ทําบุญเข้าพรรษา ถวายอะไรดี เกิดประโยชน์ได้บุญมาก

13177

วันเข้าพรรษาปีนี้ ทำบุญด้วยอะไรดี

วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ซึ่งจะตรงกับวันอาทิตย์ ที่ 25 กรกฎาคม จะเป็นวันเข้าพรรษาปี 2564 ถือเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา กล่าวคือ เป็นวันที่พระภิกษุเริ่มการอธิษฐานอยู่ประจำในวัดแห่งหนึ่งแห่งใดเป็นเวลา 3 เดือน โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้ภิกษุจาริกไปเหยียบย่ำต้นข้าวหรือกล้าในนาข้าวของชาวบ้านจนเสียหายในช่วงฤดูฝน ตามที่บัญญัติไว้ในพระธรรมวินัย

ทําบุญเข้าพรรษา ถวายอะไรดี เกิดประโยชน์ได้บุญมาก
ของทำบุญเข้าพรรษา

กิจวัตรของพระภิกษุในฤดูเข้าพรรษา

ช่วงเข้าพรรษา ถือเป็นโอกาสดีที่พระภิกษุสงฆ์จะได้ศึกษาพระไตรปิฏก ถือเป็นฤดูกาลติวเข้มพระธรรมวินัยของภิกษุทั้งหลาย โดยพระภิกษุสงฆ์ที่มีพรรษาแก่กว่า จะคอยชี้แนะเปรียบเป็นครูอาจารย์ให้แก่พระภิกษุที่พรรษาอ่อนกว่า นั่นเอง

ในส่วนของประชาชนเมื่อเทศกาลเข้าพรรษาเวียนมาบรรจบอีกครั้งในปีนี้ ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศให้เป็นวันหยุดยาวต่อเนื่อง 4 วันด้วยกัน ทำให้พุทธศาสนิกชนหลายคนถือโอกาสนี้เตรียมตัวไปทำบุญที่วัดทั้งในกรุงเทพมหานครรวมถึงตามต่างจังหวัดเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัว นอกจากอิ่มบุญแล้ว ยังช่วยสืบสานวัฒนาธรรมและขนบทำเนียมประเพณีไทยอีกทางหนึ่งด้วย

[advanced_iframe iframe_hide_elements=”header,footer,#filterWrapper,.bread”  src=”https://www.allonline.7eleven.co.th/search/?q=%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%86%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%99&filter.from_PRICE=150&filter.to_PRICE=180&sortBy=relevance&filter.initial_from_PRICE=90&filter.initial_to_PRICE=379&view=6/&utm_source=blog&utm_medium=iframe” change_iframe_links=”a” change_iframe_links_target=”_blank”]

ทําบุญเข้าพรรษา ถวายอะไรดี ?

ถือเป็นคำถามยอดฮิตก็ว่าได้ เพราะการทำบุญในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาถ้าจะให้เกิดประโยชน์ต่อพุทธศาสนาและภิกษุสามเณรอย่างแท้จริงแล้ว ของทำบุญถวายนั้น จำเป็นต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์และความหมายของวันเข้าพรรษาอย่างท่องแท้เสียก่อน บางคนไม่เข้าใจเลือกถวายสังฆทาน ปล่อยนก ปล่อยปลา ถวายปัจจัย (เงิน) ซึ่งก็ถือว่าเป็นบุญมากเช่นกัน แต่ประโยชน์ที่พระภิกษุจะได้รับนั้นมีไม่มาก

ดังนั้นวันนี้ทีมงานจะพาไปรู้จักกับสิ่งของปัจจัยที่เป็นประโยชน์กับภิกษุสงฆ์ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาโดยเป็นคำแนะนำจาก พระราชรัตนสุนทร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม มีดังนี้

1. สบู่ ยาสีฟัน แชมพู

ถือเป็นของที่มีความจำเป็นต้องใช้ โดยท่านพระราชรัตนสุนทรฯ ขอว่าควรซื้อของคุณภาพดี ยังไม่หมดอายุ และให้ระมัดระวังร้านขายสังฆภัณฑ์บางร้านที่เอาเปรียบผู้บริโภคใช้ของปลอมหรือของไม่มีคุณภาพมาใส่บรรจุไว้ในถังสังฆทาน

2. สบง จีวร ผ้าอาบน้ำฝน

ซื้อตามกำลังที่มี แต่ขอให้เน้นเรื่องคุณภาพเพื่อพระท่านจะได้เอาไปใช้ได้จริง บางทีคุณภาพของผ้าบางเกินไปทำให้ขาดง่าย เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ไม่เกิดประโยชน์ ถือโอกาสเชิญชวนว่าถ้าอยากจะซื้อถวายพระก็ควรจะถวายสิ่งที่เราคิดว่าดีที่สุด ถ้าไม่ดีอย่าไปถวาย

3. เทียนพรรษา หลอดไฟ ไฟฉาย

นับเป็นของใช้จำเป็นที่ขาดเสียไม่ได้ โดยเฉพาะวัดตามต่างจังหวะที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ เทียนพรรษา ไฟฉายพร้อมถ่านถือเป็นของใช้จำเป็นเพื่อที่ว่าพระภิกษุ สามเณร จะได้มีไว้ใช้ประกอบกิจของสงฆ์ยามจำวัดตลอดเข้าพรรษานี้

4. ยา

ในช่วงเข้าพรรษา เป็นช่วงเวลาที่พระอาพาธได้ง่าย ดังนั้นจำเป็นต้องมียารักษาโรคขั้นพื้นฐานสำรองไว้

5. อาหารแห้ง

การถวายข้าวสาร อาหารแห้ง หรืออาหารสำเร็จรูปในช่วงเข้าพรรษาถือว่าเหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะเกิดความสะดวกกับภิกษุสามเณร เมื่อยามต้องเจอกับฝนตกไม่สามารถออกบิณฑบาตรได้ ท่านก็จะได้ให้ลูกศิษย์นำมาปรุงให้ฉันท์ได้นั่นเอง

ทําบุญเข้าพรรษา
อาหารแห้ง

และนี่ก็คือทั้งหมดของของถวายที่เหมาะนำไปทำบุญถวายวัดหรือพระสงฆ์ในวันเข้าพรรษาที่จะถึงนี้ นอกจากได้บุญแล้วยังเกิดประโยชน์กับภิกษุสามเณรอย่างมาก และหากท่านใดที่กำลังมองหาของไปทำบุญในวันเข้าพรรษาสามารถมาช้อปปิ้งกับ ShopAt24 ร้านค้าออนไลน์กันได้ตั้งแต่ตอนนี้ มีทั้งข้าวสารอาหารแห้ง รวมถึงเครื่องสังฆภัณฑ์ที่จำเป็นวางจำหน่ายในราคาพิเศษ ช้อปสะดวก ปลอดภัย มั่นใจสินค้าของแท้ 100% แถมมีบริการส่งฟรีที่เซเว่นอีเลฟเว่นสาขาใกล้บ้านอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม :