ตู้เย็น มีไว้ ใช้ยังไงไม่ให้เปลืองไฟ

1034

ตู้เย็น มีไว้ ใช้ยังไงไม่ให้เปลืองไฟ

ตู้เย็น เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทุกบ้านต้องมี เพื่อใช้สำหรับการแช่เครื่องดื่มให้เย็นฉ่ำเอาไว้ดื่มดับกระหายแล้ว แช่ผักสด ผลไม้สด รวมไปถึงอาหารสดแช่แข็งและยาบางชนิดได้เป็นอย่างดี เปรียบได้กับอุปกรณ์ถนอมอาหารชั้นเลิศก็ว่าได้ ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีได้ล้ำหน้าไปมากทำให้ตู้เย็นมีฟังก์ชั่นใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น มีไซส์ให้เลือกตั้งแต่ความจุมากๆ ไปจนถึงตู้เย็นไซส์เล็กหรือที่นิยมเรียกตู้เย็นมินิบาร์ ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกการใช้งานได้อย่างครอบคลุม ขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าแล้ว นอกจากความปลอดภัยที่ต้องคำนึงและให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง ในเรื่องของการประหยัดไฟก็คือสิ่งจำเป็นไม่แพ้กัน ซึ่งลักษณะการใช้งานของตู้เย็นจำเป็นต้องเสียบปลั๊กอยู่ตลอดเวลา วันละ 24 ชั่วโมงตลอดอายุการใช้งาน แน่นอนว่าต้องใช้ไฟปริมาณมาก ดังนั้นทางหนึ่งการเลือกซื้อตู้เย็นจากผู้นำแบรนด์ของตลาดก็ช่วยประหยัดไปได้เยอะเพราะมีมาตรฐานการผลิตใช้เทคโนโลยีที่สูง นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของหลักการเลือกซื้อตู้เย็น เราควรคำนึงถึงอะไรบ้าง

ตำแหน่งการวางที่เหมาะสม ไม่ควรติดตั้งตู้เย็นในตำแหน่งที่โดนแสงแดดจัดโดยตรง หรือตั้งชิดผนังกำแพงบ้านมากเกินไป เพราะจะทำให้ตู้เย็นทำงานหนัก กินไฟมาก เนื่องจากได้รับไอร้อนจากแสงแดดและผนังกำแพงบ้านที่ส่งผ่านความร้อนออกมา ควรตั้งตู้เย็นให้ห่างจากผนังประมาณ 15 ซม. เพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวก ซึ่งวิธีดังกล่าวนี้จะช่วยลดค่าไฟได้มากถึง 30% เลยทีเดียว

ปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม และไม่เปิดตู้เย็นบ่อยๆ การใช้งานตู้เย็นไม่ควรเปิด/ปิด ตู้เย็นอยู่ตลอดเวลา หรือเปิดทิ้งไว้นาน ๆ เนื่องจากอุณหภูมิภายในจะแปรปรวนส่งผลให้คอมเพรสเซอร์ทำงานหนักเพื่อปรับอุณหภูมิให้คงที่ซึ่งก็เป็นสาเหตุให้สิ้นเปลืองค่าไฟโดยใช่เหตุ หากคิดคำนวณเป็นรายชั่วโมงสามารถประหยัดได้ถึง 0.40 บาทเลยทีเดียว เรื่องอุณหภูมิ โดยเฉลี่ยแล้วสำหรับช่องปกติอุณหภูมิที่เหมาะสมควรจะอยู่ระหว่าง 2-5 องศาเซลเซียส ขณะที่ช่องฟรีซควรมีอุณหภูมิระหว่าง -18 ถึง -25 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับปริมาณวัตถุที่แช่ว่ามากหรือน้อยประกอบด้วย หากของในตู้เย็นเยอะจำเป็นต้องลดอุณหภูมิให้ต่ำลง แต่หากของในตู้เย็นน้อยก็อาจใช้วิธีเพิ่มอุณหภูมิให้สูงขึ้นได้เช่นกัน

