เครื่องฟอกอากาศขนาดเล็ก ไอเทมจำเป็นที่ควรลงทุน

696

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้รอบๆ ตัวเราเต็มไปด้วยมลภาวะทางอากาศมากมาย ซึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้มลภาวะเกิดขึ้นส่วนใหญ่ก็มักจะมาจากสิ่งก่อสร้าง โรงงาน ยานพาหนะต่างๆ บนท้องถนน ฯลฯ โดยปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้อากาศค่อยๆ แย่ลง ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้หลายบ้านเริ่มมองหาเครื่องฟอกอากาศ ต้นไม้ฟอกอากาศ รวมไปถึงแอร์ฟอกอากาศ เพื่อหวังให้อุปกรณ์เหล่านี้เข้ามาขจัดละอองฝุ่นภายในบ้านหรือในห้องนอน ภายในบ้านกลายเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคและฝุ่นขนาดเล็กได้เหมือนกัน เพราะถ้าห้องของเรา ไม่ว่าจะเป็น ห้องครัว ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ที่มีแบบปิดทึบ ทำให้อากาศถ่ายเทไม่ดีเท่าที่ควร จึงก่อให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ง่ายไม่แพ้บริเวณอื่น ๆ หากคุณปล่อยปะละเลยและไม่หมั่นทำความสะอาด ฝุ่นร้ายต่าง ๆ ก็จะส่งผลทำให้ร่างกายของคุณแย่ลงได้เช่นกัน 

ดังนั้น เครื่องฟอกอากาศ ขนาดกะทัดรัดก็เป็นอีกหนึ่งไอเทมสำคัญที่จะเข้ามาช่วยให้คุณจัดการกับเชื้อโรค รวมไปถึงฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่าง ฝุ่น PM2.5 ได้ ซึ่งไอเทมนี้ถือว่าเหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาทำความสะอาดรถ แถมยังเหมาะกับคนที่เป็นภูมิแพ้ เด็กเล็ก และผู้สูงอายุอีกด้วย 

วิธีเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศ ให้เหมาะกับการใช้งาน 

เลือกซื้อตามฟังก์ชั่นที่ต้องการ 

  • ประเภทที่ปล่อยไอออน : เครื่องฟอกอากาศปล่อยไอออนเป็นประเภทที่มีคุณสมบัติในการกำจัดกลิ่นต่างๆ อาทิ กลิ่นอาหาร, กลิ่นอับ, กลิ่นบุหรี่ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการกำจัดเชื้อไวรัส รวมไปถึงสารที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้อีกด้วย 
  • ประเภทใช้แผ่นกรองฝุ่น : สำหรับเครื่องฟอกอากาศประเภทที่สามารถใส่แผ่นกรองฝุ่นได้นั้น จะช่วยให้คุณสามารถกรองฝุ่นขนาดเล็กอย่าง PM2.5 เกสรดอกไม้ รวมไปถึงฝุ่นชนิดอื่น ๆ ได้ดีกว่าแบบปล่อยไอออน 
  • เลือกจากรูปแบบการชาร์จไฟ 
  • ชาร์จด้วยช่องเสียบ USB ในรถยนต์ : เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ส่วนใหญ่มักใช้รูปแบบการชาร์จด้วยสาย USB ในรถยนต์ ที่ง่าย สะดวก แต่ทั้งนี้อาจจะมีรถยนต์บางรุ่นที่ไม่มีช่องเสียบ USB ด้วยเช่นกัน 
  • ชาร์จด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ : แม้ว่ารูปแบบการชาร์จนี้จะมีความปลอดภัยสูง แต่เครื่องฟอกอากาศประเภทนี้ก็มาพร้อมกับข้อจำกัดในการใช้งาน เพราะหากวันไหนสภาพอากาศไม่เป็นใจ เช่น ฟ้าครึ้ม ไม่มีแสงแดด หรือฝนตก ก็อาจจะทำให้พลังงานที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อการทำงานของเครื่องฟอกอากาศได้ 

