ร่มกันแดด ร่มกันฝน เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

890

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย และด้วยอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยนี้เองทำให้บางครั้งเราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าวันนี้จะมีอากาศเป็นอย่างไร จะฝนตกไหมหรือจะแดดแรงแค่ไหน ดังนั้นการมีร่มสักคันติดตัวไว้จึงสบายใจกว่า แต่คุณรู้หรือไม่ว่าร่มที่ใช้พกพากันทุกวันนี้นั้นมีประเภทการใช้งานที่แตกต่างกัน มีทั้งร่มกันแดด ร่มกันฝน และร่มแฟชั่น และหากคุณจะเลือกซื้อร่มสักคัน คุณจะเลือกซื้อจากปัจจัยอะไรบ้าง วันนี้เรานำเคล็ดลับดีดีในการเลือกร่มให้เหมาะกับการใช้งานมาฝากแล้ว

ร่มกันแดดและร่มกันฝนแตกต่างกันอย่างไร

แม้ว่าร่มนั้นจะมีลักษณะหน้าตาเหมือนกัน แต่โดยหลักๆ แล้ว ร่มสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ ร่มสำหรับกันแดด และร่มสำหรับกันฝน ซึ่งหลายคนมักจะใช้ร่มคันเดียวในการใช้งานทั้งกันแดดและกันฝน แต่รู้หรือไม่ว่ามีร่มที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานเฉพาะกันแดดและสำหรับกันฝนด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งมีความแตกต่างกันไม่มากนัก 

ร่มกันแดด

หากย้อนกลับไปในอดีตเมื่อประมาณ 10 ปี ก่อน น้อยคนนักที่จะใช้ร่มในฤดูร้อน เพราะมองว่าร่มนั้นเป็นสิ่งที่เอาไว้ใช้สำหรับกันฝนเท่านั้น ซึ่งใครที่หยิบร่มมากางเพื่อกันแดดก็อาจจะถูกมองว่าดูแปลกไปสักนิดหน่อย และด้วยสภาพอากาศในช่วงนั้นยังไม่ร้อนมากเท่าไหร่ แสงแดดยังไม่เป็นอันตรายมาก อีกทั้งมลภาวะและฝุ่นยังไม่น่ากลัวเท่าทุกวันนี้ แต่เมื่อมองในปัจจุบันนี้เราใช้ร่มกันแดดจนเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป แดดร้อนแรงขึ้น อันตรายจากรังสียูวีมีมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น ร่มจึงมีการพัฒนาให้มีนวัตกรรมสำหรับเฉพาะกันแดดโดยเฉพาะ ซึ่งจะเคลือบด้วยสารป้องกันรังสียูวีจากแสงแดด โดยมีคุณสมบัติในการสะท้อนแสงและรังสียูวีออกไป อีกทั้งยังทำให้แสงแดดผ่านเข้ามากระทบตัวเราได้น้อยลง ร่มกันแดดจึงช่วยป้องกันผิวไหม้ดำคล้ำได้ ร่มกันแดดยูวีไม่ได้มีเพียงร่มที่ใช้พกพาโดยทั่วไปเท่านั้น แต่ยังมีร่มกอล์ฟ ร่มแม่ค้า ร่มชายหาด ที่จะใช้สำหรับสถานที่ที่มีแดดจัดโดยเฉพาะด้วย ดังนั้นราคาร่มกันแดดจึงมักจะสูงกว่าร่มทั่วไป

ร่มกันฝน
สำหรับร่มกันฝนนั้นจะเน้นที่ความแข็งแรงและขนาดของร่มเพื่อให้กันฝนและพายุได้ การออกแบบจะมีความหลากหลาย มีลูกเล่นมากมายให้เลือกใช้ อีกทั้งยังมีลวดลายสวยงามไม่จำเจ มีทั้งแบบโปร่งใส และแบบทึบ และด้วยลักษณะ การใช้งานที่ใช้สำหรับกันฝนเท่านั้น การเลือกซื้อร่มจึงไม่มีความจำเป็นต้องเลือกแบบกันรังสียูวีได้ แต่ควรเลือกที่วัสดุที่ใช้ ผลิตเน้นความทนทาน แข็งแรง เนื่องจากอาจจะเจอฝนตกหนัก พายุลมแรงโดยไม่คาดคิด ซึ่งหากเลือกโครงสร้างที่ไม่ แข็งแรงก็อาจจะทำให้ร่มนั้นพังเอาง่าย ๆ แนะนำให้เป็นร่มจำพวกตอนเดียวสะดวกในการใช้งาน ในส่วนของผ้าร่มต้องเป็น ผ้าไนลอน (Nylon) หรือผ้าโพลีเอสเตอร์ (Polyester) เครือบสารกันฝนจึงจะดีที่สุด และที่สำคัญจะต้องเลือกที่ตะเข็บร่มที่ เย็บมาอย่างประณีต เพื่อป้องกันน้ำฝนซึมเข้าร่ม ที่สำคัญร่มกันฝนส่วนมากมีราคาที่จับต้องได้ หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด

