ควรมีติดครัว ! 20 อาหารแห้งเก็บได้นาน อยู่บ้านนานขนาดไหน ก็ไม่มีอด

41369

อยากจะซื้อเสบียงตุนไว้ ควรซื้ออะไรไว้บ้าง

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด19 (COVID-19) และโรคระบาดต่างๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่ โรคติดต่อทางเดินหายใจ ฯลฯ ทำให้หลายๆ คนตื่นตัว เริ่มหาซื้ออาหารมาเก็บไว้ที่บ้านเป็นจำนวนมาก เผื่อเกิดสถานการณ์ภาวะฉุกเฉิน หรือเพื่อไม่ให้ต้องเดินทางออกจากที่พักไปเผชิญปัญหาอื่นๆ เช่น ฝุ่น PM 2.5 อากาศที่แปรปรวน รถสาธารณะที่หายาก ดังนั้น วันนี้เราจะมาบอกต่อถึง 20 อาหารแห้งที่สามารถเก็บไว้ได้นาน และควรหาซื้อตุนไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ที่ ALL Online ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง ตามมาจดกันเลย

เตรียมจด! อาหารที่ควรมีติดบ้านไว้

น้ำดื่ม

 “น้ำดื่ม” ถือเป็นสิ่งที่คุณต้องตระเตรียมไว้ตั้งแต่ลำดับแรกเลย เพราะร่างกายของเรานั้นไม่สามารถขาดน้ำได้เกิน 2 วัน ฉะนั้น การหาซื้อน้ำเปล่าขวดแบบเป็นแพ็คเก็บไว้ที่บ้านจำนวนหนึ่ง ทำให้มั่นใจได้ว่า หากเกิดภาวะฉุกเฉินขึ้นมา คุณมีน้ำกินแน่นอน

บะหมี่สำเร็จรูป

บะหมี่สำเร็จรูป ถือเป็นสิ่งที่หาง่าย ราคาถูก รสชาติดี แถมเก็บได้นาน เพียงแค่ใส่น้ำร้อนลงไปก็สามารถกินเป็นอาหารได้หนึ่งมื้อแล้ว หรือจะกินแบบแห้งก็ไม่มีใครว่า จึงไม่แปลกที่บะหมี่สำเร็จรูปจะอยู่ในลิสต์ของต้องซื้อติดบ้านไว้ (ทุกสถานการณ์) แต่ขอเตือนนิดนึงว่า หากอยู่ๆ เกิดมีอาการเจ็บคอ ปากแห้ง คอแห้งแล้วล่ะก็ อย่าเพิ่งตกใจไป แนะนำให้ดื่มน้ำตามไปเยอะ ๆ นะคะ เพราะคุณอาจแพ้ผงชูรสอยู่ก็ได้

ผักและผลไม้

ผักและผลไม้ แม้จะมีราคาค่อนข้างสูง แต่ก็มีคุณค่าทางอาหารสูง โดยเฉพาะผักและผลไม้อบแห้งที่จะทำให้อยู่ได้นานขึ้น แถมสารอาหารที่ได้จากผักและผลไม้ก็มีความสำคัญต่อร่างกาย และในภาวะฉุกเฉิน การมีอาหารที่ให้คุณประโยชน์เช่นนี้ตุนไว้ที่บ้านก็จะดีไม่น้อย

ข้าวสาร

สำหรับ “ข้าวสาร” เป็นสิ่งที่ทุกบ้านต้องมีติดไว้แน่นอน เพราะข้าวสารเมื่อหุงสุกแล้ว ก็สามารถนำมากินกับเมนูอาหารอื่น ๆ หรือปลากระป๋องได้ แต่หากเบื่อเมนูอาหารเดิม ๆ ก็อาจกินข้าวสวยกับพริกน้ำปลาสักมื้อก็ได้เช่นกัน ฉะนั้น อย่าลืมตุนข้าวสารไว้บ้าง

ขนมปัง

ใครจะคาดคิดว่า “ขนมปัง” หรือ ” ขนมปังปี๊บ” ที่เราต่างคุ้นเคยกันดีนั้น จะอยู่ในลิสต์เสบียงที่ควรหาซื้อมาติดบ้านไว้เช่นกัน เนื่องจากเป็นอาหารที่เก็บไว้ได้นาน (เมื่อไม่โดนความชื้น) และถ้าเอามาทานคู่กับน้ำผึ้ง ช็อคโกแลต หรือนมข้น ก็ฟินเวอร์ แถมยังช่วยให้อิ่มท้องได้ดี

ไส้กรอก โบโลน่า กุนเชียง แฮม

ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย กับ ไส้กรอกและเบคอนที่ปรุงสุกพร้อมรับประทานแล้ว เมื่อเปิดซอง สามารถเก็บในตู้เย็นได้ประมาณ 1 สัปดาห์ โดยควรเก็บในช่องแช่เนื้อสัตว์ และหากเก็บในช่องแช่แข็งจะอยู่ได้ 1-2 เดือน ในขณะที่แฮมแบบปรุงสุกจะเก็บในตู้เย็นได้เพียง 3-4 วัน แต่เก็บในช่องแช่แข็งได้นานถึง 3 เดือน นอกจากนี้ ยังมีกุนเชียง ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนไทยหลายคนชอบ และซื้อติดบ้านไว้ หิวเมื่อไหร่ ก็นำมาทอดกินคู่กับข้าวต้มหรือข้าวสวยร้อน ๆ ก็ทำให้อยู่ท้องไปได้อีกหนึ่งมื้อ