เลือกตำแหน่งการจัดวางให้เหมาะสม 

  • เครื่องฟอกอากาศบางรุ่นมักมาพร้อมกับข้อจำกัดในการใช้งาน อาทิ การเสียบเข้ากับช่องแอร์หรือต้องเสียบสาย USB ตลอดเวลา ทำให้คุณไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนได้
  • เครื่องฟอกอากาศแบบไม่กำหนดตำแหน่ง เป็นเครื่องฟอกอากาศที่คุณสามารถเคลื่อนย้ายได้ แต่อาจจะต้องตั้งแบบแนวนอนหรือแนวตั้งเท่านั้น 
  • เครื่องฟอกอากาศแบบพกพา ขนาดกะทัดรัด เคลื่อนย้ายได้สะดวก ที่สำคัญยังสามารถนำไปใช้งานที่บ้าน ห้องนอน ที่ทำงาน หรือติดตัวไว้ได้อีกด้วย 
  • ความคุ้มค่าของเงินที่จ่าย อีกหนึ่งวิธีการเลือกซื้อสินค้าอย่างชาญฉลาดคงหนีไม่พ้นในเรื่องความคุ้มค่าของราคา ซึ่งหากคุณเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาแพงแต่มีคุณสมบัติไม่ตรงกับความต้องการ ก็อาจจะทำให้เงินที่เสียไปนั้นไม่คุ้มค่าได้ นอกจากนี้การเลือกซื้อจากร้านค้าที่ไว้ใจได้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้สินค้านั้นคุ้มค่ามากกว่าเดิม

นอกจากนี้เครื่องฟอกอากาศบางรุ่นยังมาพร้อมกับฟังก์ชั่นอื่นๆ อาทิ เปลี่ยนไส้กรองได้ ไร้เสียงรบกวน ควบคุมคุณภาพของอากาศ ฯลฯ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับว่าต้องการเลือกใช้งานเครื่องฟอกอากาศแบบไหนให้ตรงกับความต้องการ ซึ่งหากใครที่กำลังมองหาเครื่องฟอกอากาศคุณภาพดี ราคาประหยัด ตอนนี้ที่ All Online ก็ได้รวบรวมเครื่องฟอกอากาศจากหลากหลายยี่ห้อชื่อดังเอาไว้ ที่สำคัญยังมีหน้ากากอนามัย ที่มาพร้อมกับคูปองส่วนลด และโปรโมชั่นจัดส่งฟรีที่ 7-11 ใกล้บ้านอีกด้วย

เครื่องฟอกอากาศน่าลงทุน

  1. Ceflar เครื่องฟอกอากาศ รุ่น CAP-03 เครื่องฟอกอากาศรุ่นนี้มาในราคาหลักร้อย เท่านั้น แต่ฟังกชั่นครบครันไม่ว่าจะ ปรับระดับความแรงตามต้องการ ใช้กำลังไฟต่ำเพียง 35 วัตต์เท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีโหมดนอนหลับ ไม่รบกวนการนอน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับห้องขนาด 35 – 50 ตารางเมตร และที่สำคัญใช้ แผ่นกรองอากาศ HEPA Filter
  2. Blueair เครื่องฟอกอากาศ 405(SM) smokestop เครื่องฟอกอากาศใหม่ล่าสุด ทนทานและเงียบสนิท มาพร้อมเทคโนโลยี Blueair HEPASilent ในการขจัดสารมลพิษล่องลอยในอากาศที่มองเห็นได้ทั้งหมด ตัวเลือกที่ใช่สำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด หรือมีปัญหาทางระบบหายใจ
  3. Sharp เครื่องฟอกอากาศ รุ่น FP-J30TA-A เครื่องฟอกอากาศ มาพร้อมดีไซน์โค้งมน เพื่อความปลอดภัยของเด็กเล็ก มีระบบ 3 ขั้นตอนในการกรองฝุ่น และเทคโนโลยีพลาสม่าคลัสเตอร์ ใช้งานง่าย สะดวกในการดูแลรักษาเครื่อง เหมาะสำหรับการใช้งานในห้องทำงาน ห้องนอน ห้องนั่งเล่น พลังลมแรงดูดทรงพลัง สามารถเก็บฝุ่นละอองต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