน ด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ 14 ชนิด ของยาสีฟันเดนทิสเต้ มีฤทธิ์ เป็น Antiseptic และ Antibacteria ที่ช่วยลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก ทำให้ลมหายใจสะอาดสดชื่น มั่นใจในทุกเช้าหลังตื่นนอน ดูแลสุขภาพเหงือกและฟันอย่างลงตัว ด้วยส่วนผสมจาก Stable Vitamin C ช่วยบำรุงเหงือกให้มีสุขภาพดี และลดอาการเลือกออกตามไรฟัน

Jula Herb เจเด้นท์ ยาสีฟัน 3อิน1 เฮอร์เบิลไวท์  ยาสีฟันสมุนไพรเจเด้นท์ 3 อิน 1 เฮอร์เบิลไวท์ ทูธเพสท์ สูตรออริจินัล ประสาน 3 ขั้นตอนใน 1 เดียวคือ 1.ยาสีฟันสูตรเข้มข้น 2.น้ำยาบ้วนปาก 3. เจลฟอกสีฟัน ที่มาพร้อมคุณประโยชน์ที่ช่วยให้ฟันขาว ลมหายใจสดชื่น และช่วยลดกลิ่นปาก จากสมุนไพรทั้ง 10 ชนิด ที่ช่วยทำความสะอาดพร้อมดูแลปัญหาภายในช่องปากอย่างครบสูตร ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของฟันผุ ลดการสะสมของคราบพลัค คราบสกปรก คราบชา กาแฟ และบุหรี่ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดหินปูน ช่วยบำรุงเหงือกและฟันให้แข็งแรง มีกลิ่นหอมเย็นสมุนไพรลมหายใจสดชื่น ไม่แสบปาก เพิ่มความมั่นใจได้ตลอดวัน

ดอกบัวคู่ ยาสีฟัน สูตรดั้งเดิม ด้วยตำรับสมุนไพรแท้ ที่เป็นเอกลักษณ์พิเศษเฉพาะของดอกบัวคู่ ดูแลทำความสะอาดช่องปากและฟันด้วยเนื้อสมุนไพรแท้เข้มข้นสีน้ำตาล อ่อนโยน ปลอดภัยต่อสุขอนามัยในช่องปาก พร้อมด้วยคุณสมบัติ 5 คุณประโยชน์ในหนึ่งเดียว