ปักหมุด! ตามรอยพญานาค สถานที่ศักดิ์สิทธิ์และตำนานอันน่าทึ่งในประเทศไทย

139

พญานาค สัตว์ในตำนานที่เชื่อมโยงกับวัฒนธรรมและความเชื่อของคนไทยมายาวนาน มักถูกปรากฏในรูปของงูขนาดใหญ่ที่มีพลังอำนาจเหนือธรรมชาติ ซึ่งตำนานพญานาค รอยเล่าขานแห่งศรัทธา ณ ลุ่มน้ำโขง โดยที่ดินแดนลุ่มน้ำโขง สายน้ำอันยิ่งใหญ่หล่อเลี้ยงอารยธรรมและวัฒนธรรมมายาวนาน ผสมผสานความเชื่อและตำนานอันลี้ลับ หนึ่งในนั้นคือ “พญานาค” สัตว์ในตำนานผู้มีรูปร่างเป็นงูขนาดใหญ่ เกี่ยวพันกับศาสนา ความเชื่อ และวิถีชีวิตผู้คนมาช้านาน อาศัยอยู่ในแม่น้ำโขงและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ทั่วประเทศ ความเชื่อเกี่ยวกับพญานาคนั้น มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิต ประเพณี และศิลปะไทยมาช้านาน และวันนี้เราจะพาทุกท่าน ร่วมสัมผัสเรื่องราวของพญานาค ผ่านสถานที่และวัดอันศักดิ์สิทธิ์ริมแม่น้ำโขง สัมผัสพลังแห่งศรัทธา ประเพณี และตำนานอันน่าทึ่งที่สืบทอดมายาวนาน

วัดพระธาตุหนองบัว จังหวัดหนองคาย
ตำนานพญานาคคู่บ้านคู่เมือง

วัดพระธาตุหนองบัว ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง จังหวัดหนองคาย เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อราว 500 ปีก่อน โด่งดังจากตำนานเล่าขานว่า “พญานาค” อาศัยอยู่บริเวณหนองบัว และได้ปกป้องคุ้มครองวัดแห่งนี้มาโดยตลอด ผู้คนเล่าขานกันว่า เคยมีผู้พบเห็นลูกแก้ววิเศษลอยขึ้นจากหนองบัว เชื่อกันว่าเป็นลูกแก้วของพญานาค วัดพระธาตุหนองบัวจึงเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนเคารพศรัทธา มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสักการะขอพร

ศาลเจ้าพ่อพญานาคราช จังหวัดนครพนม
สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ริมแม่น้ำโขง

ศาลเจ้าพ่อพญานาคราช ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง จังหวัดนครพนม เป็นที่ประดิษฐานรูปปั้นพญานาคขนาดใหญ่ 5 องค์ เชื่อกันว่าเป็นที่สถิตย์ของ “พญานาค” ผู้ปกป้องคุ้มครองเมืองนครพนม ผู้คนนิยมเดินทางมาสักการะขอพร โดยเฉพาะเรื่องโชคลาภ การค้าขาย และความปลอดภัย ในช่วงเทศกาลต่างๆ จะมีประเพณีไหลเรือบูชาพญานาค เป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศ

ลานพญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนม
ความศรัทธาคู่จังหวัด ปกป้องและคุ้มครอง

ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง เป็นที่ประดิษฐานรูปปั้นพญานาคขนาดใหญ่ 7 องค์ เชื่อกันว่าเป็นพญานาคที่ปกป้องคุ้มครองเมืองนครพนม “พญาศรีสัตตนาคราช” รูปลักษณะเป็นองค์พญานาค 7 เศียร ประทับพักอิริยาบทสงบนิ่งขดลำตัว 3 ชั้น บ่งบอกถึงความสงบสุขของจังหวัดนครพนมที่พญานาคเลือกเป็นที่ประทับ รูปทรง 7 เศียร เมื่อรวมกันแล้ว รูปทรงจะคล้ายดอกบัวซึ่งในตำนานพญานาคจะเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา หน้าหรือลำตัวพญานาคจะอวบอ้วน เยือกเย็นเสมือนผู้ใหญ่ใจดีที่สลัดสิ้นซึ่งกิเลส ตัณหา ราคะ เปี่ยมด้วยคุณธรรม ผู้มาขอพรจากท่านจะได้รับความสมประสงค์ สมปรารถนาทุกคน

ถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดบึงกาฬ
อัญมณีแห่งอีสาน

ถ้ำนาคา ตั้งตระหง่านอยู่ท่ามกลางเทือกเขาภูพานคำ อุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดบึงกาฬ ดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยความมหัศจรรย์ทางธรณีวิทยา ลวดลายบนหินภายในถ้ำราวกับเกล็ดปลาหรือเกล็ดงู เกิดจากปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยาที่เรียกว่า “ซันแครก” (sun crack) เมื่อหินชั้นบนเสื่อมสภาพ เกิดเป็นรอยแตกคล้ายเกล็ดสัตว์ ตำนานความเชื่อ ผูกโยงถ้ำแห่งนี้เข้ากับ เจ้าปู่อือลือ พญานาคผู้ถูกสาปให้จองจำ รอวันพ้นคำสาปและนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ดินแดน ความเชื่อเหล่านี้สอดคล้องกับ เหตุการณ์สำคัญ ถ้ำนาคาถูกค้นพบในปี พ.ศ. 2563 ตรงกับวาระครบรอบ 10 ปี การก่อตั้งจังหวัดบึงกาฬ ราวกับเป็นสัญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ จากการค้นพบถ้ำนาคา ดึงดูดผู้คนจากทั่วสารทิศ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดบึงกาฬ

นอกจากสถานที่เหล่านี้ ยังมีวัดและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ อีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับพญานาคให้คุณได้ตามรอยอีกมากมาย รวมถึงวัตถุมงคลพญานาค อาทิ เหรียญพญานาคราช พญานาคราชธงชัยเศรษฐีบารมีศรีตนาคราช 2 เศียร ลูกแก้วพญานาคราช ฯลฯ เรียกได้ว่าเป็นการผสมผสานความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ตำนานความเชื่อ และความศรัทธา ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รับปรึกษาฟรีโดยทีมงานผู้มีความรู้ แอดไลน์ @Amulet24