ไม่นำของร้อนใส่ตู้เย็น เรื่องง่ายๆ ที่หลายๆ คนมองข้าม เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเหตุผลใหญ่ที่ทำให้ตู้เย็นทำงานหนักและเปลืองไฟที่ นั้นคือการนำของร้อนจัดเข้าตู้เย็น เช่น กับข้าวที่เพิ่งทำเสร็จ อาหารสำเร็จรูปที่เพิ่งออกจากเตาไมโครเวฟ อาหารที่ซื้อกลับมาจากนอกบ้าน การกระทำเหล่านี้จะยิ่งทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานหนักขึ้นนอกจากสิ้นเปลืองไฟแล้ว ยังอาจทำให้ตู้เย็นพังเร็วขึ้นด้วย

ตรวจสอบขอบยางตู้เย็นเป็นประจำ เรื่องสำคัญ แต่หลายคนละเลย ซึ่งส่งผลต่อปริมาณค่าไฟที่แพงขึ้นชัดเจน รวมถึงอายุการใช้งานที่สั้นลงของตู้เย็นโดยตรง เพราะเมื่อตู้เย็นขอบยางชำรุดหรือเสื่อมสภาพนั่นหมายความว่าการกักเก็บความเย็นภายในด้อยประสิทธิภาพ

ตำแหน่งช่องแช่ มีส่วนสำคัญที่ต้องใส่ใจ อาหารแต่ละอย่างต้องการความเย็นเพื่อถนอมอาหารไม่เท่ากันอย่างเช่นช่องเก็บอาหารสดก็ต้องมีอุณหภูมิที่เย็นจัดเพื่อรักษาอาหารไม่ให้เน่าเสีย ในทางกลับกันอุณหภูมิขนาดนั้นก็ไม่สามารถแช่ผักสด รวมถึงผลไม้ได้เพราะจะทำให้ผักและผลไม้ช้ำ ดังนั้นการวางตำแหน่งจึงสำคัญเพราะหากคุณเลือกตามใจชอบก็อาจทำให้ตู้เย็นทำงานหนักและสิ้นเปลืองไฟโดยไม่จำเป็น

ตู้เย็นดีๆ มีไว้ไม่เปลืองไฟ

Samsung ตู้เย็น 2 ประตู 7.3 คิว รุ่น RT20HAR1DSA/ST

เทคโนโลยีอัจฉริยะที่ทนทาน อีกทั้งยังช่วยประหยัดพลังงาน ลดเสียงรบกวน และลดการสึกหรอเพื่อประสิทธิในการทำงาน สามารถกระจายลมเย็นได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ช่วยคงคุณค่าของสารอาหาร 

Mitsubishi ตู้เย็น 2 ประตู 7.3Q รุ่น MR-FV22S-PG

ความสวยงามที่ลงตัวและฟังก์ชั่นที่ครบครัน อาทิ Minus ion แผ่นแร่ธรรมชาติ กระจายอนุภาคประจุลบทั่วช่องแช่เย็น เพิ่มความชุ่มชื้น ทำให้อากาศภายในตู้เย็นสะอาดสดชื่น ช่วยรักษาความสดของอาหารได้ยาวนานยิ่งขึ้น

Worldtech ตู้เย็นมินิบาร์ ขนาด 1.7 คิว รุ่น WT-MB48

ตู้เย็นมินิบาร์ขนาดเล็ก 1 ประตู เสียงเงียบ เหมาะสำหรับ ห้องนอน คอนโด หรือโรงแรม สามารถปรับอุณหภูมิความเย็นได้ 7 ระดับ มีพื้นที่เก็บขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับแช่เครื่องดื่มต่างๆ ได้รับการรับรอง ประหยัดไฟเบอร์ 5

Sharp ตู้เย็น 2 ประตู 5.9 คิว รุ่น SJ-C19XE-SL

ดีไซน์ใหม่ สวยเรียบหรู ประโยชน์ใช้สอยมากกว่า เพิ่มความสะดวกสบายทุกเวลา ใส่ใจทุกรายละเอียดของการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพในการทำงาน ทำให้อาหารคงความสดนานวันกว่า ระบบฟอกอากาศแบบ AG+ Nanodeodorizer เหนือกว่าระบบกำจัดกลิ่นแบบธรรมดา และระบบ J-TECH INVERTER ประหยัดพลังงาน ไร้เสียงรบกวน

สามารถเลือกดูเพิ่มเติมและสั่งซื้อได้แล้ว ผ่านทาง ALL Online สะดวกสบาย ในราคาที่จับต้องได้ พร้อมร่วมลุ้นดีลหรือคูปองพิเศษ สำหรับคุณลูกค้าทุกท่านได้อีกมากมาย ช้อปเลย!