น้ำตาลทรายขาว VS น้ำตาลทรายแดง ต่างกันยังไง

521

เป็นที่ทราบกันดีว่า น้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลทรายแดง เป็นส่วนประกอบส่วนสำคัญของการปรุงอาหาร ช่วยเติมความหวาน หอม ให้กับเมนูอาหาร เครื่องดื่ม เบเกอรี่ และขนมหวาน ให้อร่อยกลมกล่อมสีสันน่ารับประทาน แม้ว่าน้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลทรายแดงนั้นจะมีลักษณะคล้ายคลึงกัน แต่รู้หรือไม่ว่าน้ำตาลทั้งคู่มีความแตกต่างกันทั้งด้านการผลิต ลักษณะ สี กลิ่น รสชาติ และการใช้งานที่แตกต่างกัน ซึ่งระหว่างน้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลทรายแดงนั้นแตกต่างกันอย่างไร เราจะมาไขข้อข้องใจไปพร้อมกัน 

น้ำตาลทรายขาว

น้ำตาลทรายขาว เป็นน้ำตาลที่ทำจากซูโครส (Sucrose) ซึ่งเป็นน้ำตาลที่ใช้กันโดยทั่วไป มีลักษณะเป็นเกล็ดใส สีขาวปราศจากสีของกากน้ำตาล ใช้ง่าย ไร้สี นิยมใช้ทั้งในครัวเรือน และอุตสาหกรรมที่ต้องใช้น้ำตาลที่มีความบริสุทธิ์มาก เช่น  เครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม และอุตสาหกรรมยา ฯลฯ  

  1. ลักษณะสีและรูปร่าง น้ำตาลทรายขาว มีลักษณะเป็นสีขาว เกล็ดใส โดยน้ำตาลทรายขาวจะผ่านกระบวนการที่เรียกว่า Purifying  process หรือการทำให้บริสุทธิ์ โดยจะทำการกำจัดกากน้ำตาล (Molasses) ออกไปทำให้  น้ำตาล เหลือแต่ก้อนผลึกสีขาวขาวใส   
  2. รสชาติ มีรสหวานมีรสหวานแหลม ไม่มีกลิ่น 
  3. การใช้งาน น้ำตาลทรายขาวนิยมใช้เป็นส่วนประกอบหรือปรุงรสในการทำอาหาร ขนม, เครื่องดื่ม, และเมนูต่าง ๆ   เนื่องจากมีรสหวานที่เบาและไม่มีกลิ่นพิเศษ   นิยมใช้ทั้งในครัวเรือน และอุตสาหกรรมที่ต้องใช้น้ำตาลที่มีความบริสุทธิ์มาก เช่น  เครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม และอุตสาหกรรมยา ฯลฯ  
  4. การเก็บรักษา เก็บรักษาได้นาน แนะนำให้เก็บในที่แห้งและไม่มีความชื้น

น้ำตาลทรายแดง 

น้ำตาลทรายแดง (Brown Sugar) มีลักษณะสีน้ำตาลเข้มข้นกว่าน้ำตาลทรายขาวและมีรสชาติที่เข้มข้นมากกว่า น้ำตาลชนิดนี้คือน้ำตาลที่ผลิตจากอ้อย 100% มีสี มีกลิ่นหอมหวานเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว น้ำตาลทรายแดงได้รับความนิยมในการใช้ในการทำขนมหวานและอาหารหลายอย่าง ปรุงเติมความหวานอร่อยได้ทั้งของคาว ของหวาน และเครื่องดื่ม

  1. ลักษณะสีและรูปร่าง น้ำตาลทรายแดง มีสีน้ำตาลเข้มหรือสีน้ำตาลแดง เกล็ดน้ำตาลมีความใหญ่กว่าน้ำตาลทรายขาว และให้สีและกลิ่นที่หอมกว่า
  2. รสชาติ  มีรสหวานที่เข้มข้น หอม ละมุน อีกทั้งยังคงคุณค่าของโภชนาการไว้อย่างครบถ้วน ทั้งวิตามิน แคลเซียม และฟอสฟอรัส
  3. การใช้งาน  น้ำตาลทรายแดงมักถูกใช้ขนมหวานเพื่อให้ได้รสหวานที่เข้มข้นสีสันสดใสน่ารักประทานมากขึ้น  นอกจากนี้ยังนิยมใช้ในการปรุงอาหาร เครื่องดื่ม ขนม เบเกอรี่ ขนมไทย น้ำเต้าหู้ เฉาก๊วย หรือใช้แทนน้ำตาลทรายขาวได้ 

การเก็บรักษา  น้ำตาลทรายแดงมักมีอายุการเก็บรักษาที่นาน แนะนำให้เก็บในที่แห้งและไม่มีความชื้น

ข้อดีและข้อเสียของการบริโภคน้ำตาล

การบริโภคน้ำตาลมีทั้งข้อดีและข้อเสียมากมาย ดังนั้นควรศึกษาทั้งข้อดีและข้อเสียของน้ำตาล เพื่อให้คุณกำหนดการบริโภคที่เหมาะสมกับร่างกายลดความเสี่ยงต่อสุขภาพและการเกิดโรคต่าง ๆ ตามมา

ข้อดี: ด้วยรสชาติและสีสันของน้ำตาลจะช่วยทำให้อาหารอร่อยน่ารับประทานมากขึ้น อีกทั้งน้ำตาลยังให้พลังงานสำหรับร่างกาย ช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้นและสมองจะทำการหลั่งสารแห่งความสุขหรือเอ็นดอร์ฟินออกมา ช่วยให้มีความสุข อารมณ์ดี คลายเครียดได้เป็นอย่างดี 

ข้อเสีย: หากบริโภคน้ำตาลหรืออาหารที่มีความหวานมากเกินไป อาจทำให้เกิดโรคเบาหวาน เนื่องจากน้ำตาลสามารถเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด อีกทั้งยังเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคอ้วน ระบบการย่อยอาหารไม่ดี มีกรดในกระเพาะอาหารมากเกินไป ทำให้ฟันผุ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การใช้น้ำตาลทรายแดงหรือน้ำตาลทรายขาว ในการประกอบอาหารหรือของหวานต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับสูตรการทำของเมนูนั้น ๆ ควรเลือกให้เหมาะสมกับเมนูเพื่อรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม และเพื่อสุขภาพที่ดี ควรมีการบริโภคน้ำตาลในปริมาณที่เหมาะสม และบริโภคน้ำตาลจากแหล่งอาหารที่มีคุณค่าอื่นๆ เช่น ผลไม้ และผัก เป็นต้น สามารถเลือกช้อปน้ำตาล ราคาถูก โปรโมชั่นดีดี พร้อมดีลเด็ด ช้อปออนไลน์กันได้ที่ ALL Online ห้างใกล้บ้าน