วิธีซื้อของออนไลน์ให้ปลอดภัย ทำอย่างไรไม่ให้โดนโกง!

14657

รู้ทันเหล่เหลี่ยมผู้ไม่หวังดี ป้องกันการโดนโกง!

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุบันคนส่วนใหญ่นิยมสั่งของออนไลน์กันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีความสะดวกรวดเร็ว เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาไปหาซื้อของด้วยตัวเอง เพียงคลิกสั่งซื้อแค่ปลายนิ้ว ก็พร้อมรอรับสินค้าที่ส่งตรงถึงมือได้เลย อีกทั้งยังมีโปรโมชั่นส่วนลด และโค้ดส่วนลดเพิ่ม ส่วนลดบัตรเครดิต รวมถึงบริการส่งฟรีที่เซเว่นทุกสาขา ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ธุรกิจร้านค้าออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และขยันจัดโปรโมชั่นส่วนลดมายั่วเงินในบัญชีแบบชนิดที่ว่าไม่มีใครยอมใคร! ซึ่งก็เป็นผลดีกับตัวผู้บริโภค ที่จะได้มีตัวเลือกในการซื้อของมากขึ้น และเลือกความคุ้มค่าที่ดีที่สุดให้แก่ตัวเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ยังมีบางคนที่รู้สึกไม่มั่นใจในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ เนื่องจากกลัวโดนโกงเงิน หรือกลัวได้ของไม่ตรงตามรูปที่โพสต์ รวมถึงสินค้าอาจไม่ได้คุณภาพ อีกทั้งยังมีข่าวเกี่ยวกับการซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกงออกมามากมาย ก็ยิ่งทำให้ใครหลายคนต่างขาดความเชื่อมั่น! เพื่อการช้อปปิ้งได้อย่างสบายใจ และไม่หวาดระแวงว่าคุณจะโดนโกงหรือไม่ ? เรามีวิธีซื้อของออนไลน์ให้ปลอดภัย หมดปัญหาเรื่องการโดนโกงมาบอก ดังนี้

ตรวจสอบความน่าเชื่อถือ

ก่อนตัดสินใจซื้อของออนไลน์ สิ่งแรกที่ไม่ควรละเลยเป็นอันขาดคือ ตรวจเช็คข้อมูลของร้านค้าว่ามีที่ตั้งบริษัท รวมถึงช่องทางการติดต่อหรือไม่ และควรมีการจดทะเบียนพาณิชย์สำหรับร้านค้าออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้ดูมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น นอกจากนี้ควรเช็คด้วยว่าร้านเปิดมาในระยะเวลาเท่าไหร่ โดยจะมีแจ้งที่หน้าเว็บ และดูเว็บบอร์ดว่ามีการอัพเดทอะไรหรือไม่ หากร้านเปิดมาได้ 1-2 วัน แล้วปิดไป ให้คิดเอาไว้เลยว่าอาจเป็นพวกมิจฉาชีพแฝงตัวมา

มีประวัติการโกงหรือไม่ ?

ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ควรตรวจเช็คในลำดับต้นๆ ซึ่งหากร้านค้ามีการเปลี่ยนชื่อร้านบ่อย หรือไม่อัพเดทหน้าเว็บไซต์ ให้ระแวงเอาไว้ก่อนเลยว่าอาจจะเป็นร้านค้าที่ไม่มีความน่าเชื่อถือเท่าที่ควร หรือการเอาชื้อร้านค้าไปเสิร์ชดูก็อาจจะพบเบาะแสสำคัญ เพราะถ้าหากเป็นร้านที่ไม่ดี ต้องมีคนออกมาแฉเพียบ!

