กระดาษไหว้เจ้า ตรุษจีน 2564 มีอะไรบ้าง

20494

เรื่องน่ารู้ กระดาษไหว้เจ้า มีกี่แบบ

วันตรุษจีน 2564 ไม่ใช่เพียงแต่จะมีอาหารคาว อาหารหวาน และผลไม้ที่ใช้ไหว้เจ้าหรือไหว้บรรพบุรุษเท่านั้น ในการไหว้ตรุษจีนนั้น จะต้องมีการเตรียมของที่ใช้ไหว้ด้วย ส่วนใหญ่จะเป็นพวกกระดาษเงินกระดาษทองที่เราเรียกกันว่า “กระดาษไหว้เจ้า” ซึ่งเป็นดั่งตัวแทนแสดงความกตัญญูของลูกหลานที่มีต่อบรรพบุรุษ

โดยในวันตรุษจีน ลูกหลานจะเผากระดาษเงินกระดาษทองที่เป็นตัวแทนของเงินทองไปให้เหล่าบรรพบุรุษได้ใช้ในกภพโลกหนึ่ง แต่รู้หรือไม่ว่า “กระดาษไหว้เจ้า” ไม่ได้มีเพียงแบบเดียว ซึ่งวันนี้เราจะพาไปรู้จักกระดาษไหว้เจ้าแต่ละแบบ ว่าลักษณะเป็นอย่างไร และใช้เป็นสัญลักษณ์แทนสิ่งใดตามตำราของคนจีน


กระดาษไหว้เจ้า สำหรับไหว้เทพยดาฟ้าดิน


เทียงเถ่าจี๊ หรือ จี๊จุ้ย

เป็นกระดาษเงินกระดาษทองชิ้นใหญ่ มีกระดาษแดงตัดเป็นลายตัวหนังสือว่า “เผ่งอัน” เป็นคำอวยพร แปลว่า โชคดี

[advanced_iframe iframe_hide_elements=”header,footer,#filterWrapper,.bread”  src=”https://www.allonline.7eleven.co.th/search/?q=%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%94%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2/&utm_source=blog&utm_medium=iframe” change_iframe_links=”a” change_iframe_links_target=”_blank”]
กิมงึ้งเต้า

หรือ “ถังเงินถังทอง” นั้น มีรูปร่างตามชื่อเรียก คือมีลักษณะเหมือนถังกลม ๆ โดยมีกระดาษเงินกระดาษทองหุ้ม และมีลายอักษรจีน

เต๋าบ้อเพ้า

มีลักษณะเป็นชุดของเทพเจ้า คล้ายกับที่คนไทยถวายผ้าห่มพระพุทธรูป มีการทำของเจ้าหลายองค์

กิมจั้ว หรือ กิมงึ้งจั๊ว

เป็นกระดาษเงินกระดาษทอง ที่ใช้เวลาจะไหว้ ก่อนไหว้ลูกหลานต้องนำมาพับเป็นรูปดอกไม้เสียก่อน

กิมฮวย

ส่วนมากการไหว้ด้วยกิมฮวยจะมีการปักบนส้ม และถวายแด่องค์เจ้า เพื่อถือเป็นขององค์เจ้า

ตั้วกิม

เป็นกระดาษเงินกระดาษทองขอบส้ม ที่มีการพับเป็นเคียวเท่าซี่ และมีกระดาษแดงแปะตรงกลาง ใช้ไหว้เจ้าที่ ขอเรื่องความสุข การงานเจริญรุ่งเรือง


กระดาษไหว้ สำหรับบรรพบุรุษ


กิมเตี๊ยว

มีลักษณะคล้ายทองแท่ง ใช้ไหว้บรรพบุรุษ ไหว้คนตาย เสมือนว่าเป็นการเผาทรัพย์สมบัติตามไปให้บรรพบุรุษ

ค้อซี

เป็นกระดาษสีทองที่ถูกพับเป็นรูปเรือ เหตุที่ต้องพับเป็นเรือนั้น เพราะเชื่อกันว่าการพับเรือ จะได้มูลค่าสูงกว่าการพับอย่างอื่น

