ต้นกำเนิดสินค้า OTOP และสินค้า SME

18887

สินค้า “หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์” เกิดขึ้นเมื่อไหร่ ? 

สินค้าโอทอป (OTOP) หรือโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ถือเป็นนโยบายที่ก่อกำเนิดขึ้นมา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยได้นำภูมิปัญญาของชาวบ้านแต่ละจังหวัด ที่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครมาแปรรูปเป็นสินค้าที่หลากหลาย อาทิ อาหาร, งานหัตถกรรม, งานจักสาน รวมถึง งานถักทอ ซึ่งนอกจากเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวแล้ว ยังมีส่วนช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมผ่านสินค้าแบบไทยๆ ออกสู่สายตาชาวโลกอีกด้วย ซึ่ง ณ ปัจจุบัน มีสินค้า OTOP วางจำหน่ายทั้งในไทย และต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นการต่อยอดให้ชาวบ้านดึงจุดเด่นสิ่งของในท้องถิ่นตนเองออกมา เพื่อสรรสร้างสินค้าที่ดี และมีคุณภาพ

จุดกำเนิดของสินค้า OTOP

โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ถือกำเนิดขึ้นในช่วงที่ประเทศไทยต้องประสบกับปัญหาความยากจน และเพื่อเดินหน้าสู้กับวิกฤตทางเศรษฐกิจที่หนักหน่วง รัฐบาลในสมัยนั้นจึงได้จัดทำโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ขึ้นมา โดยมีแนวทางให้คนในแต่ละชุมชนใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการการพัฒนาสินค้าควบคู่ไปกับความทันสมัย ที่สามารถต่อยอดส่งออกไปขายต่างประเทศได้ ซึ่งสินค้าแต่ละชิ้นเป็นทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่น แล้วนำมาเพิ่มมูลค่าให้เป็นสินค้าที่มีคุณภาพ สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกคนได้เป็นอย่างดี โดยมีหลักการพื้นฐานในการจัดทำดังนี้

  • ภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่สากล
  • พึ่งตนเองและคิดอย่างสร้างสรรค์
  • การสร้างทรัพยากรมนุษย์

สำหรับจุดมุ่งหมายของโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ตามนโยบายของรัฐบาล ที่ได้แถลงต่อรัฐสภา และตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ พ.ศ. 2544 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

  1. สร้างงาน สร้างรายได้แก่ชุมชน
  2. สร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชน ให้สามารถคิดเอง ทำเอง ในการพัฒนาท้องถิ่น
  3. ส่งเสริมภูมิปัญหาท้องถิ่น
  4. ส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ข้อดีของโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ คือ…

  1. ช่วยส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาที่มีอยู่ในท้องถิ่น และสืบทอดสู่คนรุ่นหลังให้คงอยู่ตลอดไป
  2. ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้แก่คนในชุมชน และพัฒนาความคิดอย่างสร้างสรรค์
  3. ช่วยนำทรัพยากรที่มีอยู่ รวมถึงวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์ และสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน
  4. ช่วยส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ ให้รู้จักเลือกใช้ทรัพยากรท้องถิ่นให้เป็นประโยชน์แก่ตนเอง
  5. ช่วยส่งเสริมความสามัคคี การช่วยเหลือซึ่งกันและกันของคนในชุมชน
  6. ช่วยให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้นในต่างแดน

สินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ นอกจากเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรายได้แก่คนในท้องถิ่นแล้ว ยังมีส่วนช่วยรักษามรดกทางวัฒนธรรม รวมถึงภูมิปัญหาชาวบ้านแบบไทยๆ ให้คงอยู่ตลอดไปยังคนรุ่นหลังอีกด้วย และด้วยยุคสมัยที่ก้าวล้ำไปไกล และมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย การหาซื้อสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ และสินค้า SME จึงเป็นเรื่องง่ายแค่ปลายนิ้วสัมผัส!

ปัจจุบันการซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากมีความสะดวกสบาย และประหยัดเวลา เราจึงสามารถหาซื้อสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ได้อย่างง่ายดายที่ร้านค้าออนไลน์โดย ALL ONLINE มีสินค้าโอทอปที่ขึ้นชื่อของแต่ละจังหวัดให้เลือกซื้อกว่าร้อยรายการ  ไม่ว่าจะเป็น อาหาร, ของใช้ หรืองานฝีมือ ก็มีครบทุกรายการสินค้าที่คุณปรารถนาจะครอบครอง โดยมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่หลักสิบ ไม่ว่าคุณอยากได้สินค้าท้องถิ่นจังหวัดใดในประเทศไทย เพียงคลิกสั่งซื้อที่ ALL ONLINE ก็พร้อมจัดส่งของดีมีคุณภาพฟรี!