ดูรีวิวจากลูกค้าที่เคยซื้อ

เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองเพิ่มมาขึ้น แนะนำให้หารีวิวของร้านค้าที่จะสั่งของเสียก่อน เพราะอาจมีคนมาโพสต์แจ้งเตือนว่าร้านนี้โกง หรือได้ของไม่ตรงรูป รวมถึงห่อหุ้มสินค้าไม่ดี จะได้ไม่เสียดายเงินด้วยความเจ็บใจภายหลัง

คุณสมบัติสินค้าเกินจริงไปหรือไม่หากร้านค้าออนไลน์ที่คุณกำลังสนใจ บรรยายคุณสมบัติสินค้าเอาไว้เสียโอเวอร์ อาทิ ครีมหน้าขาวภายในหนึ่งวัน หรืออาหารเสริมที่ทำให้ผอมลงภายใน 7 วัน ให้ระวังเอาไว้เลยว่าอาจโดนมิจฉาชีพหลอกเอาเงิน! เนื่องจากเป็นสรรพคุณที่เกินจริงเอามากๆ และไม่มีทางเป็นได้อย่างเด็ดขาด หากซื้อมาอาจมีความเสี่ยงเกิดอันตรายก็เป็นได้

อย่าเห็นแก่ของถูก!

ของถูกและดีมีอยู่จริง แต่ไม่ใช่กับทุกอย่างบนโลกใบนี้! เพราะหากเป็นร้านค้าของพวกมิจฉาชีพ ก็มีความเสี่ยงที่จะได้ของไม่มีคุณภาพ หรือของที่ไม่ถูกลิขสิทธิ์ ยิ่งถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ความงามด้วยแล้วยิ่งอันตราย! เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้ ซึ่งนอกจากเสียเงินแล้ว ยังเสียโฉมอีกด้วย!

อย่าไว้ใจ WIFI สาธารณะฟรี!

อย่าโอนเงินผ่าน WIFI สาธารณะเป็นอันขาด! เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการโดนขโมยข้อมูลทางการเงินได้ เพราะฉะนั้นหากอยู่นอกบ้าน แนะนำให้ใช้ WIFI ของตนเองดีที่สุด

เช็คก่อนโอน!

ก่อนโอนเงินค่าสินค้าแนะนำให้ตรวจเช็คเสียก่อนว่า ร้านนี้,มีประวัติการโกงหรือไม่ โดยการเอาชื่อ และเลขบัญชีไปเช็คในอินเตอร์เน็ต จะได้ไม่เสียเงินให้กับมิจฉาชีพ

เก็บหลักฐานการโอนเงินให้ครบ

หลังจากโอนเงินเรียบร้อยและรอของที่สั่งมาส่ง ควรเก็บหลักฐานในการสั่งซื้อ หลักฐานการโอนเงิน หลักฐานการชำระเงิน หรือแคปเจอร์หน้าจอประวัติการสนทนาซื้อขายไว้ให้ครบ เผื่อว่าในอนาคตอาจจำเป็นต้องใช้  และอีกอย่างที่สำคัญคือ ชื่อ-นามสกุล เลขบัญชีของผู้ขาย ชื่อของร้านค้า หรือทางที่ดีควรขอเบอร์ติดต่อและให้ร้านค้าถ่ายรูปบัตรประชาชนให้ด้วยเพื่อเป็นหลักฐานหากเกิดการโกงขึ้น

เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองไม่ให้ถูกโกง แนะนำให้เลือกช้อปสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้ และได้รับความนิยมจะดีที่สุด ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ALL ONLINE โดยมีสินค้ากว่าพันรายให้เลือกช้อปเพลินๆ พร้อมราคาที่ถูกลงกว่าเดิม ซึ่งแต่ละชื้นล้วนเป็นสินค้าจากแบรนด์ชั้นนำ ที่ผู้บริโภคให้ความไว้วางใจ อีกทั้งยัง ALL ONLINE ยังขยันจัดโปรโมชั่นส่วนลดมายั่วไม่เคยขาด! รับรองว่าช้อปที่นี่ที่เดียวได้ของคุณภาพดีครบถ้วนทุกรายการ