เคล็ด(ไม่)ลับเลือกร่มให้เหมาะกับการใช้งาน

  1. เลือกซื้อจากความจำเป็นในการใช้งาน 

เมื่อเราทราบแล้วว่าร่มสำหรับกันฝนและร่มสำหรับกันแดดนั้นมีความแตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกซื้อร่มจึงต้องคำนึงถึงการใช้งานที่เหมาะสม โดยที่หากต้องการเลือกร่มกันแดดควรจะเน้นไปที่ความสามารถในการป้องกันรังสียูวี ส่วนหากต้องการเลือกร่มกันฝนควรเน้นไปที่ความแข็งแรง ทนทาน ของโครงร่มและผ้าร่ม เป็นต้น

  1. เลือกซื้อจากคุณภาพ และราคาที่เหมาะสม 

ร่มเป็นสิ่งที่เราไม่ได้ซื้อบ่อย ๆ ดังนั้นการเลือกซื้อแต่ละครั้งควรเน้นเรื่องคุณภาพ ฟังก์ชันการใช้งานที่สะดวกสบาย สามารถกันแดดได้อย่างดี กันฝน ต้านลมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถึงแม้บางแบรนด์อาจจะมีราคาสูงแต่หากแลกมาด้วยวัสดุคุณภาพก็คุ้มค่าที่จะลงทุน เพื่อให้คุณใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น

  1. เลือกซื้อจากไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน 

เมื่อเลือกร่มได้ตามวัตถุประสงค์การใช้งานเรียบร้อยแล้ว ให้คุณลองสำรวจไลฟ์สไตล์ของตัวเองอีกครั้ง หากคุณต้องเดินทางเป็นประจำ ควรเลือกร่มพับเก็บได้ พกพาสะดวก แต่หากคุณอยู่บ้านไม่ค่อยได้เดินทางไปไหน การใช้ร่มคันใหญ่เดินไปซื้อของหน้าบ้าน หรือไปตลาดก็สามารถทำได้

  1. เลือกซื้อจากสไตล์ที่ชอบ 

ร่มที่ใช้สามารถบ่งบอกความชอบและไลฟ์สไตล์ของคุณได้ โดยในปัจจุบันร่มมีการออกแบบที่หลากหลาย มีลวดลายสวยงามให้เลือกใช้แบบไม่จำเจ ไม่ว่าจะเป็นสีพื้น สีสันสดใส ลายมินิมอล ลวดลายสกรีนกราฟิกต่าง ๆ เป็นต้น เมื่อได้ใช่ร่มที่ตัวเองชอบก็จะอยากหยิบขึ้นมาใช้บ่อย ๆ เพิ่มความมั่นใจมากขึ้น

จะเห็นได้ว่าร่มที่เราใช้ในปัจจุบันมีให้เลือกใช้อีกหลายชนิด และมีรายละเอียดที่เราอาจจะยังไม่ทราบมาก่อน ในการเลือกซื้อร่มมาใช้จึงต้องให้ความสำคัญกับการเลือกประเภทการใช้งานที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์มากที่สุด เพื่อยืดอายุการใช้งานให้กับร่มนานขึ้น หากใครกำลังมองหาร่มที่มีคุณภาพดี ราคาสุดคุ้ม ลวดลายสวยงาม สามารถเลือกช้อปร่มกันแดด ร่มกันฝนราคาถูกโปรโมชั่นดีดี พร้อมดีลเด็ดช้อปออนไลน์กันได้ที่All Onlineห้างใกล้บ้าน