กระดาษ A4 เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับงาน

538

กระดาษ A4 หลายๆ คนอาจจะคุ้นเคย และได้ใช้งาน อาทิ พิมพ์งาน ถ่ายเอกสาร ฯลฯ โดยไม่รู้เลยว่าจริงๆ แล้ว กระดาษนั้นมีอยู่มากมายหลายชนิด และกระดาษแต่ละชนิดก็เหมาะสมกับงานพิมพ์คนละแบบ ดังนั้น การเลือกกระดาษให้เหมาะสมกับงานจึงเป็นเรื่องสำคัญ คนใช้กระดาษ โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจงานพิมพ์ควรรู้และเข้าใจ เพื่อที่จะสามารถเลือกประเภทของกระดาษให้เหมาะสมกับงานพิมพ์ได้มากที่สุด ทาง All Online จะขอแนะนำชนิดของกระดาษสัก 4 ชนิด ที่โดยทั่วไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย

กระดาษอาร์ต เป็นกระดาษเนื้อแน่น มีทั้งแบบผิวเรียบด้านเดียวและผิวเรียบสองด้าน แบ่งเป็น กระดาษอาร์ตมัน กระดาษอาร์ตด้าน กระดาษอาร์ตการ์ด เป็นต้น งานที่เหมาะสมสำหรับ การพิมพ์สีหรืองานพิมพ์ที่เน้นความสวยงาม เช่น งานพิมพ์โปสเตอร์ โปสการ์ด ปกหนังสือ ใบปลิว บรรจุภัณฑ์ และแผ่นพับ

กระดาษปอนด์ หรือ กระดาษที่ผ่านการฟอก จึงอาจมีเศษผ้าปะปนอยู่ในเนื้อกระดาษ ทำให้ผิวกระดาษไม่เรียบ ราคาของกระดาษปอนด์ไม่สูงมาก เหมาะกับงานพิมพ์ที่ต้องการความคุ้มทุน รวมถึงงานพิมพ์ที่ต้องการความสวยงามในระดับปานกลาง 

กระดาษปรู๊ฟ กระดาษชนิดนี้มีความบางเบา สีขาวอมเหลือง คุณภาพต่ำและราคาถูก เหมาะกับงานพิมพ์แบบใช้แล้วทิ้งหรือสิ่งพิมพ์ที่ไม่ต้องการการเก็บรักษา เช่น หนังสือพิมพ์

กระดาษถนอมสายตา เป็นกระดาษน้ำหนักเบา มีสีขาวหรือสีเหลืองนวล ไม่สะท้อนแสงไฟ จึงเรียกได้ว่าผลิตขึ้นมาเพื่อใช้กับงานพิมพ์หนังสือโดยเฉพาะ

วิธีเลือกกระดาษ A4 ใช้งานอย่างไรให้เหมาะสม

  • กระดาษ A4 (100 ปอนด์) ซึ่งมีความหนามากกว่า นิยมใช้ในงานพิมพ์หรืองานศิลปะ
  • กระดาษ A4 มีเส้น นิยมใช้ในงานเขียน การทำรายงาน
  • กระดาษ A4 กระดาษอาร์ต นิยมใช้ในการทำงานศิลปะ การพิมพ์โปสเตอร์ การทำใบปลิว แผ่นพับ หรือโปสการ์ด
  • กระดาษ A4 กระดาษพีวีซี จะมีเนื้อเหนียวและกันน้ำ ส่วนใหญ่จะนำมาตัดแบ่งครึ่งเป็นแผ่นเล็ก เพื่อทำนามบัตร

ขนาดความหนาของกระดาษ ใช้ “แกรม” เป็นหน่วยวัด ยิ่งกระดาษมีความหนามากเท่าไร น้ำหนักก็จะมากขึ้นตามไปด้วย ส่วนใหญ่ ผู้ใช้งานจะนิยมเลือกกระดาษและความหนาให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้ ยกตัวอย่างเช่น

