วิธีทำให้ทุเรียนสุกไว เคล็ดลับที่คอทุเรียนห้ามพลาด

3646

ทุเรียนอ่อนดูยังไง ทำอย่างไรให้สุกไวขึ้น

เข้าสู่หน้าร้อนแบบนี้แน่นอนเลยว่า ‘ทุเรียน’ คงจะเป็นอีกหนึ่งผลไม้สุดโปรดที่หลาย ๆ คนกำลังเฝ้ารอคอยที่จะลิ้มรสกันอย่างแน่นอน ซึ่งผลไม้ชนิดนี้แม้จะเป็นผลไม้ที่มีหนามน่ากลัวดูไม่น่ารับประทาน แต่หากใครได้ลิ้มลองก็คงติดอกติดใจในรสชาติที่หวาน อร่อย อีกทั้งยังมีกลิ่นและรสสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกด้วย

แต่บ่อยครั้งที่หลาย ๆ คนมักจะถูกหลอกให้ซื้อทุเรียนที่ยังอ่อนไม่สามารถที่จะรับประทานได้ในทันที (กรณีซื้อเป็นลูกมาแกะเองที่บ้าน) ซึ่งหนทางเดียวที่ทำได้คือต้องรอเวลาจนกว่าทุเรียนจะสุก โดยทั่วไปแล้วทุเรียนที่มีลักษณะแบบอ่อน ๆ จะใช้เวลาประมาณ 7 – 10 วัน (หลังเก็บ) กว่าที่จะรับประทานได้ ก้านขั้วจะมีความอ่อนนิ่ม หนามมีขนาดเล็ก เวลาเคาะจะไม่มีเสียงแน่นทึบ ที่สำคัญคุณภาพของเนื้อก็ยังไม่น่ารับประทาน ไม่มีกลิ่น และไม่อร่อยนั่นเอง

วิธีทำให้ทุเรียนสุกไว เคล็ดลับที่คอทุเรียนห้ามพลาด
วิธีทำให้ทุเรียนสุกไว เคล็ดลับที่คอทุเรียนห้ามพลาด

แชร์เคล็ดลับทำอย่างไรให้ทุเรียนสุกไวขึ้น


และอย่างที่บอกไปในตอนต้นว่าทุเรียนแบบอ่อนต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 1 อาทิตย์ จึงจะสามารถแกะออกมารับประทานได้ ดังนั้น วันนี้เราจึงมาบอกต่อเคล็ดลับดี ๆ เกี่ยวกับวิธีการทำให้ทุเรียนสุกไวขึ้น ให้กับคอทุเรียนได้ทราบกันค่ะ

  1. นำทุเรียนไปวางไว้ตรงบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก พร้อมกับหาผ้าหรือกระดาษมารองทุเรียนเอาไว้
  2. ห้ามวางทุเรียนไว้ในห้องแอร์ ห้ามวางตากแดด และห้ามวางไว้บนพื้นปูนเด็ดขาด เพราะจะทำให้ทุเรียนสุกช้า และรสชาติอาจเปลี่ยนไปได้
  3. นำผ้ามาคลุมทุเรียนเอาไว้ โดยการคลุมด้วยผ้าเปรียบเสมือนกับการบ่มทุเรียนให้สุกไวขึ้นนั่นเอง
  4. นำผ้าเนื้อนิ่มชุบน้ำให้พอหมาด จากนั้นนำมาคลุมทุเรียนทั้งลูก เหลือไว้เพียงแค่ก้านเท่านั้น
  5. เมื่อทุเรียนเริ่มมีกลิ่นแล้วให้เจาะรูสามเหลี่ยมเล็ก ๆ เพื่อเช็คดูว่าทุเรียนมีความนิ่มตามที่ต้องการหรือยัง
[advanced_iframe iframe_hide_elements=”header,footer,#filterWrapper,.bread”  src=”https://www.allonline.7eleven.co.th/all-signature/all-fresh/fresh-fruits/?show=all&filter.from_PRICE=300&filter.to_PRICE=1299&sortBy=si&filter.initial_from_PRICE=189&filter.initial_to_PRICE=1299&view=6/&utm_source=blog&utm_medium=iframe” change_iframe_links=”a” change_iframe_links_target=”_blank”]

ทั้งหมดนี้เป็นเคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยให้ทุเรียนของคุณสุกไวพร้อมรับประทานมากขึ้น แต่ทางที่ดีก่อนการตัดสินใจซื้อคุณเองก็สามารถเช็คความอ่อน – แก่ของทุเรียนเบื้องต้นได้เหมือนกันนะ โดยวิธีการสังเกตทุเรียนสุกพร้อมรับประทานแบบง่าย ๆ ให้คุณยึดหลัก ดู ดีด ดม ดังนี้

  • ดูทุเรียน: ก่อนอื่นให้คุณสังเกตดูก่อนว่าขั้วมีความแข็งหรือไม่ เพราะหากก้านอ่อนให้สันนิษฐานก่อนเลยว่าเป็นทุเรียนอ่อน ต่อมาให้สังเกตที่เส้นกลางพู โดยทุเรียนที่แก่แล้วเส้นกลางพูจะเด่นเห็นได้ชัด หนามใหญ่ ปลายหนามแห้ง และฐานหนามกว้าง
  • ดีดทุเรียน: สังเกตไหมคะว่าตามร้านต่าง ๆ มักจะใช้ไม้มาเคาะ ๆ ที่ทุเรียนเพื่อเช็คความสุก โดยวิธีนี้ให้คุณฟังเสียงดูว่ามีความแน่นหรือไม่ หากเสียงมีความแน่นดังก๊อก ๆ ทั่วทั้งลูก ก็แปลว่าทุเรียนลูกนั้นพร้อมรับประทานแล้ว
  • ดมทุเรียน: ขั้นตอนสุดท้ายในการเช็คทุเรียนสุก คือทุเรียนที่แก่จัดพร้อมรับประทาน จะมีกลิ่นหอมออกมาในทันที แต่จะหอมมากหอมน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าทุเรียนลูกนั้นเพิ่งเริ่มสุกหรือสุกมานานแล้ว

ข่าวสารจาก : ประชาชาติธุรกิจ

ทุเรียนอ่อน - แก่ดูยังไง
ทุเรียนอ่อน – แก่ดูยังไง

และนี่เป็นทริคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณได้เลือกซื้อทุเรียนได้อย่างคุ้มค่ากับราคาที่เสียไป แต่หากคุณต้องการลิ้มรสทุเรียนคุณภาพดีอย่างทุเรียนกบชายน้ำ ตอนนี้ ShopAt24.com ของเราก็ได้เปิดจำหน่ายให้กับทุกคนด้วยเช่นกัน ซึ่งทุเรียนกบชายน้ำเป็นทุเรียนที่มีรสชาติหวาน อร่อย กลิ่นจะหอมแบบไม่ฉุน รับประทานง่าย ส่งตรงมาจากสวน นอกจากนี้ยังมีผลไม้สดอื่น ๆ ให้คุณได้เลือกซื้อในราคาประหยัดอีกด้วย รับรองว่าหากคุณได้ชิมจะต้องติดอกติดใจอย่างแน่นอนค่ะ

อ่านเพิ่มเติม: