ประวัติความเป็นมาของเทศกาลสารทจีน

246

เทศกาลสารทจีน คืออะไร?

เทศกาลสารทจีน หรือ จงหยวนเจี๋ย ตรงกับวันที่ 15 เดือน 7 ตามปฏิทินจีน สำหรับเทศกาลสารทจีนปี 2567  ตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2567 “วันสารทจีน” เป็นวันสำคัญที่ลูกหลานชาวจีนจะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษผ่าน “พิธีเซ่นไหว้” และยังถือเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายมารับกุศลผลบุญได้ ส่วน “ของไหว้” หลัก ๆ จะเป็นของไหว้มงคล ชุดของไหว้ซาแซ โหงวแซ อาหารคาว หวาน และผลไม้ โดยเน้นเมนูที่บรรพบุรุษชื่นชอบ อีกทั้งในวันสารทจีน ก็ยังมีการไหว้เจ้าที่ และไหว้ผีไม่มีญาติเป็นการให้ทานอีกด้วย

ที่มาของ สารทจีน เทศกาลแห่งการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ

ตำนาน “วันสารทจีน”  มีตำนานเล่าถึง  “มู่เหลียน” ชายผู้เลื่อมใสในพระพุทธศาสนามาก แต่มารดาของเขาเป็นผู้ที่ไม่เชื่อจนกระทั่งวันหนึ่งมารดาของมู่เหลียนได้ทำบาปหนัก โดยให้มู่เหลียนไปเชิญผู้ถือศีลกินเจมาร่วมประทานอาหารที่บ้าน โดยออกอุบายว่าขอทำอาหารเลี้ยงสักมื้อ จากนั้นเหล่าผู้ถือศีลก็ได้มาทานอาหารตามคำเชิญโดยไม่รู้เลยว่าในอาหารนั้นเองมารดาของมู่เหลียนใช้น้ำมันหมูในการปรุงอาหาร ต่อมาเมื่อมารดาของมู่เหลียนเสียชีวิต ก็ตกนรกอเวจีเนื่องจากทำกรรมหนักไว้ ทำให้ได้รับความทุกข์ทรมานแสนสาหัส กินอาหารไม่ได้ อีกทั้งยังโดนภูตผีแย่งจนหมด ด้านมู่เหลียนบำเพ็ญบารมีจนสามารถถอดกายทิพย์ลงไปเยี่ยมมารดาที่นรกภูมิได้ เมื่อได้เห้นมารดาจึงอยากรับกรรมไว้แทน แต่แล้วพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จลงมาโปรดพร้อมแสดงธรรมว่า “กรรมใด ใครก่อ ก็ย่อมเป็นกรรมของผู้นั้น” สิ่งที่มู่เหลียนจะช่วยแม่ได้นั่นคือ การสวดคัมภีร์อิ๋ว และการถวายอาหารเป็นประจำทุกปี ในเดือนที่ประตูนรกเปิดเท่านั้น จึงจะทำให้แม่ของเขาหลุดพ้นจากกรรมที่ทำได้ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ชาวจีนจึงได้สืบสานประเพณีนี้ ด้วยเซ่นไหว้บรรพบุรุษ โดยจะมีอาหารคาวหวาน กระดาษเงินกระดาษทอง มาจนถึงปัจจุบัน 

7 ข้อห้ามปฏิบัติในเทศกาลสารทจีน

จากความเชื่อว่า สารทจีน” เป็นเดือนที่ ประตูนรกเปิด จึงมีเหล่าวิญญาณทั้งดีและร้ายเดินทางมาสู่โลก ดังนั้นจึงมีข้อห้ามปฏิบัติในวันสารทจีน เพื่อความปลอดภัยต่อภูตผีวิญญาณที่ไม่ดี 

  1. ห้ามแต่งงาน คนไทยเชื้อสายจีนถือเทศกาลสารทจีนเป็นเดือนปล่อยผี จึงเป็นเดือนที่ไม่เป็นมงคล
  2. ห้ามเดินทางไกล ความเชื่อของชาวจีนเชื่อว่าวันสารทจีนเป็นวันประตูนรกเปิด การออกเดินทางไกลอาจจะทำให้มีโอกาสประสบอุบัติเหตุได้มากกว่าช่วงอื่น ๆ
  3. ห้ามออกจากบ้านช่วงกลางคืน ความเชื่อเรื่องประตูนรกเปิดในวันสารทจีน ว่าวิญญาณของคนตายจะออกมาเดินตามถนนในตอนกลางคืน โดยเฉพาะช่วงเวลาหลังเที่ยงคืน ในยามวิกาลจึงไม่ควรออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น เพราะอาจพบเจอวิญญาณ
  4. ห้ามซื้อบ้าน-ย้ายบ้าน เพราะเชื่อว่าวิญญาณอาจไปสิงอยู่ในที่เหล่านั้นในขณะที่มันว่างอยู่
  5. ห้ามเริ่มงานก่อสร้างใดๆ  เพราะเชื่อว่าอาจรบกวนวิญญาณของบรรพบุรุษที่อยู่ที่บ้านได้
  6. ห้ามดำเนินการเริ่มธุรกิจใดๆ  เพราะมีความเชื่อว่าเป็นเดือนที่มีวันประตูผีเปิด จะทำให้ธุรกิจ กิจการต่างๆ ไม่ราบรื่น
    7. ห้ามว่ายน้ำตอนกลางคืน เพราะเชื่อกันว่าวิญญาณที่จมน้ำตาย มักจะออกมาเสาะหาตัวตายตัวแทนกันในช่วงวันสารทจีน

เทศกาลสารทจีน เป็นเทศกาลสำคัญที่แสดงถึงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ และสืบสานประเพณีอันดีงามของชาวจีน เลือกซื้อสินค้าเทศกาลสารทจีน ของไหว้มงคล ผลไม้มงคล ขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมถ้วยฟู และกระดาษเงินกระดาษทองฯ ได้ที่ ALL ONLINE สะดวก ครบ จบในที่เดียว