  • กระดาษ A4 120-160 แกรม นิยมใช้ในงานพิมพ์สี โปสเตอร์ หรือโบรชัวร์
  • กระดาษ A4 100 แกรม นิยมใช้ในการทำปกรายงาน เมนูอาหาร นามบัตร งานศิลปะ
  • กระดาษ A4 80 แกรม ใช้ในงานสำนักงาน งานพิมพ์ งานถ่ายเอกสาร เนื่องจากสามารถใช้ได้ทั้ง 2 ด้าน
  • กระดาษ A4 70 แกรม เนื้อเรียบเนียน นิยมใช้ในงานทั่วไป งานพิมพ์ หรืองานถ่ายเอกสารเช่นกัน
  • กระดาษ A4 60 แกรม นิยมใช้ในการทำสมุดบันทึก ใบเสร็จ รายงาน

Double A กระดาษถ่ายเอกสาร A4 80 แกรม กระดาษถ่ายเอกสาร สีขาว สว่างพอเหมาะ เนื้อกระดาษเรียบลื่น สม่ำเสมอ ไม่ติดเครื่องขณะใช้งาน เนื้อกระดาษหนา ใช้งานได้ 2 ด้าน ให้ความคุ้มค่าที่มากกว่า ให้งานพิมพ์ระดับคุณภาพ ละเอียด คมชัด ทั้งสีและขาว-ดำ ช่วยยืดอายุเครื่องถ่ายเอกสาร และเก็บรักษาเอกสารให้ยาวนานยิ่งขึ้น ห่อด้วยกระดาษเคลือบมัน ช่วยป้องกันความชื้น เหมาะสำหรับงานถ่ายเอกสารและงานพิมพ์

idea WORK กระดาษถ่ายเอกสาร A4 80 แกรม เลือก Idea Work เพื่อคุณภาพงานที่ดีกว่า กระดาษถ่ายเอกสาร 80 แกรม คุณภาพ Super Premium ด้วย N2 Technology ทำให้งานพิมพ์สวย คมชัด จนคุณสัมผัสได้ N2 Technology คือ การผสาน 2 เทคโนโลยีของ SCG Packaging เข้าด้วยกัน ทําให้เนื้อกระดาษ ขาว หนา เรียบเนียนและให้คุณภาพ งานพิมพ์ที่ดีกว่ากระดาษทั่วไป

เทคโนโลยีจาก idea WORK New Matrix Fiber Structure กระบวนการจัดโครงสร้าง และการเรียงตัวของเยื่อแบบใหม่ ทําให้กระดาษมีโครงสร้างที่แข็งแรง สามารถใช้งานได้ดีกับอุปกรณ์พิมพ์ในสํานักงานทุกชนิด Nano Coating Formula สูตรพิเศษในการเคลือบผิวกระดาษ ทําให้กระดาษขาวสว่าง ผิวเรียบเนียน สามารถรองรับหมึกพิมพ์ได้ดี จึงได้งานพิมพ์ที่ดูคมชัดและโดดเด่นกว่ากระดาษทั่วไป

Q-BIZ กระดาษถ่ายเอกสาร A4 80 แกรม เนื้อกระดาษสีขาวนวล เรียบเนียน ใช้ได้ 2 หน้า สามารถใช้งานได้ดีกับอุปกรณ์พิมพ์ในสำนักงานทุกชนิด เหมาะสำหรับถ่ายเอกสาร หรือพิมพ์ได้ทั้งงานสีและขาวดำ

อย่างไรก็ตาม ยังมีกระดาษ A4 อีกหลายยี่ห้อให้เลือกสรร สามารถสั่งซื้อได้แล้ว ผ่านทางเว็บไซต์ของเรา สะดวกสบาย ในราคาที่จับต้องได้ พร้อมร่วมลุ้นดีลหรือคูปองพิเศษๆ สำหรับคุณลูกค้าทุกท่านได้อีกมากมาย ช้อปเลย!