วุ้นเส้น หรือเส้นพลาสต้า

หากคุณเบื่อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหรือแพ้ผงชูรสในเครื่องปรุง แนะนำให้หันมาบริโภคพี่น้องตระกูลเส้นอย่าง “วุ้นเส้น” หรือ “พลาสต้” แทนได้เช่นกัน นอกจากทำได้หลากหลายเมนู ยังเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงและอยู่ท้องมาก ๆ อีกด้วย

ซีเรียล

สำหรับ “ซีเรียล” ถือเป็นอาหารเช้าแบบง่าย ๆ ที่มีประโยชน์ไม่น้อยทีเดียว เหมาะเป็นมื้อเช้าของทุกเพศ ทุกวัย หรือถ้าเบื่อเมนูอาหารจำเจ ก็ปรับเปลี่ยนมาซีเรียลในมื้ออื่นได้เช่นกัน

อาหารกระป๋อง

เป็นอีกหนึ่งอาหารที่ทุกบ้านน่าจะมีกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นปลากระป๋อง ผลไม้กระป๋อง หรือซุปกระป๋อง สิ่งเหล่านี้ถือเป็นอาหารที่เก็บได้นาน แถมรสชาติดี หยิบมากินได้ง่าย ยิ่งปัจจุบันมีอาหารซองมาเป็นตัวเลือกเพิ่มอีกด้วย

น้ำผักและผลไม้

ความหวานจากน้ำผักและผลไม้ทั้งแบบกล่อง และแบบขวด จะช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ในภาวะหน้ามืด ตาลาย วิงเวียนศรีษะได้เป็นอย่างดี อีกทั้งน้ำผลไม้เหล่านี้ ยังสามารถเก็บไว้ได้นาน ทำให้สามารถหยิบมาดื่มได้อย่างสะดวกสบาย

หมูแผ่นและหมูหยอง

หากคิดไม่ออก ว่าจะซื้ออะไรมาติดตู้กับข้าวดี แนะนำหมูหยองและหมูแผ่น สามารถเก็บไว้ได้นาน แถมรสชาติดีทีเดียว ยิ่งนำหมูแผ่นหรือหมูแผ่นรสชาติหวานแอบเค็มนิด ๆ มากินคู่กับข้าวต้มร้อนด้วยแล้ว ทั้งอร่อยและอิ่มท้องมาก

กาแฟสำเร็จรูป

คอคาเฟอีน คงไม่พลาดหาซื้อ “กาแฟ” เก็บไว้อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นกาแฟแบบ 3 in 1 หรือกาแฟสำเร็จรูปธรรมดาที่คุณต้องมาเติมน้ำตาล หรือนมข้นเอง นอกจากคาเฟอีนช่วยให้ร่างกายมีความกระปรี่กระเปร่า ยังทำให้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

ชา

ชา” ถือเป็นเครื่องดื่ม ที่ทานแล้วจะช่วยให้ร่างกายมีความผ่อนคลาย อีกทั้งยังช่วยเรื่องระบบเผาพลาญได้ดี ที่สำคัญทำให้ร่างกายกระปรี่กระเปร่าไม่ต่างจากคาเฟอีนอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันมีหลากหลายประเภท ชาขวดสำเร็จรูป ชาเขียว ชาผง ชาผลไม้ ฯลฯ มีตัวเลือกมากมายให้เลือกสรรสำหรับผู้บริโภค เก็บได้นาน หยิบสะดวกเมื่อต้องการดื่ม

หมูยอ

แม้ว่า “หมูยอ” จะไม่ใช่อาหารแห้ง แต่สามารถเก็บไว้กินได้นาน แถมทำได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นยำหมูยอแบบไทยๆ หรือทำก๋วยจั๊บญวน เป็นต้น

ช็อกโกแลต

ช็อกโกแลต เป็นอีกหนึ่งของกินที่ช่วยแก้เครียดได้ดีทีเดียว เนื่องจากว่า ช็อคโกแลตมีสารฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยทำให้ร่างกายไม่เครียด หากต้องอยู่บ้านนาน ๆ และเกิดจิตตก ก็ลองหยิบช็อคโกแลตมากินสักชิ้น อาจช่วยคุณได้

ขนมขบเคี้ยว

แม้ว่าขนมขบเคี้ยว จะดูเป็นเสบียงไม่ค่อยมีประโยชน์ต่อร่างกายเท่าไหร่ แต่ก็เป็นอาหารที่สามารถเก็บได้นาน แถมรสชาติของขนมขบเคี้ยวจะทำให้ร่างกายไม่เครียดด้วย หลากหลายรสชาติและแบรนด์ให้ลือกสรร

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับสารพันอาหารแห้งที่เรานำมาแนะนำวันนี้ ที่หลายเสียงยืนยันว่า ซื้อมาแล้วเก็บไว้ได้นานจริง ที่สำคัญ คุณไม่ต้องเดินทางไปเลือกซื้อเองที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต แค่เข้ามากดสั่งซื้ออาหารแห้งเหล่านี้ ผ่าน ALL Online ห้างใกล้บ้าน หรือ 7-ELEVEN เพื่อนที่รู้ใจ… ใกล้ๆ คุณ