อิมกังจัวยี่

หรือแบงก์กงเต๊ก น่าจะเป็นที่คุ้นตาของหลาย ๆ คนไม่น้อย ปัจจุบันก็มีทั้งแบงก์ ทั้งเหรียญ ไปจนถึงสมาร์ทโฟนกระดาษ กระเป๋าสตางค์ เสื้อผ้า ของใช้ที่ทำจากกระดาษ เสมือนเป็นการจำลองสิ่งของเครื่องใช้ เพื่อไหว้และเผาไปให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วได้ใช้บนสรวงสวรรค์

อ่วงแซจิ่ว

เป็นกระดาษสีเหลืองอักษรจีนสีแดง ใช้เผาเป็นใบเบิกทางไปสวรรค์สำหรับผู้ตาย

ตั้วกิม

เป็นกระดาษเงินกระดาษทองแบบเดียวกับที่ใช้ไหว้เจ้าที่แต่ถ้าใช้ไหว้บรรพบุรุษ จะต้องพับเป็นเคียวเท่าซีแต่ห้ามหักท้ายกระดก โดยไหว้ 1 ครั้งต้อง 48 แผ่นขึ้นไป


ฝุ่น PM 2.5 กับเทศกาลตรุษจีน 2564


ตามที่รู้ข่าวกันอยู่แล้วว่า ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม มาจนถึงวันนี้เป็นช่วงที่ประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่เมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานคร มีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ติดอันดับโลก ถึงหลายวันซ้อน ขณะที่กองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้เผยแพร่สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศไทย

ภาพจาก กองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เรียกได้ว่า นับวัน #ฝุ่นพิษ ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ประกอบกับอีกไม่กี่วันนี้ ใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีน 2564 ซึ่งจะมีการจุดธูป เผากระดาษเงินกระดาษทอง และเผาสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ เพื่อบูชาเทพเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษ และรู้หรือไม่ว่า การจุดธูปและการเผากระดาษเงินกระดาษทองในแต่ละครั้ง จะปล่อยสารมลพิษต่าง ๆ ปะปนอยู่มากมาย ถ้าหากสูดดมเข้าไปมาก ๆ จะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้เกิดอาการจาม ไอ ระคายคอ หายใจลำบากและปวดศีรษะ เหนื่อยล้า และหมดสติได้ และหากสูดดมเป็นเวลานานๆ เป็นเวลาต่อเนื่องเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งในระยะยาวได้


วิธีป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5


สำหรับวันตรุษจีนนี้ เพื่อไม่ให้สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ทวีความรุนแรงมากขึ้น กรมอนามัย ได้ขอความร่วมมือรณรงค์ “ตรุษจีนปีนี้ ลดเผาลดฝุ่น” ดังนี้

ภาพจาก กรมอนามัย

ทั้งนี้ กรมอนามัย เชื่อว่า หากคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีน ร่วมกันปฏิบัติตามคำแนะนำในข้างต้น แม้จะไม่สามารถแก้ปัญหาฝุ่นพิษได้ แต่ก็ช่วยลดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2564 ได้

และด้วยภาวะฝุ่นที่วิกฤตในปัจจุบัน การหาซื้อหน้ากาก N95 ที่มีคุณสมบัติป้องกันฝุ่นจิ๋ว มาสวมใส่เพื่อป้องกันตัวเองทุกครั้งที่ต้องออกไปนอกบ้าน ก็ถือเป็นการดูแลสุขภาพของคุณเองอีกรูปแบบหนึ่ง นอกจากนี้ การหาเครื่องฟอกอากาศมาติดบ้านไว้ ก็ช่วยเสริมความมั่นใจว่า อากาศภายในบ้านของคุณจะปราศจากฝุ่นพิษ โดยคุณสามารถเข้ามาช้อปสินค้าแบรนด์คุณภาพในราคาถูกกว่าท้องตลาดได้ที่ ShopAt24 ซึ่งมาพร้อมโปรโมชั่นส่วนลด และบริการดีๆ อย่างส่งฟรีที่เซเว่นอีเลฟเว่นสาขาใกล้บ้าน ที่เตรียมรอบริการลูกค้าทุกท่านอยู่ได้ตอนนี้เลย


READ MORE :